Dầu cây rum tốt cho sức khỏe tim mạch?

Dầu cây rum mang lại nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe tim mạch

Giảm kháng insulin, ngừa bệnh mạn tính bằng trà trắng

Lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Sức khỏe tim mạch kém có nên dùng dầu hắc mai biển?

Uống trà hoa nhài thường xuyên để phòng bệnh tim mạch

Cây rum là loài thực vật thuộc họ Cúc, lá nhọn, hoa màu vàng hoặc cam. Tại Việt Nam và Trung Quốc thường xuất hiện loại cây rum có hoa màu đỏ nên có tên là hồng hoa. Dầu cây rum được chiết xuất từ hạt của cây rum, dùng phổ biến trong nấu ăn. Nghiên cứu cho thấy các đặc tính của dầu cây rum mang đến một số lợi ích tiềm năng cho sức khỏe tim mạch, bao gồm:

Chống viêm

Dầu cây rum có 2 loại: Giàu acid linoleic và giàu acid oleic. Cả 2 loại này đều giàu chất béo không bão hòa hay còn gọi là chất béo “tốt”. Cụ thể, dầu cây rum có hàm lượng acid linoleic cao rất giàu chất béo không bão hòa đa. Mặc dù không thích hợp để đun nóng nhưng phù hợp cho các món ăn chế biến ở nhiệt độ thấp như salad. Trong khi dầu cây rum có hàm hàm lượng cao acid oleic chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, là một sự lựa chọn tốt để nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Hơn nữa, dầu cây rum có hàm lượng chất béo bão hòa hay được coi là chất béo “xấu” thấp hơn dầu ô liu, dầu bơ và dầu hướng dương. Chế độ ăn nhiều chất béo “tốt” và ít chất béo “xấu” mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Đây cũng là kết luận của một nghiên cứu trên Tạp chí Clinical Nutrition.

Giảm cholesterol

Có 2 loại cholesterol chính trong cơ thể là cholesterol "tốt" (HDL) và cholesterol "xấu" (LDL). Trong đó, nồng độ cholesterol LDL trong máu cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu năm 2011, những người sử dụng dầu cây rum trong 4 tháng cho thấy nồng độ cholesterol HDL được cải thiện đáng kể. Từ phát hiện này, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề xuất rằng chất béo không bão hòa có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol LDL trong máu.

Giảm nồng độ cholesterol giúp giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch

Mặt khác, các chất béo không bão hòa trong dầu cây rum có thể làm loãng máu và làm cho tiểu cầu ít kết dính hơn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Hơn nữa, dầu cây rum cũng được phát hiện có thể làm thư giãn mạch máu, kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm ở tim.

Sử dụng dầu cây rum như thế nào để an toàn cho sức khỏe?

Dầu cây rum có sẵn tại các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, siêu thị hay trên các sàn thương mại điện tử.

Mặc dù dầu cây rum mang lại những lợi ích sức khỏe tiềm năng kể trên, tuy nhiên đây cũng là loại dầu có hàm lượng calo cao và ít chất dinh dưỡng. Do đó, để tránh tác động xấu đến sức khỏe và cân nặng, bạn nên tiêu thụ dầu cây rum ở liều lượng vừa phải:

- Nữ giới tuổi từ 19-30: 30ml/ngày; nam cùng độ tuổi: 35ml/ngày.

- Nữ giới trên 30 tuổi: 25ml/ngày; nam giới cùng độ tuổi: 30ml/ngày.

Tuy nhiên, do dầu cây rum có thể làm loãng máu, làm chậm quá trình đông máu, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người bị rối loạn chảy máu, những người đang phẫu thuật hay những người đang sử dụng thuốc chống đông. Do vậy, tốt hơn hết, nếu bạn đang có bất kỳ tình trạng y tế nào, nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng dầu cây rum trong nấu ăn.

Phạm Quỳnh H+ (Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất