Thận trọng với dấu hiệu đau bụng bên phải

Đau bụng bên phải do nhiều nguyên nhân khác nhau

Cách kiểm soát hội chứng ruột kích thích khi đi du lịch

7 lợi ích sức khỏe của trà gừng

Thiếu 4 dưỡng chất này có thể làm tăng cơn đau bụng kinh

Đau bụng dưới có phải dấu hiệu u xơ tử cung không?

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau bụng bên phải. Biểu hiện là cơn đau bắt đầu quanh rốn sau đó chuyển sang vùng bụng dưới bên phải. Cơn đau có xu hướng tăng lên và tăng nhanh chóng trong khoảng 24 giờ. Viêm ruột thừa là bệnh lý nguy hiểm cần được cấp cứu kịp thời vì có thể làm vỡ ruột thừa, nguy hiểm tính mạng.

Vấn đề về túi mật

Một số vấn đề như sỏi túi mật hoặc viêm túi mật có thể gây đau bụng trên bên phải. Cơn đau thường xảy ra sau bữa ăn và có thể kèm theo buồn nôn, nôn. Sỏi túi mật là những viên rắn giống như sỏi, thường được hình thành từ cholesterol hoặc biliburin, có thể phát triển trong túi mật hoặc ống mật. Sỏi túi mật gây đau bụng dữ dội ở bên phải, người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt.

Vấn đề về gan

Các tình trạng về gan như viêm gan, áp xe gan có khả năng gây khó chịu hoặc đau ở phía trên bên phải bụng. Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như vàng da và mắt, mệt mỏi và nước tiểu sẫm màu.

Sỏi thận

Đau vùng bụng dưới bên phải có thể là dấu hiệu của sỏi thận

Đau vùng bụng dưới bên phải có thể là dấu hiệu của sỏi thận

Sỏi thận có thể gây đau dữ dội lan từ lưng xuống bụng dưới bên phải. Cơn đau có thể xuất hiện từng đợt và kèm theo máu trong nước tiểu, buồn nôn và đi tiểu thường xuyên. Sỏi thận gây đau đớn, cần được điều trị để giảm đau cũng như ngăn ngừa biến chứng.

Vấn đề về đường ruột

Đau bụng bên phải cũng có thể do các vấn đề ở đường ruột như hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh viêm ruột (Crohn) hoặc viêm túi thừa. Người mắc có thể thấy đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện và đầy hơi.

Căng cơ hoặc chấn thương

Đôi khi, đau bụng bên phải là do căng cơ hoặc chấn thương. Cơn đau thường rõ rệt và cục bộ. Giảm đau bằng cách nghỉ ngơi, chườm lạnh hoặc dùng thuốc giảm đau không kê đơn.

Lưu ý, nếu đau bụng bên phải kéo dài dai dẳng không đỡ, bạn nên thăm khám bác sĩ để được phát hiện nguyên nhân và kiểm soát kịp thời.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa