Vì sao chân bạn có mùi hôi?

Mùi hôi chân của bạn khiến người xung quanh khó chịu

Ra mồ hôi nhiều khi lo âu phải làm sao?

Làm sao để trị dứt điểm mồ hôi tay?

Điều trị mồ hôi nhiều bằng phương pháp điện ion

Ra mồ hôi sau khi “yêu”: Bệnh nguy hiểm

Tại sao chân có mùi hôi?

Mồ hôi là thủ phạm chính gây ra mùi cơ thể, đặc biệt là mùi hôi chân. Cơ thể chúng ta có các tuyến mồ hôi làm mát cơ thể.  Bàn chân có tới 2.500 tuyến mồ hôi, chính vì vậy mà chúng đổ mồ hôi nhiều hơn bất cứ bộ phận nào khác. Hôi chân là do tuyến mồ hôi bài tiết quá nhiều, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. 

Để vi khuẩn phát triển, môi trường cần các điều kiện là: Nhiệt độ, oxy và tế bào da chết ở chân. Vi khuẩn phân hủy da chết và mồ hôi sinh ra mùi khó chịu. Đặc biệt về mùa hè, mồ hôi chân ra nhiều, lại bị bít kín bởi giày tất nên càng tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi hôi phát triển tốt.

 Hôi chân khiến giày tất bốc mùi, ảnh hưởng đến người xung quanh

Áp lực, căng thẳng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn. Nhiều người mắc chứng bệnh ra mồ hôi chân, tay mỗi khi căng thẳng. 

Nồng độ hormone cũng tác động đến quá trình bài tiết mồ hôi của cơ thể. Phụ nữ mang thai, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, hay người trong độ tuổi dậy thì thường gặp vấn đề với tuyến mồ hôi nhiều hơn.

Bí quyết trị chứng hôi chân

Để phòng chứng hôi chân, hạn chế mùi hôi chân, nên thực hiện theo những cách sau:

- Thường xuyên vệ sinh giày, thay tất hàng ngày. Hạn chế việc đi 1 đôi giày trong thời gian quá dài.

- Người bị ra mồ hôi chân nên chọn tất được làm từ các loại vải tự nhiên như cotton. Nếu bị đổ mồ hôi chân quá nhiều nên mang theo 1 đôi tất dự phòng bên người và thay đổi vào giữa ngày.

Một số biện pháp dân gian giúp phòng ngừa chứng ra mồ hôi chân hiệu quả.

Ngâm chân bằng trà xanh: Người bị ra mồ hôi chân có thể dùng nước trà xanh đã được đun sôi, thêm chút muối để ngâm chân. Cách này không chỉ giúp khử mùi, mà còn có thể diệt vi khuẩn. Ngoài ra, bã cà phê, bã trà cũng có công dụng tương tự.

Ngâm chân bằng gừng: Cho lượng muối vừa đủ, vài lát gừng tươi vào nước đun sôi, để nguội bớt rồi ngâm rửa chân trong vài phút. Cách này không chỉ giúp khử mùi hôi, mà còn có thể giúp giảm mệt mỏi.

Ngâm chân bằng gừng không chỉ khử mùi hôi chân mà còn giúp giảm mệt mỏi

Dùng chanh: Chanh cũng có tác dụng rất lớn trong việc giảm mùi hôi chân. Người bệnh nên dùng chanh chà xát chân mỗi ngày.

Phèn chua: Trong phèn chua có chứa nhôm sunfat là chất khử mùi mồ hôi rất tốt, bạn có thể tán phèn chua thành bột, xoa lên lòng bàn chân trong 10 phút. Làm liên tục khoảng 3 - 4 ngày chân sẽ không bị ra mồ hôi gây mùi khó chịu nữa. 

Nguyên nhân khiến chân có mùi hôi là bị ra mồ hôi quá nhiều. Vì vậy, hạn chế mồ hôi chân sẽ giúp giảm tình trạng hôi chân. Có khá nhiều giải pháp để điều trị mồ hôi nhiều nhưng hầu hết chúng chỉ có tác dụng tức thời, khi ngưng sử dụng thì mồ hôi lại ra nhiều như cũ. Tuy nhiên, hiện nay có một số giải pháp từ Đông Tây y kết hợp có thể giúp hỗ trợ điều trị làm giảm mồ hôi hiệu quả và bền vững. Với các thành phần từ các thảo dược thiên nhiên như Hoàng kỳ, Thiên môn đông, Sơn thù du… sẽ tác động trực tiếp vào căn nguyên gây gệnh đồng thời giúp bổ sung tân dịch, bảo vệ da làm giảm tiết mồ hôi. Tuy nhiên bạn cần phải kiên trì trong quá trình điều trị, chớ nóng vội mà bỏ dở giữa chừng.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết