Vitamin và khoáng chất giúp giảm cơn hen hiệu quả

Bổ sung vitamin đúng cách giúp phòng hen suyễn hiệu quả

Hen phế quản, hen suyễn có di truyền không?

Mất ngủ làm tăng gấp 3 lần nguy cơ hen suyễn

Làm sao để phòng bệnh hen tái phát trong mùa Xuân cho trẻ?

Có thể sử dụng thảo dược trong điều trị bệnh hen?

Vitamin A, vitamin E

Một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2013 trên Tạp chí Wiener klinische Wochenschrift - The Central European Journal of Medicine chỉ ra rằng, các chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin A và vitamin E  có thể có ảnh hưởng tích cực lên trẻ nhỏ bị hen suyễn. Cách tốt nhất là bổ sung 2 loại vitamin này thông qua thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng dành cho trẻ em.

Omega - 3

Omega - 3 có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh hen suyễn. Theo kết quả nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Dị ứng quốc tế thì acid béo omega - 3 thường được tìm thấy trong các loại cá béo được chứng minh là làm giảm tình trạng viêm, một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh hen suyễn. Các loại thực phẩm chức năng chứa omega-3 từ dầu cá dạng lỏng hoặc dạng viên nang mềm đặc chế dành cho trẻ em cũng là một giải pháp thích hợp. 

Choline

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như các Vitamin B, và thường hay được xếp chung vào trong một nhóm với nhau và được xem như phức hợp vitamin B (vitamin B-complex).

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên số ra tháng  năm 2014 trên Tạp chí  Free Radical Biology & Medicine chỉ ra rằng, khi được sử dụng kết hợp với vitamin C và selen thì thuốc xịt mũi chứa choline có thể giúp làm giảm bệnh đường hô hấp ở chuột. Mặc dù cần có thêm nghiên cứu tương tự được tiến hành trên người, nhưng việc sử dụng choline cũng đã được chứng minh là có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất lên cơn hen. Sử dụng choline liều cao có thể sẽ đem lại hiệu quả cao nhất, nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng. Một số thực phẩm giàu choline: Các loại thực phẩm như gan, thịt, cá, các loại hạt, đậu, rau bina, mầm lúa mì và trứng là nguồn cung cấp choline dồi dào.

Trứng là nguồn cung cấp choline dồi dào

Magne

Những người bị hen suyễn thường có lượng magne trong cơ thể thấp, do vậy,  trong trường hợp bệnh nhân lên cơn hen, khi dùng thuốc xịt mũi có chứa magne thì người bệnh có thể cảm thấy dễ thở hơn. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xem xem liệu việc bổ sung magne đường uống hàng ngày có tác dụng kiểm soát bệnh hen hay không. 

Thực phẩm giàu magne: Magne có nhiều trong các loại rau lá xanh, các loại đậu (đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng), các loại hạt (hạt bí, hạt điều, hạt dẻ), cà chua, chuối, atiso, ngũ cốc nguyên cám, sữa và các chế phẩm từ sữa...

Magne có nhiều trong các loại hạt

Vitamin D

Việc bổ sung vitamin D vào thuốc điều trị hen suyễn có thể giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của những cơn hen, theo kết quả nghiên cứu mới của tổ chức Cochrane Review (Mỹ). “Chúng tôi nhận thấy việc bổ sung vitamin D vào cách thức điều trị tiêu chuẩn có thể làm giảm đáng kể rủi ro hen suyễn đi kèm mà không gây tác dụng phụ”, tác giả nghiên cứu Ardrian Martineau, cho biết.

Ông Martineau và các cộng sự đã xem xét hiệu quả của việc bổ sung vitamin D trong cuộc thử nghiệm bao gồm 435 trẻ em và hai nghiên cứu bao gồm 658 người lớn. Các đối tượng này đa dạng về chủng tộc và tất cả đều bị hen suyễn từ nhẹ đến nặng. Những cuộc thử nghiệm được thực hiện trong khoảng thời gian từ 6 - 12 tháng. Sau khi các đối tượng được chỉ định dùng viên bổ sung vitamin D, nhóm nghiên cứu ghi nhận số ca nhập viện và cấp cứu giảm từ 6% xuống khoảng 3%. Bên cạnh đó, họ cũng ghi nhận một sự giảm bớt số cơn hen suyễn cần được điều trị bằng thuốc viên steroid.
Thanh Tú H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp