Mẹo chống nóng cho trẻ nhỏ trong mùa Hè

Nhắc con uống nước thường xuyên trong ngày nắng nóng

Bé nhà bạn có đang bị mất nước?

Lưu ý khi dùng điều hòa cho gia đình có trẻ nhỏ

Bí quyết kích thích trẻ ăn rau củ ngon miệng

Giúp con gìn giữ “cửa sổ tâm hồn”

Cho con uống đủ nước

Trẻ nhỏ chưa có khả năng thích ứng tốt với nhiệt độ môi trường, cũng dễ mất nước hơn người lớn. Thời tiết nóng nực khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi hơn bình thường, đặc biệt là khi vận động, chạy nhảy. Việc được bổ sung nước thường xuyên sẽ giúp bé tránh được tình trạng mệt mỏi, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Do đó, phụ huynh nên cho con uống nước đều đặn để duy trì ổn định thân nhiệt của trẻ. Với trẻ còn đang bú mẹ, bạn có thể tăng lượng sữa lên nhiều hơn ngày thường. Trẻ trên 1 tuổi có thể uống nước đun sôi để nguội, nước hoa quả pha loãng… Một số dấu hiệu mất nước gồm: Trẻ tiểu ít hơn ngày thường, uể oải, miệng khô.

Tắm cho trẻ

Cho con tắm nước ấm để vệ sinh và ổn định thân nhiệt

Cho con tắm nước ấm để vệ sinh và ổn định thân nhiệt

Mùa Hè tới, trẻ có thể tắm thường xuyên hơn mùa Đông bởi mồ hôi ra nhiều. Trẻ không được vệ sinh thân thể dễ mắc các bệnh ngoài da như rôm sảy, chốc lở…

Thay vì tắm nước mát vào buổi tối như người lớn, trẻ nhỏ nên tắm nước ấm (gần với nhiệt độ cơ thể nhất, khoảng 37-38 độ). Thời gian hợp lý để tắm cho trẻ là từ 14-16 giờ mỗi ngày.

Trẻ lớn có thể đi bơi, chơi ở bể bơi mini với mực nước thấp vào ban ngày để làm mát cơ thể phần nào. Cha mẹ cần đặt bể bơi trong bóng râm và luôn để mắt, giám sát con trong quá trình chơi.

Luôn để trẻ ngồi ở bề mặt thoáng mát

Vào mùa Hè, cha mẹ nên tạo thói quen kiểm tra nhiệt độ của ghế ngồi, yên xe, các bề mặt… trước khi cho trẻ ngồi, nằm lên đó. Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi chưa phản ứng nhanh, có thể bị bỏng, rát mà bố mẹ không biết.

Phụ huynh có thể đầu tư thảm điều hòa, thảm làm mát chất lượng tốt để lót vào xe đẩy, ghế ngồi của con. Tránh dùng chăn, ga bằng nylon cho trẻ trong mùa Hè.

Chọn trang phục thoáng mát cho con

Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, đội mũ khi chơi ngoài trời

Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, đội mũ khi chơi ngoài trời

Trang phục trẻ mặc sẽ ảnh hưởng tới thân nhiệt trong ngày Hè nắng nóng. Cha mẹ nên chọn trang mục rộng rãi nhưng che được cả tay và chân bé, làm từ chất liệu thoáng khí như cotton, sáng màu. Trẻ chơi ngoài trời nên đội mũ rộng vành, ngăn được ánh nắng chiếu vào cổ và gáy. Vào ban đêm hoặc khi ngủ trong phòng điều hòa, trẻ vẫn cần mặc một lớp quần áo thoáng mát, mềm, rộng rãi.

Chắn nắng và đảm bảo thông khí trong phòng ngủ

Khoảng một tiếng trước khi cho trẻ đi ngủ, cha mẹ nên kiểm tra nhiệt độ phòng có dễ chịu với con hay không. Điều hòa, máy lạnh nên bật ở nhiệt độ thích hợp (không dưới 26 độ C, không chênh lệch quá 7 độ so với môi trường).

Trong trường hợp không dùng điều hòa, phòng ngủ cũng cần giữ thoáng mát bằng cách kéo rèm, che nắng vào ban ngày, chỉ mở cửa thông khí vào ban đêm. Cha mẹ có thể đặt một chai nước đá trước quạt, giúp làm mát luồng khí thổi ra từ quạt.

 
Quỳnh Trang (Theo Good To)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ