Các phương pháp điều trị ngoại tâm thu hiệu quả hiện nay

Ngoại tâm thu có thể được điều trị bằng thuốc hoặc các biện pháp can thiệp khác

Phụ nữ cũng có nguy cơ cao bị rối loạn nhịp tim, rung nhĩ

Bị nhịp tim nhanh, tại sao phải dùng kết hợp nhiều loại thuốc?

Rối loạn thần kinh tim: Có nên kết hợp Đông - Tây y trong điều trị?

Có những phương pháp nào điều trị rối loạn thần kinh tim?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Ngoại tâm thu có nhiều dạng như ngoại tâm thu nhĩ, ngoại tâm thu thất. Trong đó, ngoại tâm thu thất lại chia làm nhiều loại khác. Do đó, khi được chẩn đoán ngoại tâm thu, điều đầu tiên các bác sỹ cần làm là xác định xem nguyên nhân nào dẫn đến ngoại tâm thu, chứ không thể vội vàng kê đơn thuốc hay tư vấn can thiệp cho bố bạn.

Các bác sỹ cần làm rõ ngoại tâm thu có gây ảnh hưởng như thế nào tới bố bạn. Nếu dạng ngoại tâm thu bố bạn gặp phải là dạng nguy hiểm thì chắc chắn sẽ phải điều trị. Tuy nhiên, nếu cơn ngoại tâm thu hơi dày một chút nhưng không ảnh hưởng đến huyết động, huyết áp, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bác thì gia đình có thể bình tĩnh, chưa cần quá lo lắng.

Việc cần làm là tìm hiểu xem bố bạn có bị căng thẳng, lo lắng quá mức hay không; Bác có bị nhiễm trùng không; Bác có đang dùng một nhóm thuốc nào đó có thể gây ra tình trạng ngoại tâm thu… hay không. Nếu có, các bác sỹ sẽ phải tìm cách kiểm soát các yếu tố, nguyên nhân này trước.

 

Nếu sau khi loại bỏ hết các nguyên nhân có thể dẫn tới cơn ngoại tâm thu mà tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng, lúc này bác mới có thể cần dùng thuốc điều trị. Có một số nhóm thuốc điều trị ngoại tâm thu, ví dụ như thuốc chống rối loạn nhịp tim nhóm I rất tốt, rất hiệu quả nhưng hiện chưa có tại Việt Nam. Thay vào đó, các bác sỹ chúng tôi thường kê đơn nhóm số II và III cho người bệnh.

Các loại thuốc này có thể bao gồm thuốc chẹn beta giao cảm với tác dụng cải thiện, giảm số lượng các cơn ngoại tâm thu. Các biệt dược như Bisoprolol, Betaloc-Zok cũng có tác dụng khá tốt. Nhóm thuốc số III có thể kể tới Cordarone (Amiodarone).

Nếu sử dụng các thuốc trên không có hiệu quả, bố bạn sẽ cần tính tới phương án can thiệp, phẫu thuật như thăm dò điện sinh lý (đốt ngoại tâm thu), thăm dò điện sinh lý để phát hiện vị trí gây rối loạn nhịp. Phương pháp thăm dò điện sinh lý có thể giúp tìm ra các ổ phát xung động ngoại lai gây ra cơn ngoại tâm thu. Lúc này, các bác sỹ có thể dùng sóng cao tần có năng lượng radio để đốt ngoại tâm thu cho người bệnh. Tuy nhiên, sau quá trình phẫu thuật như vậy, người bệnh vẫn cần phải điều trị duy trì bằng thuốc.

Bên cạnh các giải pháp kể trên, việc sử dụng thảo dược cũng đang là xu hướng mới được nhiều người bệnh ngoại tâm thu lựa chọn. Tuy không thay thế được thuốc điều trị, nhưng đây cũng là một giải pháp hỗ trợ tốt. 

Người bệnh có thể tham khảo những thảo dược đã được kiểm chứng về khả năng hỗ trợ ổn định nhịp tim, ví dụ như khổ sâm. Nghiên cứu trên tạp chí Tim mạch Lâm sàng (Trung Quốc) cho thấy những người bệnh ngoại tâm thu sử dụng thêm khổ sâm có nhịp tim ổn định tốt hơn nhóm không sử dụng.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh từ Khổ sâm

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị