Phân biệt ung thư đại trực tràng với các rối loạn tiêu hóa thông thường

Ung thư đại trực tràng có biểu hiện gì?

2 thực phẩm "quen mặt" làm tăng số ca ung thư đại trực tràng

Ăn thịt đỏ và đường liên quan đến ung thư đại trực tràng sớm

Các triệu chứng sớm nhất của ung thư đại trực tràng

Ăn nhiều hành, tỏi giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là gì?

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư bắt nguồn từ đại tràng, tức ruột già hoặc trực tràng. Bắt đầu với sự tăng trưởng của polyp có thể không gây ung thư (lành tính) hoặc có khả năng phát triển thành ung thư (ác tính) theo thời gian. Nếu không được điều trị, các tế bào ung thư có thể xâm lấn và lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2020 ước tính trên toàn thế giới có hơn 1 triệu ca ung thư đại trực tràng mới và hơn 930.000 ca tử vong do ung thư đại trực tràng.

Cách phân biệt ung thư đại trực tràng với các rối loạn tiêu hóa thường gặp

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh này ở người trẻ đang ngày càng gia tăng. Ung thư đại trực tràng không có biểu hiện trong một thời gian dài và các triệu chứng thường xuất hiện muộn. Trong khi các bệnh đường tiêu hóa khác thường có các triệu chứng sớm trong quá trình điều trị.

Bệnh viêm ruột (IBD) gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng có thể xuất hiện ở cả trẻ nhỏ, với các triệu chứng như tiêu chảy, chảy máu trực tràng và sụt cân.

Với hội chứng ruột kích thích (IBS), người bệnh biểu hiện tiêu chảy có tiết dịch nhầy màu trắng - điều này không xảy ra ở ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, IBS thường không gây chảy máu trực tràng như bệnh ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, cảm giác chuột rút ở vùng bụng có thể gây khó phân biệt.

Còn đối với bệnh trĩ, người mắc có dấu hiệu ra máu tươi trong quá trình đại tiện nhưng ít đau, máu thường nhỏ giọt. Điều này không giống ung thư đại trực tràng có biểu hiện đại tiện ra máu đỏ hoặc nâu sẫm lẫn trong phân.

Tuy nhiên, những khác biệt lâm sàng trên có thể khó nhận thấy và người bệnh không dễ dàng để phân biệt. Do đó, cần thiết phải tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng của ung thư đại trực tràng cũng như các kiểm tra khác.

Triệu chứng ung thư đại trực tràng

Dưới đây là một số dấu hiệu điển hình của ung thư đại trực tràng:

- Chảy máu trực tràng

- Bất kỳ sự thay đổi nào của phân (kích cỡ, hình dạng)

- Tiêu chảy và táo bón xen kẽ

- Đầy bụng ngay cả sau đại tiện

- Đau bụng hoặc chuột rút vùng bụng

- Giảm cân không mong muốn

- Phờ phạc và mệt mỏi

- Các triệu chứng trên dai dẳng, không thuyên giảm hoặc ngày càng nặng thêm

Trong đó, chảy máu trực tràng, tiêu chảy, táo bón và đau bụng là những triệu chứng thường gặp ở hầu hết các rối loạn đường tiêu hóa dưới và dễ dẫn đến chẩn đoán sai. Do đó, khi có các dấu hiệu nghi ngờ, bác sĩ sẽ thực hiện các bước để chẩn đoán hoặc loại trừ ung thư đại trực tràng như nội soi trực tràng, xét nghiệm máu ẩn trong phân, chụp CT đại tràng...

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa