7 loại trái cây bạn không nên bỏ lỡ trong mùa Đông

Trái cây giúp bổ sung dưỡng chất và tăng đề kháng tự nhiên

7 dưỡng chất thiết yếu khi cơ thể già đi

Cách tăng đề kháng cho trẻ ngày rét đậm, rét hại

Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Thiếu sắt tăng nguy cơ vô sinh

Quả hồng

Hồng ít calo nhưng giàu vitamin C. Một quả hồng 100gram (đã bỏ vỏ) có 31 calo và 18% giá trị vitamin C hàng ngày của bạn. Điều này khiến hồng trở thành siêu thực phẩm hàng đầu trong mùa Đông.

Quả lê

Nghiên cứu cho thấy lê là loại trái cây tốt cho tim và sức khỏe đường ruột. Thống kê cho biết một quả lê cỡ trung bình (178gram) chứa 5,5gram chất xơ. Trong hướng dẫn chế độ ăn uống 2020-2025 cho người Mỹ khuyến nghị 14gram chất xơ cho mỗi 1000 calo ăn vào.

Quả bưởi

Bưởi là loại trái cây mọng nước, ước tính một quả bưởi cỡ trung bình 256gram có đến 98% giá trị vitamin hàng ngày và 79% giá trị vitamin A hàng ngày cho bạn.

Tuy nhiên, bưởi cũng có thể tương tác với một số thuốc bạn đang sử dụng. Nước ép bưởi được biết đến có tương tác thuốc với hơn 85 loại thuốc. Các chuyên gia cho biết, nước ép bưởi có thể ngăn chặn một loại enzym có tên là CYP3A4 chịu trách nhiệm chuyển hóa nhiều loại thuốc trong ruột non. Nếu enzym này không hoạt động bình thường sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu một số loại thuốc.

Quả nam việt quất

Nam việt quất giàu chất chống oxy hóa

Nam việt quất giàu chất chống oxy hóa

Còn được biết đến là mạn việt quất. Loại quả mọng này được biết đến giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (urinary tract infection - UTI). Một số nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng uống nước ép nam việt quất hoặc bổ sung nam việt quất trong chế độ ăn cũng hỗ trợ cải thiện UTI ở phụ nữ trưởng thành.

Quả cam

Cam giàu vitamin C, ước tính 184gram cam cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn. Ngoài ra, chất flavonoid hesperidin trong cam có tác dụng hạ huyết áp và chống viêm tự nhiên. Một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2020 trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy uống hai cốc nước cam mỗi ngày trong 12 tuần có khả năng hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

Quả kiwi

Kiwi mọng nước chứa nhiều chất dinh dưỡng, điển hình như vitamin C, chất xơ và vitamin K. Đặc biệt, kiwi chứa nhiều vitamin C hơn so với cam, đặc biệt là kiwi vàng (có lượng vitamin C gấp ba lần so với cam). Trong một thử nghiệm lâm sàng hơn 30 người cao tuổi, vào tháng 10 năm 2012 trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy ăn 4 quả kiwi vàng mỗi ngày trong 4 tuần giúp giảm mức độ nghiêm trọng và giảm triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Quả lựu

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khả năng chống oxy hóa của nước ép lựu cao hơn rượu vang đỏ hay trà xanh (hai loại đồ uống được đánh giá cao về hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh). Một nghiên cứu lâm sàng nhỏ cho thấy uống nước ép lựu cô đặc hàng ngày trong 8 tuần làm giảm đáng kể cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (cholesterol xấu) ở những người mắc đái tháo đường type 2 và bị cholesterol cao.

 
Nguyễn Thanh (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng