Cách khử mùi tủ lạnh và bảo quản thức ăn đúng cách

Tủ lạnh có thể khiến thức ăn bị khô và mất đi hương vị.

Những sản phẩm vệ sinh nhà cửa tuyệt đối không nên kết hợp

Ăn uống, vệ sinh thế nào để vẩy nến không nặng thêm?

Những điều cần nhớ khi bảo quản thuốc tại gia đình

Dùng bình giữ nhiệt sao cho an toàn?

Nếu bạn mở tủ lạnh và nhận thấy mùi hôi không giống bất kỳ nguyên liệu cụ thể nào, thì thủ phạm có khả năng cao là vi khuẩn. Khi thực phẩm bắt đầu hỏng, vi khuẩn sẽ bắt đầu phân hủy thức ăn, giải phóng ra những mùi rất khó chịu.

Thức ăn thừa, hộp nhựa đựng rau quả và thịt hết hạn sử dụng đều có thể khiến tủ lạnh của bạn có mùi hôi rất nhanh. Mặc dù thao tác lau chùi, làm sạch có thể diễn ra bất cứ khi nào bạn cần, việc làm sạch sâu cho tủ lạnh nên được thực hiện với tần suất 3-4 tháng một lần. Thời gian tốt nhất để dọn tủ là trước khi đi mua thực phẩm mới. Dưới đây là cách thực hiện:

- Vứt bỏ các loại gia vị hết hạn, thực phẩm cũ và bất kỳ thức ăn thừa nào bạn không định ăn trong vài ngày tới.

- Kéo các ngăn kéo ra để làm sạch tất cả các góc thường không được vệ sinh.

- Lau sạch các ngăn và kệ bằng nước ấm và xà phòng rửa bát. Hãy chắc chắn chúng khô ráo trước khi cho thực phẩm trở lại.

- Dành cho phần ron cao su một chút chăm sóc đặc biệt bằng cách lau chúng bằng hỗn hợp nước rửa bát.

- Sau khi xử lý bằng xà phòng và nước, hãy tiếp tục với việc xịt giấm loãng, vì giấm có đặc tính khử trùng tự nhiên. Mặt nhựa bên trong tủ lạnh về mặt kỹ thuật là một vật liệu xốp và có thể hấp thụ mùi vào chính cấu trúc của tủ lạnh.

Tuy nhiên, giấm là một trong những cách tốt nhất để làm sạch các loại bề mặt nhựa này và loại bỏ mọi mùi có thể bị nhốt trong tủ lạnh ngay cả khi không có thực phẩm hỏng hoặc nguyên liệu có mùi nồng xung quanh. Bạn có thể đổ đầy một bình xịt với tỉ lệ một nửa giấm trắng đã chưng cất và một nửa nước, sau đó xịt vào bên trong tủ lạnh và các ngăn kệ và lau sạch bằng khăn vải sợi micro.

Cách giữ cho tủ lạnh của bạn luôn tươi mới

Ngăn mùi hôi trong tương lai

Sau khi tủ lạnh của bạn sạch sẽ và không có mùi, hãy giữ nguyên tình trạng đó bằng cách lau sạch mọi vết đổ ngay lập tức, vứt bỏ thức ăn cũ mỗi tuần và hạn chế đựng những thức ăn có mùi khó chịu. Làm như vậy, việc vệ sinh sâu hàng tháng của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng đừng quên giữ một hộp baking soda ở trong tủ lạnh để hút mùi, lưu ý nên thay thế baking soda 3 tháng/lần.

Áp dụng nguyên tắc FIFO (First-In, First-Out - Nhập trước, Xuất trước)

Vứt bỏ bất kỳ thực phẩm cũ hoặc hỏng nào trước khi đi mua sắm. Bằng cách đó, sẽ có chỗ cho các thực phẩm mới của bạn. Đây là một cách rất phổ biến tại các siêu thị, nhà hàng, được gọi là FIFO, một từ viết tắt của "First in” - nhập trước, “First out “- xuất trước". Điều này có nghĩa là đặt các mặt hàng cũ hơn lên phía trước để sử dụng trước (nếu chúng vẫn còn tốt) và xếp các thứ tươi hơn ra phía sau.

Bảo quản thực phẩm có mùi nồng đúng cách

Một nguyên nhân có thể dẫn đến mùi hôi trong tủ lạnh, đó chính là những thực phẩm có mùi nồng như hành tây, tỏi, phô mai xanh và thực phẩm lên men (như dưa cải muối, kim chi). Mùi của những thực phẩm này không phải là dấu hiệu cho thấy chúng đã bị hỏng. Tuy nhiên, mùi hôi của chúng có thể khá mạnh và khó chịu đối với một số người.

Do đó, nếu bạn đang bảo quản những loại thực phẩm này trong tủ lạnh, bạn nên đựng chúng trong hộp kín khí để ngăn mùi hôi lan ra các thực phẩm khác.

Bảo trì tủ lạnh đúng cách

Việc chăm sóc tủ lạnh thường bị bỏ qua, nhưng nó lại giúp cho tủ lạnh không bị hôi. Vì vây, bạn hãy nhớ kiểm tra khay hứng nước và thay bộ lọc nước thường xuyên.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý:

- Tránh để thức ăn trong tủ lạnh quá lâu: Thức ăn nên được sử dụng trong vòng 3-4 ngày để giữ được hương vị tốt nhất.

- Đặt thức ăn ở nhiệt độ thích hợp: Hầu hết các loại thực phẩm nên được bảo quản ở nhiệt độ từ 3°C đến 4°C.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp