Làm thế nào để tăng chỉ số “cholesterol tốt” HDL?

HDL được gọi là "cholesterol tốt" và chỉ số HDL-cholesterol được khuyến cáo nên ở mức trên 60mg/dL

Thói quen ăn uống giúp ngăn ngừa cholesterol cao sau tuổi 50

4 bí quyết giúp kiểm soát LDL-cholesterol

Cải thiện tình trạng tăng cholesterol máu nhờ thảo dược

Những nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cholesterol trong máu

Vì sao HDL-cholesterol tốt cho sức khỏe tim mạch?

Cholesterol là thành phần quan trọng của màng tế bào, tham gia vào quá trình tổng hợp acid mật và nhiều hormone quan trọng của cơ thể. Cholesterol không thể tan được trong máu nên cần được kết hợp với các lipoprotein để vận chuyển tới các tế bào.

Lipoprotein tỷ trọng cao hay HDL-cholesterol có nhiệm vụ giúp di chuyển cholesterol từ mạch máu về gan để xử lý. Ở đây, gan sẽ sử dụng các cholesterol hoặc đào thải chúng ra ngoài. Nghiên cứu chỉ ra rằng, người có chỉ số HDL-cholesterol cao hơn 60mg/dL ít nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hơn. Do đó, HDL-cholesterol còn được gọi là “cholesterol tốt”.

HDL-cholesterol thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các chất béo từ trong máu về lại gan để xử lý và đào thải ra khỏi cơ thể

HDL-cholesterol thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các chất béo từ trong máu về lại gan để xử lý và đào thải ra khỏi cơ thể

Trái với HDL-cholesterol là LDL-cholesterol hay “cholesterol xấu”. LDL-cholesterol dư thừa trong máu sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ thành mảng xơ vữa ở động mạch. Khi tỷ lệ LDL-cholesterol tăng cao, HDL-cholesterol lại thấp, người bệnh rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn mỡ máu và các biến chứng về tim mạch đi kèm.

Biện pháp tự nhiên để tăng chỉ số HDL-cholesterol

Chỉ số mỡ máu hay cholesterol được quyết định bởi nhiều yếu tố như: Giới tính, tuổi tác, di truyền, chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể lực… Do đó, để góp phần giữ chỉ số HDL-cholesterol ở mức an toàn, biện pháp đơn giản nhất đến từ việc tự điều chỉnh lối sống của bạn.

Theo chuyên trang WebMD, các biện pháp sau giúp bạn tăng chỉ số HDL một cách tự nhiên:

Chăm vận động thể chất

Chơi thể thao, tập luyện hàng ngày góp phần cải thiện chỉ số HDL-cholesterol hiệu quả. Chuyên gia khuyến cáo, nên tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày với các bài tập cường độ trung bình trở lên như: Aerobics, tập tạ

Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát cân nặng giúp cải thiện chỉ số HDL-cholesterol

Kiểm soát cân nặng giúp cải thiện chỉ số HDL-cholesterol

Một nghiên cứu trên 3.000 người Nhật bị thừa cân, béo phì chỉ ra rằng, giảm 1-3% trọng lượng cơ thể giúp tăng chỉ số HDL-cholesterol đáng kể.

Để giảm cân, bạn cần điều chỉnh cả về chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen tập luyện. Những thay đổi tích cực này sẽ góp phần cải thiện chỉ số mỡ máu cũng như HDL-cholesterol.

Lựa chọn chất béo tốt

Người mắc rối loạn mỡ máu không nhất thiết phải kiêng tất cả các sản phẩm chứa chất béo. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn thực phẩm chứa chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe, ví dụ như cá béo, quả hạch và một số loại rau củ.

Dầu olive là 1 nguồn chất béo phù hợp với chế độ ăn của người bị rối loạn mỡ máu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dầu olive nguyên chất chứa hàm lượng polyphenol cao, góp phần cải thiện chỉ số HDL-cholesterol ở người tham gia.

Điểm mấu chốt là bạn cần sử dụng chất béo ở liều lượng vừa phải, hạn chế ăn thực phẩm chiên rán.

Bỏ thuốc lá

Thói quen hút thuốc kéo theo một loạt tác động tiêu cực với sức khỏe, bao gồm cả việc làm suy giảm chỉ số HDL-cholesterol. Nghiên cứu cho thấy, người kiêng thuốc lá trong vòng 1 năm có chỉ số HDL-cholesterol cao gấp đôi những người hút thuốc trở lại.

Giải pháp cải thiện chỉ số HDL-cholesterol từ thảo dược

 

Trong quá trình kiểm soát mỡ máu, cải thiện chỉ số HDL-cholesterol, người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sỹ về chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh. Bên cạnh đó, nhiều người lựa chọn kết hợp dùng sản phẩm chứa thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao lá sen để tăng cường hiệu quả hỗ trợ điều trị mỡ máu cao và giảm tác dụng phụ do thuốc tây gây ra.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Cheng – Hsun Wu và cộng sự tại Trung Quốc năm 2015 cho thấy: Dịch chiết lá sen có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể, giảm sự tích tụ lipid và giảm hoạt động tổng hợp acid béo. Đồng thời, dịch chiết lá sen còn có tác dụng ức chế enzyme HMG-CoA, hỗ trợ giảm tổng hợp cholesterol ở gan, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid, điều hòa năng lượng an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, sự kết hợp của cao lá sen với các dược liệu khác như: Chiết xuất tỏi; Cao hoàng bá; Curcumin; Vitamin B5 và Acid alpha lipoic (ALA) có tác dụng hỗ trợ cải thiện nồng độ lipid trong máu và gan, hạ cholesterol toàn phần hiệu quả mà không gây mệt mỏi. Sản phẩm đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín như: Top 100 - Sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho Gia đình và Trẻ em; Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cao lá sen để đưa chỉ số mỡ máu về ngưỡng an toàn và phòng tránh các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

Thành phần: Cao lá sen, chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, alpha lipoic acid, vitamin B5, curcuma phospholipid.

Công dụng: Hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

lpc

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người có rối loạn lipid máu như tăng cholesterol toàn phần, tăng triglyceride; Người có nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì.

Hướng dẫn sử dụng:

- Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi lipid máu ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch