Soi 6 lý do có thể khiến bạn bị giảm cân đột ngột, nhanh chóng

Giảm cân đột ngột cảnh báo một số vấn đề về sức khỏe

Bạn có biết ăn vào giờ nào sẽ giúp giảm cân?

Chế độ ăn low carb giúp giảm cân: Sự thật thế nào?

10 thói quen đơn giản vào buổi sáng giúp bạn giảm cân nhanh chóng

Tác hại khi áp dụng các phương pháp giảm cân cấp tốc

Giảm cân đột ngột và nhanh chóng là tình trạng giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể trong 6 - 12 tháng, theo bác sỹ nội khoa Greg Jun - Làm việc tại Bệnh viện Northwestern Medicine McHenry (Mỹ). Việc giảm cân bình thường là do thay đổi thói quen sinh hoạt, giảm lượng calo hoặc tăng hoạt động thể chất, nhưng giảm cân đột ngột và nhanh chóng lại không do những nguyên nhân này.

Bên cạnh giảm cân đột ngột và nhanh chóng, rất có thể bạn sẽ nhận thấy những vấn đề khác như mệt mỏi, sốt, thay đổi thói quen đại tiện hoặc đau đớn. 

Dưới đây là 6 nguyên nhân có thể khiến bạn bị giảm cân đột ngột, nhanh chóng:

1. Bị bệnh đường ruột

Theo bác sỹ gia đình Cory Fisher, DO - tại Phòng khám Cleveland (Mỹ), mắc các bệnh về ruột thường có một số triệu chứng như: Giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn hoặc bị nôn, đầy bụng, đau hoặc thay đổi thói quen đại tiện.

Mắc các bệnh đường ruột gây ra cảm giác đầy hơi, đau đớn

Một số bệnh về đường tiêu hóa như bệnh viêm ruột (bệnh Crohn và viêm loét đại tràng), bệnh celiac và bệnh gan mạn tính. 

2. Bị cường giáp

Điều này là do tuyến giáp hoạt động quá mức. Việc giảm cân chủ yếu là do tốc độ trao đổi chất tăng lên và do sự hoạt động của ruột cũng tăng lên, dẫn đến tình trạng kém hấp thu.

Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng như: Mệt mỏi, thay đổi giấc ngủ, khó chịu và khả năng điều chỉnh thân nhiệt giảm. Bạn hãy đi khám để được bác sỹ điều trị phù hợp và kịp thời.

3. Bị nhiễm ký sinh trùng

Có 2 loại ký sinh trùng đường ruột phổ biến nhất là giardia và crypto (cryptosporidium). Giảm cân thường là do kém hấp thu và suy dinh dưỡng, bởi ký sinh trùng đang hấp thụ các chất dinh dưỡng mà bạn đã ăn.

Bạn nên rửa tay thường xuyên. Khi đi du lịch, nhớ uống nước sạch ăn uống tại nhà hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào loại ký sinh trùng mà bạn bị nhiễm.

4. Bị trầm cảm

Bệnh trầm cảm và các trạng thái tâm lý khác (như lo lắng) đều có thể gây giảm cân. Trầm cảm có thể dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn. Giảm lượng calo tiêu thụ sẽ dẫn đến giảm cân. 

Trầm cảm cũng có thể dẫn đến rối loạn ăn uống, ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. 

5. Bị bệnh đái tháo đường

Người mắc bệnh đái tháo đường không có đủ insulin, khiến cơ thể không thể lấy glucose (đường) từ máu vào tế bào để sử dụng làm năng lượng. Điều này khiến cơ thể phá hủy chất béo và cơ bắp để lấy năng lượng, dẫn đến giảm cân.

Ngoài giảm cân đột ngột, người mắc bệnh đái tháo đường còn nhận thấy các triệu chứng khác như: Khát nước hoặc đi tiểu quá nhiều, đổ mồ hôi, mệt mỏi.

6. Bị ung thư

Theo bác sỹ Fisher, có một số bệnh ung thư có thể gây giảm cân. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, giảm từ 4,5kg trở lên là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản hoặc phổi.

Mệt mỏi, chán ăn dẫn tới giảm cân

Các triệu chứng thường gây giảm cân là: Mệt mỏi, chán ăn, trầm cảm, các triệu chứng tiêu hóa (đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, khó tiêu), chóng mặt, khó thở, thay đổi thói quen đi vệ sinh.

Khi đi khám, bạn nên thông báo với bác sỹ về các yếu tố làm tăng nguy cơ gây ung thư, như hút thuốc, uống rượu và tiền sử gia đình có người bị ung thư.

An Thu H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp