6 lợi ích chăm sóc da của acid mandelic

Acid mandelic giúp cải thiện các dấu hiệu lão hóa

Vì sao vết thương của người bệnh đái tháo đường lâu lành?

Chăm sóc da mùa Thu: Hãy lắng nghe và thấu hiểu làn da của mình!

Biện pháp xử lý mụn trên trán hiệu quả

4 sai lầm gây lãng phí khi dùng serum chăm sóc da

Giảm tình trạng tăng sắc tố

Acid mandelic có thể hiệu quả trong việc giảm nám và giảm tình trạng tăng sắc tố sau viêm mụn. Sự kết hợp giữa acid mandelic và acid salicylic giúp giảm các vết thâm do mụn trứng cá. Ngoài ra, việc sử dụng acid mandelic 10% trong khoảng thời gian 12 tuần giúp giảm đáng kể 69% tình trạng tăng sắc tố.

Tẩy da chết hiệu quả

Acid mandelic được cho là tẩy da chết hiệu quả ngang bằng acid glycolic, nhưng dung nạp tốt hơn. Việc peel da với acid mandelic 45% có hiệu quả tương đương với peel da với acid salicylic. Tuy nhiên acid mandelic được chứng minh là thành phần an toàn hơn và ít tác dụng phụ hơn.

Giảm mụn trứng cá

Đối với những người có làn da nhạy cảm dễ bị mụn trứng cá, acid mandelic có thể là thành phần đáng đầu tư để kiểm soát mụn và giảm thiểu tình trạng tăng sắc tố sau mụn, mà không gây kích ứng. Những người bị mụn trứng cá mức vừa phải và người có làn da nhạy cảm nên sử dụng kem bôi chứa 5% acid mandelic. Những người da dầu hoặc da hỗn hợp nên dùng kem chứa 10% acid mandelic.

Giúp da săn chắc

Khi già đi, độ đàn hồi và săn chắc của da giảm đi, da bắt đầu chảy xệ . Tình trạng này do sự sản sinh collagen kém dần - protein quan trọng chịu trách nhiệm duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da. Sử dụng acid mandelic 2 lần mỗi ngày trong thời gian 4 tuần, đặc biệt ở những người độ tuổi 42-68 giúp cải thiện đáng kể độ săn chắc của da và độ đàn hồi của vùng da dưới mắt.

Cải thiện kết cấu da

Các nếp nhăn, đường nhăn trên da có thể do lượng collagen giảm hoặc lối sống không lành mạnh. Ngoài ra, sự giảm sản xuất bã nhờn tự nhiên có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Sử dụng acid mandelic có thể thúc đẩy cải thiện kết cấu da, kích thích sự tái tạo tế bào, từ đó mang lại làn da rạng rỡ và đầy đặn. Việc peel da hóa học kết hợp 20% acid azelaic và 40% acid mandelic có hiệu quả đối với tăng cường tiết chất nhờn tự nhiên ở da lão hóa.

Lưu ý, mặc dù acid mandelic được cho là dịu nhẹ, ít có khả năng gây đỏ da hoặc tăng sắc tố, nhưng có thể không phù hợp với mọi loại da. Bạn nên thử nghiệm dùng trên một vùng da nhỏ, trước khi thoa trên toàn mặt.

 
Nguyễn Thanh (Theo Lifeberrys.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu