Chuyên gia giải đáp những nguyên nhân gây ngoại tâm thu

Nhiều người bị ngoại tâm thu nhưng vẫn hoang mang không biết căn bệnh này là gì

Rối loạn thần kinh tim: Có nên kết hợp Đông - Tây y trong điều trị?

Có những phương pháp nào điều trị rối loạn thần kinh tim?

Bị rối loạn thần kinh tim nên ăn uống, sinh hoạt thế nào?

Rối loạn nhịp tim có thể dẫn tới đột quỵ không?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Ngoại tâm thu là một dạng rối loạn nhịp tim khá phổ biến. Bệnh ngoại tâm thu được chia làm 2 loại: Ngoại tâm thu nhĩ và ngoại tâm thu thất. Trong đó, ngoại tâm thu nhĩ (hay ngoại tâm thu trên thất) có ổ phát ở tầng nhĩ, còn ngoại tâm thu thất có ổ khởi phát ở tâm thất.

Về bản chất, ngoại tâm thu là một nhịp ngoại lai, đến sớm sau nhịp cơ sở, bình thường. Ở người bệnh ngoại tâm thu, giữa các nhịp cơ sở lại xen kẽ vào đó nhát bóp phụ đến từ ổ phát xung động ngoại lai. 

Trên lâm sàng, người bệnh có thể cảm nhận được tim mình như bị bỏ nhịp. Cảm giác bỏ nhịp lúc đó chính là khoảng thời gian tim nghỉ bù sau khi ổ phát xung động ngoại lai phát nhịp. Lúc đoạn nghỉ đó, người bệnh có thể có cảm giác nghẹn ở cổ, hơi nặng ngực, khó thở, hoặc khi bắt mạch thấy ngừng mất một nhịp.

 

Nguyên nhân gây ra ngoại tâm thu rất đa dạng, đôi khi chỉ là do căng thẳng, stress, thói quen sống không lành mạnh (hay thức khuya, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia hay cà phê).

Trên thực tế, tôi đã từng gặp một vài người bệnh ngoại tâm thu trong độ tuổi khá trẻ có thói quen hút thuốc lá. Sau khi được khuyên bỏ thói quen này, đa số trường hợp đều cho biết cơn ngoại tâm thu thưa dần và khỏi hẳn sau khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, nếu họ lại thấy căng thẳng, thức khuya hay hút thuốc lá trở lại, ngoại tâm thu lại có thể khởi phát lại.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân nữa cũng có thể gây khởi phát ngoại tâm thu như:

- Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, sốc nhiễm trùng, sốc nhiễm khuẩn.

- Bệnh lý tim mạch: Hội chứng mạch vành cấp, đau thắt ngực không ổn định, nhồi máu cơ tim, suy tim, các bệnh lý tăng huyết áp, cường giáp…

- Đái tháo đường.

Nhìn chung, không phải trường hợp nào cũng phát hiện được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Do đó người bệnh chỉ cần tuân thủ chỉ định của bác sỹ, kết hợp với lối sống khoa học. Nếu có điều kiện, bạn có thể tham khảo dùng thêm các thảo dược đã được nghiên cứu như khổ sâm để giúp ổn định nhịp tim tốt hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh từ Khổ sâm

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị