Cách làm món rau, củ ngâm chua ngọt

Rau muống ngâm chua ngọt, giòn ngon, lạ miệng

Gà cuộn rau củ ngon miễn chê

Măng tươi ngâm chua ngọt

Lạ miệng với món bì heo ngâm chua ngọt

Ngon miệng đẹp mắt: Củ cải ngâm Xuân Hạ Thu Đông

Rau, củ ngâm chua ngọt

Nguyên liệu:

- Bắp cải: 1/3 cái; Cà rốt: 2 củ

- Dưa chuột: 2 quả; Súp lơ trắng, hoặc xanh: ½ cái; Su hào: ½ củ

- Ớt sừng: 2 quả; Tỏi: 4 tép; Hành tím: 5 củ

- Gia vị: Đường kính: 1 chén; Giấm: 1 chén; Nước lọc: 1/3 chén; Muối: 1 thìa cà phê

- Lọ thủy tinh rửa sạch, để khô

Cách làm:

Bước 1: Bắp cải rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Cà rốt, su hào gọt vỏ, tỉa hoa, hoặc thái miếng to, vừa ăn tùy thích. Dưa chuột rửa sạch, để cả vỏ, tỉa hoa. Súp lơ cắt búp hoa nhỏ, rửa sạch. Ớt sừng bỏ hạt, thái vát. Tỏi, hành tím bóc vỏ, đập dập.

Bước 2: Cho nước, giấm, đường và muối vào nồi khuấy đều, cho lên bếp đun sôi. Sau khi sôi thì chỉnh lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy cho đến khi đường tan hoàn toàn. Đun khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp, để nguội hoàn toàn.

Bước 3: Cho các loại rau củ vào lọ thủy tinh. Đổ hỗn hợp nước giấm, đường vào ngập rau, đậy nắp kín lại và ngâm khoảng 1 ngày trong ngăn mát tủ lạnh là có thể ăn được.

Su hào ngâm chua ngọt

Nguyên liệu:

- Su hào: 2 củ; Cà rốt: 1 củ

- Giấm: 2 thìa canh; Nước mắm: 1 thìa canh; Nước lọc: 1lít

- Muối: 1 thìa cà phê; Đường: 2 thìa canh

- Tỏi: 1 củ; Ớt chỉ thiên: 1 - 2 quả

- Lọ thủy tinh rửa sạch, để khô

Cách làm:

Bước 1: Tỏi bóc vỏ, đập dập. Ớt bỏ hạt, thái lát chéo mỏng. Cà rốt, su hào gọt vỏ, rửa sạch, sau đó cắt tỉa thành hoa hay hình dạng tùy sở thích. Tiếp đó, trộn đều su hào, cà rốt cùng chút muối và bóp nhẹ cho ngấm gia vị. Sau đó, vớt su hào, cà rốt ra bát, chắt bỏ phần nước đi.

Bước 2: Cho nước, giấm, đường và nước mắm vào nồi khuấy đều, cho lên bếp đun sôi. Sau khi sôi thì chỉnh lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy cho đến khi đường tan hoàn toàn. Đun khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Cho su hào cùng cà rốt, ớt và tỏi vào lọ, rồi đổ hỗn hợp nước vừa pha vào ngâm khoảng 1 - 2 ngày trong ngăn mát tủ lạnh là ăn được. Khi ăn, rắc thêm rau thơm lên trên và thưởng thức cùng các món ăn mặn.

Rau muống ngâm chua ngọt

Nguyên liệu:                           

- Rau muống: 2 bó; Cà rốt: 2 củ

- Muối: 1 thìa canh; Đường: 4 thìa canh

- Giấm trắng: 300ml; Nước lọc: 2,6 lít

- Tỏi: 1 củ; Ớt sừng xanh: 2 quả; Ớt đỏ: 2 quả

- Lọ thủy tinh rửa sạch, để khô

Cách làm:

Bước 1: Rau muống nhặt bỏ lá và phần rễ, cắt khúc dài khoảng 5cm, rửa sạch. Hòa loãng ½ thìa muối vào chậu nước, cho rau vào ngâm khoảng 15 - 20 phút, vớt ra, để ráo nước. Cà rốt gọt vỏ, thái sợi dài và mỏng, hoặc thái hoa tùy theo ý thích. Tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng. Ớt sừng bỏ hạt, thái lát. Ớt đỏ bỏ hạt, thái làm đôi.

Bước 2: Cho giấm, phần muối còn lại, đường và nước lọc vào nồi cho lên bếp đun sôi. Sau khi sôi thì chỉnh lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy cho đến khi đường tan hoàn toàn. Đun khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Cho rau muống, cà rốt, ớt và tỏi vào lọ thủy tinh. Sau đó, đổ hỗn hợp nước giấm và đường vào lọ cho ngập rau. Đậy kín nắp lại và bảo quản nơi thoáng mát khoảng 1 ngày là có thể ăn được. Bảo quản rau muống ngâm chua ngọt trong tủ lạnh để ăn dần.

Chúc các bạn thành công!

Cùng xem thêm chuyên đề: Món ngon ngày Tết!

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng