Bạn đang bị loại stress nào?

Stress tốt hay xấu?

Giải pháp giảm stress vì giao thông

10 tác hại của stress đối với sắc đẹp

Stress gây ra mụn trứng cá như thế nào?

Bạn đang stress tới mức nào?

Stress là gì?

Stress hay căng thẳng thường được mô tả là một tình trạng tiêu cực hay tích cực có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người đó. Theo Tâm lý học, có 2 loại stress là cấp tính (acute stress) và mạn tính (chronic stress). Đánh giá về bản chất, stress có 2 dạng là tích cực (eustress) và tiêu cực (distress).

Stress có thể từ bên ngoài và liên quan đến môi trường sống, nhưng cũng có thể được tạo ra từ thế giới quan, nhân sinh quan của mỗi người dẫn đến lo âu hay các cảm xúc tiêu cực khác như dồn ép, không thoải mái quanh một tình huống mà sau đó họ sẽ cho là sự kiện áp lực.

Tình trạng stress kéo dài dẫn đến rối loạn chuyển hóa lipid, làm tăng cholesterol trong máu, tăng tiết catecholamin mà chủ yếu là adrenalin gây co mạch máu dẫn đến thiếu oxy ở tim, thành mạch và các cơ quan khác trong cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Tâm thần, tim mạch, viêm loét dạ dày - tá tràng, suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn nội tiết, đau xương khớp... Song song với tác động về mặt thể chất, stress gây ra tác động cả về mặt tinh thần: Hay quên, mất trí nhớ, lo sợ, mất ngủ...

Tìm hiểu về stress trong infographic dưới đây:

Để tìm hiểu bản thân đang ở mức độ stress nào, hãy tìm hiểu tại đây.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh