Cách giảm mụn nhanh để kịp đón Tết

Xử trí mụn thế nào khi ngày Tết đã cận kề?

Cách giảm mụn ở ngực tại nhà hiệu quả

3 điều cần tránh khi da nổi mụn

6 lợi ích chăm sóc da của acid mandelic

Tác dụng và lưu ý khi dùng retinaldehyde chăm sóc da

Thoa benzoyl peroxide

Dùng benzoyl peroxide là một phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả do giúp tiêu diệt vi khuẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm viêm, từ đó giúp mụn đầu trắng và mụn đầu đen giảm nhanh.

Benzoyl peroxide có sẵn không cần kê đơn (OTC) với nhiều công thức khác nhau (như kem, gel và bọt) và ở nồng độ từ 2,5-10%. Lưu ý, benzoyl peroxide vẫn có thể gây kích ứng hoặc làm khô da, vì vậy hãy sử dụng sản phẩm có nồng độ thấp hơn nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Chườm đá

Nếu mụn đỏ, viêm và dễ vỡ, bạn có thể chườm một ít đá. Độ lạnh có khả năng làm giảm viêm bằng cách làm co các mạch máu xung quanh, đồng thời cũng giúp giảm đau. Để sử dụng đá an toàn, hãy bọc đá trong một miếng vải hoặc khăn giấy, sau đó chườm lên mụn trong vài phút mỗi lần. Không chườm quá lâu vì dễ gây tê cóng.

Sử dụng sản phẩm chứa acid salicylic

Acid salicylic là một acid beta-hydroxy có tác dụng tẩy tế bào chết cho da và giúp thông thoáng lỗ chân lông. Acid này có sẵn ở nhiều dạng như lotion, kem và sữa rửa mặt. Bạn có thể mua acid salicylic mà không cần kê đơn với nồng độ từ 0,05-5%. Acid salicylic cũng có thể gây kích ứng và khô da, vì vậy tốt nhất, bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp nếu có làn da nhạy cảm.

Thoa kem hydrocortisone

Để điều trị mụn đỏ và viêm, bạn chấm một chút kem hydrocortisone 1% lên mụn. Hydrocortisone là một loại corticosteroid giúp giảm viêm, giảm đỏ và đau. Bạn chỉ nên dùng một lượng nhỏ để chấm lên mụn và chỉ dùng trong một hoặc hai ngày. Sử dụng hydrocortisone tại chỗ quá lâu có thể làm mỏng da và các vấn đề da liễu khác.

Dùng miếng dán mụn

Trong miếng dán trị mụn thường có chứa thành phần hydrocolloid giúp hấp thu dầu và dịch mủ dư thừa từ mụn nhọt. Một số loại còn có các thành phần điều trị mụn trứng cá (như acid salicylic và benzoyl peroxide). Dùng miếng dán đúng loại và đúng cách giúp giảm đỏ, giảm tiết dầu và giảm các vết thâm. Đối với mụn đỏ và viêm, bạn nên tìm miếng dán có thêm thành phần chống mụn.

Thoa dầu cây trà

Dầu cây trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, có khả năng điều trị mụn hiệu quả

Dầu cây trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, có khả năng điều trị mụn hiệu quả

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Antioxidants tháng 6/2023 cho thấy, thoa một lượng nhỏ dầu cây trà đã pha loãng với dầu nền (ví dụ dầu olive, dầu dừa) có thể giúp điều trị mụn trứng cá, giảm viêm và chống lại vi khuẩn trên da. Dầu cây trà có khả năng gây dị ứng ở một số người. Do đó, bạn nên thoa thử một lượng nhỏ trên một vùng da (như bên trong cánh tay) để kiểm tra xem có bị dị ứng hay không trước khi thoa lên mặt.

Khám da liễu

Đối với mụn đỏ sâu, đau đớn, việc đến gặp bác sĩ da liễu có thể giúp ích. Họ có thể tiêm một lượng nhỏ corticosteroid vào mụn để nhanh chóng giảm đỏ và sưng tấy. Điều này cũng có thể giúp vết mụn lành nhanh chóng.

Không nên làm gì khi đang bị mụn?

- Tránh chạm tay lên mặt.

- Không cố gắng nặn mụn.

- Tránh dùng các biện pháp như thoa kem đánh răng, nước oxy già (hydrogen peroxide) và cồn tẩy để thoa lên mụn.

- Không sử dụng chất tẩy tế bào chết dạng hạt hoặc chất làm se da mạnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo GoodRx Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu