Tác dụng phụ của việc uống cà phê khi đói

Vì sao không nên uống cà phê để đẩy lùi cơn đói?

Uống cà phê đúng cách để giảm đau đầu

Có nên uống cà phê ngay khi thức dậy?

Cách giảm đau đầu khi ngừng đồ uống chứa caffeine

Có nên uống cà phê khi đang ốm?

Sự căng thẳng

Thông thường, nếu uống cà phê trong khi ăn hoặc uống các thực phẩm khác, sự hấp thu caffeine trong cơ thể sẽ chậm lại. Ngược lại, nếu uống cà phê khi đói, bạn có khả năng hấp thu caffeine nhanh hơn nhiều, điều này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ. Đặc biệt ở những người nhạy cảm với caffeine, các triệu chứng khó chịu như bồn chồn, hồi hộp, lo âu có thể gia tăng.

Hệ tiêu hoá

Uống cà phê khi đói có khả năng gây ra hoặc làm tăng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản bằng cách giảm áp lực của cơ thắt thực quản dưới (LES). Đây là cơ giống như chiếc vòng ở đầu dưới của thực quản có tác dụng ngăn thức ăn và acid từ dạ dày trào ngược lên, từ đó giúp bảo vệ thực quản.

Cà phê là một loại đồ uống có tính acid, có thể dẫn đến sự thay đổi trong nhu động ruột và tăng sản xuất acid trong dạ dày. Cà phê cũng làm thư giãn cơ thắt thực quản dưới và gây ợ chua, vì vậy nếu nhận thấy bị ợ chua sau khi uống cà phê lúc đói thì bạn nên hạn chế việc này.

Nội tiết tố

4

Bạn nên trì hoãn uống cà phê trong lúc căng thẳng

Uống thức uống này trong khi đói còn có thể tác động tiêu cực đến nồng độ các hormone, đặc biệt là "hormone căng thẳng" cortisol. Trong khi đang căng thẳng, sử dụng đồ uống chứa caffeine như cà phê có khả năng làm tăng phản ứng cortisol đối với tác nhân gây căng thẳng. Ngược lại, việc uống cà phê chứa caffeine trong khi không căng thẳng thì dường như không có tác động đáng kể đến mức cortisol nói chung.

Ai không nên uống cà phê khi đói?

Những người mắc các bệnh về tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, trào ngược acid hoặc hội chứng ruột kích thích có thể đặc biệt nhạy cảm với cà phê, vì vậy nên tránh uống cà phê khi đang đói.

Ngoài ra, những người mắc các bệnh lý khác như lo âu, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp và mất ngủ, có thể nên cắt giảm lượng caffeine nói chung, vì chất kích thích này có khả năng làm tăng thêm các triệu chứng này.

 
Nguyễn Thanh (Lược dịch theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp