Có những cách nào để điều trị mỡ máu cao phòng ngừa bệnh tim mạch?

Mỡ máu cao được chẩn đoán khi bạn có lượng cholesterol toàn phần vượt quá 200mg/dL

Thiếu máu mạch vành, chưa có biểu hiện gì có nguy hiểm không?

Thiếu máu cơ tim, huyết áp thấp uống TPCN Ích Tâm Khang được không?

Làm sao kiểm soát bệnh suy tim trong những ngày lễ Tết?

Điều trị hở van tim 3 lá nhẹ như thế nào?

Làm gì khi bị rối loạn lipid, mỡ máu cao?

Điều trị với thuốc, kết hợp cùng thay đổi lối sống theo hướng tích cực hơn là phương án phổ biến nhất để đối phó với tình trạng mỡ máu cao. Trong một số trường hợp, các bác sỹ cũng có thể yêu cầu bạn dùng thêm một số loại thực phẩm chức năng để điều chỉnh hàm lượng cholesterol và triglyceride trong máu.

Dùng thuốc để điều trị mỡ máu cao:

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị mỡ máu cao bao gồm:

- Thuốc nhóm statin: Ngăn chặn hợp chất sản sinh ra cholesterol được tạo ra trong gan. Sau đó, gan sẽ tiến hành loại bỏ cholesterol dư thừa trong máu. Thuốc nhóm statin cũng có thể hấp thụ cholesterol bị mắc kẹt trong lòng động mạch. Statin thường được chỉ định bao gồm: Aatorvastatin (Lipitor), fluvastatin (Lescol), rosuvastatin (Crestor), simvastatin (Zocor), pravastatin.

- Chất ức chế hấp thu cholesterol: Loại thuốc này làm giảm lượng cholesterol bằng cách hạn chế sự hấp thu cholesterol trong cơ thể. Loại thuốc này đôi khi được sử dụng kết hợp với statin.

Các loại thuốc điều trị mỡ máu cao thường nhắm mục tiêu giảm cholesterol, triglyceride

- Thuốc nhóm resin (bile acid sequestrants): Nhóm thuốc này sẽ hấp thụ nhựa mật (bile resin), chất có chứa cholesterol và ngăn không cho chúng được tái hấp thu trong ruột non.

- Thuốc nhóm fibrate: Những loại thuốc này giúp giảm lượng triglyceride trong máu.

Dùng thực phẩm chức năng:

- Acid béo omega-3 thường được sử dụng để giảm lượng triglyceride và cholesterol “xấu” LDL. Acid béo omega-3 là chất béo không bão hòa đa có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi. Dầu thực vật như dầu cải và dầu olive cũng có chứa acid béo omega-3.

- Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoạt chất berberin trong thảo dược hoàng đằng cũng có tác dụng giảm cholesterol trong máu. Hoạt chất này có thể giúp hỗ trợ giảm cholesterol máu, bảo vệ trái tim, phòng ngừa bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại thảo dược như hoàng đằng có thể làm giảm triệu chứng ho, phù, khó thở, mệt mỏi; Giảm cholesterol toàn phần và cholesterol "xấu" LDL trong máu.

- Niacin giúp tăng khả năng sản sinh cholesterol “tốt” HDL.

Thay đổi lối sống lành mạnh:

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm lượng cholesterol, khắc phục tình trạng mỡ máu cao.

Làm sao ngăn ngừa tình trạng cholesterol và triglyceride cao trong máu?

Hiệp hội Tim mạch (Mỹ) khuyến cáo không nên bổ sung quá 6% lượng calorie hàng ngày từ nguồn chất béo bão hòa. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Thay vào đó, hãy ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ quả tươi để làm giảm tình trạng mỡ máu cao.

Một số biện pháp có thể giúp bạn duy trì lượng cholesterol và triglyceride lành mạnh bao gồm:

- Bỏ da, mỡ khi ăn thịt gia cầm. Nên ăn thịt nạc với lượng vừa phải.

- Chuyển sang dùng các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo.

- Dùng chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn thay vì chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (trans fat).

- Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, 4 ngày/tuần.

- Tránh các loại thức ăn nhanh, đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn.

- Chuyển sang ăn các món nướng thay vì món chiên rán.

- Tránh uống nhiều rượu bia vì các loại đồ uống có cồn có thể khiến nồng độ triglyceride tăng cao.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - giúp hỗ trợ tăng cường chức năng tim cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch