Ngoại tâm thu dạng nào nguy hiểm nhất?

Ngoại tâm thu sinh lý thường không gây nguy hiểm cho người bệnh

Bị nhịp tim nhanh, tại sao phải dùng kết hợp nhiều loại thuốc?

Rối loạn thần kinh tim: Có nên kết hợp Đông - Tây y trong điều trị?

Có những phương pháp nào điều trị rối loạn thần kinh tim?

Bị rối loạn thần kinh tim nên ăn uống, sinh hoạt thế nào?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Thông thường, các dạng ngoại tâm thu sinh lý (như ngoại tâm thu nhĩ) sẽ không gây nguy hiểm cho người bệnh. Có chăng, tình trạng này chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu như cảm giác nghẹn ở cổ, cảm giác hụt hẫng, khó thở… cho người bệnh. Nếu kiểm soát được các yếu tố nguy cơ gây khởi phát ngoại tâm thu sinh lý, các triệu chứng bạn gặp phải cũng sẽ giảm dần và tự hết.

Nói tới dạng ngoại tâm thu nguy hiểm nhất phải nhắc tới ngoại tâm thu R/T. Đây là dạng ngoại tâm thu thất sớm có thể gây ra rung thất. Theo đó, dạng ngoại tâm thu này chỉ được phát hiện khi người bệnh đo điện tâm đồ. Khi đó, khởi phát của sóng ngoại tâm thu trùng luôn vào đỉnh của sóng T trên điện tâm đồ, rất dễ hình thành các rối loạn nhịp tim nguy hiểm như rung thất, buộc phải cấp cứu và sốc điện.

 

Khi có dạng R/T, có sốc tim gây ra choáng ngất, khả năng cao người bệnh sẽ cần phải dùng thuốc, hoặc can thiệp như cấy ghép máy phá rung để phá cơn ngoại tâm thu nguy hiểm.

Một dạng ngoại tâm thu nữa cũng khá nguy hiểm là ngoại tâm thu chùm, đa dạng, đa ổ. Điều này có nghĩa là trong tầng thất có nhiều (≥ 2) ổ phát ngoại tâm thu trở lên. Các ổ phát này có thể cùng hoạt động, tạo thành ngoại tâm thu đa dạng, đa ổ. Khi các ổ phát này phát đi thành từng chùm, từ 3 chùm trở lên được đánh giá là rất nguy hiểm.

Một dạng ngoại tâm thu thứ ba cũng được đánh giá nguy hiểm là ngoại tâm thu thất dày. Nếu được chẩn đoán tình trạng này, người bệnh có thể cần được điều trị bằng thuốc, nghỉ ngơi, thay đổi lối sống.

Hiện nay, xu hướng mới đang được nhiều người bệnh ngoại tâm thu áp dụng là sử dụng thảo dược. Tuy không thay thế được thuốc điều trị nhưng đây cũng là một giải pháp hỗ trợ tốt. Người bệnh chỉ cần lưu ý chọn các thảo dược đã được chứng minh về tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim, ví dụ như khổ sâm đã có nghiên cứu trên tạp chí Tim mạch Lâm sàng (Trung Quốc) về khả năng giúp ổn định nhịp tim cho bệnh nhân ngoại tâm thu. Việc chọn các thảo dược đã được khoa học chứng minh mới giúp bạn đạt được hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh từ Khổ sâm

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị