Dùng ngay collagen bò để ngăn ngừa lão hoá da và ngủ ngon hơn

Cách dùng collagen bò để ngăn ngừa lão hoá da và ngủ ngon hơn

Chưa dùng collagen cá - hỏi sao da không đẹp!

Bổ sung chất này giúp đẹp da khoẻ khớp còn tốt hơn cả collagen

Bổ sung collagen từ nguồn thực phẩm rẻ không ngờ

Collagen: Tuổi nào nên uống?

Bổ sung collagen là điều cần thiết với bất cứ ai thông qua thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng, đặc biệt là bổ sung collagen bò.

Collagen bò là một loại protein tự nhiên có trong sụn, xương và da bò. Collagen từ bò được chứng minh là có thành phần gần gũi với collagen từ con người, ít gây phản ứng miễn dịch, do vậy chủ yếu được nghiên cứu và sử dụng trong y tế hơn so với collagen từ lợn và cá. Do collagen sản xuất bằng phương pháp vật lý, hóa học sẽ làm mất các chức năng sinh học của collagen, thời gian phân cắt kéo dài, nên phương pháp được quan tâm hiện nay là cắt liên kết các sợi collagen bằng collagenase, làm tăng các đoạn có kích thước nhỏ, rút ngắn thời gian, hiệu suất thu và sản phẩm collagen có tính hòa tan cao hơn, bảo toàn đặc điểm sinh học, thân thiện môi trường.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, collagen từ bò được đánh giá cao vì những lợi ích mà chúng mang lại. Hãy cùng Health+ tìm hiểu về collagen bò trong infographic dưới đây:

Bổ sung collagen bò như thế nào?

Có ba hình thức bổ sung collagen bò khác nhau: Thực phẩm tự nhiên, đặc biệt là nước hầm xương bò; Gelatin; Thực phẩm chức năng collagen thủy phân.

Tương tự như soup, người ta tạo ra nước hầm xương bò từ việc ninh xương bò trên lửa nhỏ trong một khoảng thời gian dài, khoảng 12 - 48 giờ. Trong quá trình hầm với nước, các chất dinh dưỡng quan trọng trong xương như calci, phospho, gelatin, collagen sẽ bắt đầu bị phá vỡ và giải phóng ra ngoài. Về mặt dinh dưỡng, tất cả những khoáng chất có nguồn gốc từ xương rất dễ hấp thu. Không chỉ vậy, trong xương còn chứa nhiều acid amin và các hợp chất có khả năng kháng viêm hiệu quả. Những công dụng của nước hầm xương đã được các nhà sản xuất thực phẩm nhìn thấy. Từ những gì đã từng được coi chỉ là một thành phần để nấu lên các món hầm, soup hay canh, nước hầm xương đã được các doanh nghiệp phát triển thành một thức uống bổ dưỡng với các thương hiệu lớn như Pacific Foods, Swason hay Bare Bones Broth.

Nước hầm xương bò là cách đơn giản nhất để bổ sung collagen bò

Bên cạnh đó, các chuyên gia sức khoẻ đánh giá cách bổ sung collagen bò thủy phân ở dạng bột. Bột collagen có màu vàng sáng hoặc trắng nhạt. Bạn có thể dễ dàng để thêm bột collagen vào trong các món smoothie và đồ uống khác, cũng như cho vào các món soup, hầm và bánh nướng. So với gelatin, collagen thủy phân có chuỗi ngắn các acid amin giúp cơ thể có thể dễ dàng tiêu hóa.

Đối với thực phẩm chức năng collagen thủy phân, hãy lựa chọn những sản phẩm có ghi collagen peptide - đây là hình thức collagen bò dễ tiêu hoá và hấp thụ nhất.

Tác dụng phụ tiềm năng của collagen bò

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận collagen bò thuỷ phân là an toàn. Collagen bò thuỷ phân cũng chấp nhận rộng rãi và được coi là một phụ gia thực phẩm an toàn ở nhiều nước.

Với dạng collagen bò bôi ngoài ra hiếm khi gây ra kích ứng. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn quá nhạy cảm, chúng có thể gây tác dụng phụ không nguy hiểm như tiêu hóa khó chịu hoặc phát ban. Nếu bị như vậy, hãy ngưng bôi collagen ngay lập tức.

Chưa có trường hợp nào báo cáo collagen thủy phân tương tác với các loại thuốc hay thực phẩm đáng kể, nhưng để an toàn, hãy nói chuyện với bác sỹ trước khi sử dụng collagen nếu bạn đang dùng thuốc trị bệnh.

Không khuyến khích sử dụng bổ sung collagen đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất