Các cách điều trị bệnh hở van tim 3 lá

Van 3 lá là van nằm giữa 2 buồng tâm thất phải và tâm nhĩ phải

Hẹp mạch vành kèm đái tháo đường có nguy hiểm không?

Bị hở van tim 3 lá 1/4 cần lưu ý điều gì?

Chế độ ăn cho người bệnh sau mổ van tim

Vôi hóa van tim, thiếu máu tim điều trị thế nào?

Nếu hở van 3 lá mới ở mức độ nhẹ, bạn có thể chưa cần điều trị mà chỉ cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, nếu hở van 3 lá nghiêm trọng hơn, bạn bắt đầu biểu hiện các triệu chứng rõ rệt, việc điều trị có thể là cần thiết.

Việc điều trị hở van 3 lá thường nhắm mục tiêu giảm triệu chứng, phòng ngừa biến chứng trong tương lai và giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Các phương án điều trị có thể bao gồm:

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Trong trường hợp hở van tim 3 lá nhẹ, bạn sẽ chỉ cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn, đồng thời tái khám định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh. Các thay đổi bạn nên thực hiện bao gồm:

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho tim, bao gồm các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thịt nạc. Người bị hở van 3 lá cũng nên tránh muối, đường, các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, ngũ cốc tinh chế…

- Tập thể dục: Người bị hở van tim nên trao đổi với bác sỹ về các bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Người bị hở van 3 lá nên thay đổi lối sống lành mạnh để kiểm soát bệnh

- Sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe trái tim, tăng cường lưu thông máu nhằm làm giảm áp lực lên van tim và bảo tồn chức năng van tim. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả được đăng tải trên tạp chí quốc tế để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Dùng thuốc

Bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc để điều trị các bệnh tiềm ẩn khiến hở van tim 3 lá trầm trọng hơn. Ví dụ, người bị suy tim có thể cần dùng thuốc lợi tiểu, người bị rối loạn nhịp tim có thể cần dùng thuốc ổn định nhịp tim, người bị tăng huyết áp sẽ phải dùng thuốc giảm huyết áp...

Phẫu thuật

Bác sỹ có thể đề nghị bạn làm phẫu thuật để sửa chữa hoặc thay van 3 lá trong trường hợp bạn bị hở van nghiêm trọng, bạn có triệu chứng nghiêm trọng, hoặc khi tim bắt đầu bị phì đại, chức năng tim suy giảm. Trong một số trường hợp, dù không biểu hiện triệu chứng, người bệnh vẫn có thể cần làm phẫu thuật nếu tim bị phì đại (tim to).

Các lựa chọn phẫu thuật bao gồm:

Sửa chữa van tim

Các bác sỹ có thể thực hiện phẫu thuật sửa chữa van tim bằng cách cố định, định hình lại các lá van để chúng có thể tiếp xúc tốt với nhau, đóng lỗ hở van và ngăn máu chảy ngược vào các buồng tim. Các bác sỹ cũng có thể tạo hình vòng van bằng cách cấy vào một vòng giả tại van 3 lá.

Các bác sỹ cũng có thể tiến hành phẫu thuật tái cấu trúc van để sửa chữa van 3 lá ở những người bị dị dạng van ba lá (hay bệnh tim Ebstein). Với phẫu thuật này, các bác sỹ sẽ tách lá van ra khỏi cơ tim, sau đó xoay van, tái cấu trúc lại tạo nên một lá van hình nón.

Thay van tim

Nếu van 3 lá không thể sửa chữa được, các bác sỹ có thể tiến hành phẫu thuật thay van 3 lá. Thủ thuật này bao gồm việc loại bỏ van tim đã bị hỏng, sau đó thay thế bằng van tim cơ học hoặc van tim sinh học.

Theo đó, van tim sinh học thường là van được tạo thành từ mô tim của bò, lợn hoặc mô tim của người. Tuy nhiên, van tim sinh học có thể bị thoái hóa dần theo thời gian và buộc người bệnh phải thay thế van tim mới sau một khoảng thời gian nhất định.

Van tim cơ học có độ bền cao hơn. Tuy nhiên, nếu thay van tim cơ học, người bệnh vẫn phải dùng thuốc chống đông máu trong suốt phần đời còn lại để ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông gây đau tim, đột quỵ.

Phẫu thuật Maze

Đây là thủ thuật thường được áp dụng trong quá trình sửa chữa hoặc thay van tim ở người bị rối loạn nhịp tim nhanh. Với phẫu thuật Maze, các bác sỹ có thể rạch một vài đường nhỏ ở các buồng trên tim, từ đó tạo ra một mê cung bằng các mô sẹo. Các mô sẹo này có tác dụng cản trở các xung điện tim bất thường gây rối loạn nhịp tim.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch