6 loại trà được săn đón nhất để làm quà Tết Nguyên đán

Các loại trà ngon việt nam - món quà Tết ý nghĩa cho người thân

Năm Đinh Dậu mạn đàm về chữ “An”

4 cách đơn giản giúp thải độc, thanh lọc cơ thể đón Tết

Gần 100 ông đồ khai bút trong ngày Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017

Hoa sao khô tẩm phẩm màu độc hại "bung lụa" dịp Tết Đinh Dậu 2017

Trà Tuyết

Trà Tuyết (chè Shan Tuyết) được xem là một trong những loại trà hàng đầu Việt Nam. Trà Tuyết nổi tiếng nhất ở Suối Giàng (Yên Bái), bản Phìn Hồ, Vị Xuyên (Hà Giang). Trà được hái từ cây trà cổ thụ mọc ở độ cao trên 1.400m so với mặt nước biển, mùa Đông thường không có mặt trời còn buổi sáng mùa Hè, búp trà ngậm sương mù, hái rất buốt tay. Dân bản gọi là trà Tuyết vì mùa đông tuyết phủ trắng ngọn cây, ấp ủ tinh hoa trời đất đợi đến mùa xuân nảy lộc đâm chồi, người dân hái lượm tự nhiên tạo ra sản phẩm trà sạch, nước mang hương vị đặc biệt thơm ngon.

Trà Tuyết có giá trên dưới 900.000 đồng/kg

Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ được sản xuất từ giống chè Shan Tuyết. Nguồn gốc của trà Phổ Nhĩ từ Trung Quốc, do sản xuất tại thành phố Phổ Nhĩ (Vân Nam) nên mới có tên gọi này. Chúng được ủ, lên men, bảo quản rất công phu trong nhiều năm (như rượu vang), nên những bánh trà càng nhiều tuổi thì lại càng đắt. Không như những loại trà thông thường khác, trà Phổ Nhĩ có màu nước nâu đỏ, sóng sánh rất đẹp, mùi nồng thoang thoảng rất đặc trưng, vị chát dịu, hậu ngọt, uống vào có cảm giác thông cổ.

Chính vì được giá nên không ít người làm trà tìm đủ mọi cách để làm giả hay nhẹ hơn là đưa thông tin sai lệch để bán với giá trên trời.

Một bánh trà Phổ Nhĩ khoảng 330gr có giá trên dưới 350.000 đồng

Trà Sâm Dứa

Trà Sâm Dứa là một loại đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng với hương vị rất đặc biệt, mùi vị thơm ngon tự nhiên và tạo được sự tươi mát cho người uống.

Có được điều đó là do trà này được sản xuất từ những búp trà non chất lượng kết hợp với trà tiên, lá dứa, hoa lài, hương thảo mộc tự nhiên. Vì không có lá trà già nên trà sâm dứa có hương vị đặc trưng vị đắng hậu ngọt, có vị chát trà xanh, hương dứa quyến rũ, nước màu vàng xanh của lá trà non, khác với các loại trà khác cùng loại có màu vàng đỏ (do chất lượng kém, tỷ lệ cồi cọng là chủ yếu, ướp hương hóa chất). Đặc biệt nước trà rất trong không có bụi và vẩn đục.

Trà Sâm Dứa có giá từ 160.000 - 180.000 đồng/kg

Ngoài hương vị độc đáo, trà Sâm Dứa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Giảm lo âu, ngăn ngừa lão hóa, phòng ngừa nhiễm lạnh và dị ứng, ngăn ngừa ung thư, hạn chế dịch bệnh do thực phẩm như ngộ độc, dịch tả, viêm loét, giảm cholesterol, hỗ trợ giảm cân...

Các loại trà vùng Tân Cương (Thái Nguyên)

Tân Cương là vùng trồng chè (trà) nổi tiếng nhất Việt Nam. Ban đầu cây chè được trồng với mục đích chống sói mòn đất trên các đồi núi trọc là chính. Tuy nhiên, cây chè sống trên mảnh đất này lại sinh trưởng, phát triển và cho hương vị trà thơm ngon đến kỳ lạ. Chất đất, khí trời và sức lao động của con người dường như đã được hòa quyện với nhau để tạo nên những loại trà ngon có hương vị đặc biệt làm say đắm lòng người như: Trà Móc Câu, trà Nõn Tôm và trà Đinh Ngọc

Trà Móc Câu: Tiền thân của trà Móc Câu chính là thương hiệu trà Cánh Hạc vang bóng một thời. Với quy chuẩn hái “1 tôm 2 lá, 1 cá 2 chừa” kết hợp cùng kinh nghiệm sao chè thủ công của những thợ sao chè tài ba đã tạo nên những cánh trà đen bóng, đều tăm tắp và cong lên như những chiếc móc câu rất đẹp và quyến rũ. Trà khi pha có hương thơm tựa cốm non, sắc nước trà trong xanh, vị trà ban đầu thì chát dịu, sau đó là vị ngọt bùi đượm đà. Trà Móc câu tuy chưa phải là loại trà ngon nhất của vùng trà Tân Cương Thái Nguyên nhưng nó lại thể hiện đầy đủ nhất các phẩm chất của cây chè nơi đây.

Trà Móc Câu có giá 350.000 - 450.000 đồng/kg

Trà Nõn Tôm: Với quy chuẩn hái “1 tôm 1 lá non” và được lựa chọn tỉ mỉ trên những đồi chè ngon, sau đó trải qua quy trình sao chè điêu luyện từ kỹ thuật chỉnh lửa lấy hương bởi các nghệ nhân sao chè giàu kinh nghiệm bậc nhất Tân Cương đã làm nên những cánh trà Nõn Tôm bóng, mượt, đều tăm tắp. Trà khi pha có mùi cốm non nồng nàn, sắc nước trong xanh, óng vàng và sau đó là vị chát dịu thanh tao, cuối cùng lắng lại vị ngọt bùi chỉ thua mỗi trà Đinh Ngọc.

Trà Nõn Tôm có giá trên dưới 750.000 đồng/kg

Trà Đinh Ngọc: Đây là loại trà đỉnh cao trong tinh hoa trà đạo Việt Nam. Từng mầm chè mới nhú được những nghệ nhân hái chè lựa chọn hết sức tỉ mỉ trên một số đồi chè ngon nhất của vùng trà Tân Cương. Để có được 1kg trà Đinh Ngọc cần 5kg mầm chè tươi. Điều đó đòi hỏi phải có 20 thợ hái chè chuyên nghiệp hái trong khoảng 1,5 - 2h vào buổi sáng sớm mát mẻ. Nói về kỹ thuật sao chế thì cả vùng trà Thái Nguyên chỉ có 3 nghệ nhân sao được loại trà này. Khi sao chế thành công, từng cánh trà Đinh nhỏ li ti, đều tăm tắp, bóng, mượt. Để thưởng thức được hết sự tinh túy của chén trà Đinh Ngọc đòi hỏi người thưởng trà phải có được kỹ thuật pha trà thật tốt đồng thời phải có được sự cảm nhận hết sức tinh tế về hương, sắc, vị.

Trà Đinh Ngọc có giá trên dưới 3,5 triệu đồng/kg

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng