Cảnh giác với những biến chứng nguy hiểm của bệnh động kinh

Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh động kinh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

Egaruta - Hướng đi mới cho bệnh nhân động kinh

Động kinh ở trẻ sơ sinh: Những điều cần biết

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh động kinh

Xử trí nhanh khi người bệnh lên cơn động kinh

Bệnh động kinh là một rối loạn từ các tín hiệu điện trong não, gây co giật tái diễn. Một số người bị động kinh chỉ đơn giản là nhìn ngây người trong vài giây trong quá trình lên cơn, trong khi những người khác có biểu hiện co giật. 

Với người mắc bệnh động kinh, việc đề phòng các nguy hiểm trong hoạt động hàng ngày càng cần thiết. Dưới đây là những nguy hiểm mà người bị động kinh dễ gặp phải khi cơn bệnh bùng phát.

Té ngã: Té ngã trong cơn động kinh có thể làm gãy xương hay chấn thương đầu. 

Chết đuối: Người bị động kinh có nguy cơ chết đuối khi bơi hay tắm cao gấp 15 - 19 lần so với người bình thường vì khả năng cơn động kinh bùng phát khi đang ở dưới nước là khá cao.

Tai nạn giao thông: Cơn động kinh khiến bệnh nhân không tỉnh táo hoặc mất kiểm soát khi đang lái xe hay điều khiển máy móc sẽ rất nguy hiểm. Bệnh nhân bị động kinh có thể không được cấp bằng lái xe và chỉ được cấp trong trường hợp trong thời gian dài, bệnh nhân không lên cơn.

Biến chứng trong thai kỳ: Động kinh khi có thai gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Một số thuốc chống động kinh có thể tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi. Bệnh nhân nữ bị động kinh cần hỏi ý kiến bác sỹ khi muốn có thai. Hầu hết phụ nữ bị động kinh có thể có thai và sinh con khỏe mạnh, nhưng sẽ cần theo dõi cẩn thận suốt thai kỳ và phải điều chỉnh thuốc chống động kinh. Việc trao đổi kỹ càng và chi tiết với bác sỹ về kế có thai là rất quan trọng.

Sức khỏe tâm thần: Bệnh nhân động kinh dễ mắc các vấn đề tâm thần như trầm cảm, lo âu…, một số bệnh nhân động kinh còn có ý định tự tử. Việc này xuất phát từ những khó khăn họ phải đối diện khi mắc bệnh cũng như do tác dụng phụ của thuốc.

Đột tử: Đột ngột tử vong không rõ nguyên nhân ở bệnh nhân động kinh. Những người bị bệnh động kinh khó kiểm soát cũng có nguy cơ tử vong đột ngột không giải thích được. Nhìn chung, ít hơn 1/1.000 người chết đột ngột vì bệnh động kinh, nhưng phổ biến hơn ở những người có cơn động kinh không được kiểm soát bằng điều trị. Nguy cơ tử vong đặc biệt cao khi cơn co giật tổng thể thường xuyên.

Tình trạng động kinh: Tình trạng này xảy ra nếu đang trong trạng thái động kinh liên tục hoạt động kéo dài hơn 5 phút, hoặc có cơn co giật thường xuyên tái phát mà không có ý thức trở lại ở giữa chúng. Những người có tình trạng động kinh tăng nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn và tử vong.

Động kinh nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì có thể giảm được cơn co giật và khả năng khỏi bệnh tương đối cao. Điều quan trọng là bệnh nhân cần uống thuốc thường xuyên, đúng liều. Ngoài ra, bệnh nhân động kinh có thể dùng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như an tức hương, cao câu đằng… có tác dụng an thần, ổn định điện thế não, ức chế sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương, ổn định dẫn truyền thần kinh cũng như phục hồi tổn thương sau mỗi lần lên cơn động kinh. 

Gia Hân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh