Nguyên nhân bị tức ngực sau ăn và cách khắc phục

Bị đau tức ngực sau khi ăn có sao không?

Bị suy tim, tức ngực dùng thêm sản phẩm thảo dược được không?

Phòng hen phế quản tái phát khi thời tiết nồm ẩm

Bị đau tức ngực có phải do vi mạch vành bị tổn thương không?

Nhồi máu cơ tim thường xảy ra vào thời điểm nào?

Chứng ợ nóng hoặc trào ngược

Chứng ợ nóng hoặc trào ngược acid là nguyên nhân phổ biến nhất gây khó chịu ở ngực sau khi ăn. Người bị ợ nóng mạn tính (hơn 2 lần mỗi tuần) được gọi là mắc trào ngược dạ dày thực quản hoặc GERD.

Chứng ợ nóng thường gây ra cảm giác nóng rát ở ngực, đặc biệt là sau bữa ăn thịnh soạn. Do thực quản (ống kết nối cổ họng với dạ dày) nằm ngay cạnh tim. Khi acid từ dạ dày trào lên thực quản, bạn có thể thấy cơn đau lan đến ngực. Cơn đau nặng hơn nếu bạn nằm hoặc cúi xuống, kèm vị chua hoặc khó chịu trong miệng do acid.

Phụ nữ mang thai và người thừa cân dễ bị chứng ợ nóng. Những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ cũng có thể gây ợ nóng.

Chứng ợ nóng có thể được kiểm soát bằng thuốc kháng acid không kê đơn như Pepcid. Thuốc có tác dụng trung hòa acid dạ dày khó chịu trong vòng 30-60 phút, giảm đau ngực và các triệu chứng khác.

Ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhanh

Ăn quá nhiều hoặc quá nhanh gây đau dạ dày, đồng thời gây cảm giác nặng nề hoặc khó chịu ở ngực. Để tránh tức ngực sau ăn, nên gắp từng miếng nhỏ vừa ăn, nhai kỹ, đặt thìa/đũa xuống sau mỗi lần gắp và ăn trong chánh niệm. Việc ăn chậm lại cũng giúp cảm nhận sự no sớm hơn, tránh việc ăn quá nhiều.

Đầy hơi

Khí (gas) ở bụng hoặc đầy hơi có thể tạo cảm giác áp lực trong dạ dày lan lên ngực (hoặc lưng), điển hình là ngay dưới khung xương sườn bên trái. Những cơn đau do đầy hơi thường rõ rệt hoặc đau nhói. Đầy hơi do nhiều nguyên nhân, có thể do ăn quá nhiều, ăn quá nhanh hoặc nếu bạn mắc chứng không dung nạp thực phẩm (gặp khó khăn khi tiêu hóa một số loại thức ăn), đồ uống có gas, nuốt quá nhiều không khí (khi nhai kẹo cao su hoặc uống bằng ống hút).

Nên hạn chế những thói quen hoặc thực phẩm có thể khiến bạn đầy hơi, tập thể dục nhẹ nhàng, uống trà bạc hà để giảm bớt cơn đau tức ngực sau ăn.

Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

Đây là bệnh mạn tính của thực quản

Đây là bệnh mạn tính của thực quản

Bệnh xảy ra khi các tế bào bạch cầu tích tụ trong thực quản, dẫn đến viêm và tổn thương mô. Tình trạng này gây đau ngực giống ợ nóng, khó nuốt và thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng. Bệnh có nhiều khả năng xảy ra ở nam giới da trắng, người bị dị ứng theo mùa, hen suyễn, bệnh chàm hoặc dị ứng thực phẩm.

Nếu nghi ngờ bị viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan, bạn nên gặp bác sĩ để thực hiện nội soi, sinh thiết hoặc các xét nghiệm để chẩn đoán. Hiện không có cách trị dứt điểm bệnh này, bác sĩ sẽ gợi ý một số thuốc và chế độ ăn uống giúp giảm triệu chứng..

Chứng khó tiêu chức năng

Người bị đau dạ dày thường xuyên hoặc dai dẳng mà không rõ ràng nguyên nhân bệnh lý có thể được chẩn đoán mắc chứng khó tiêu chức năng. Biểu hiện là cảm giác đau hoặc nóng rát ở vùng bụng trên (đôi khi có thể cảm thấy ở ngực), thấy nhanh no, triệu chứng cũng có thể xuất hiện cả khi không ăn.

Chứng khó tiêu chức năng có nguy cơ phổ biến hơn ở nữ giới, những người thường xuyên dùng thuốc giảm đau NSAID, người hút thuốc, người mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm và những người có tiền sử nhiễm trùng dạ dày nặng.

Việc điều trị chứng khó tiêu chức năng tùy thuộc vào các triệu chứng, gồm sự kết hợp giữa liệu pháp hành vi, thay đổi lối sống và dùng thuốc.

Thoát vị khe hoành

Xảy ra khi phần trên của dạ dày phình qua cơ lớn ngăn cách giữa ngực và bụng. Bệnh phổ biến ở người trên 50 tuổi, đặc biệt là người béo phì. Bệnh không phải lúc nào cũng gây ra triệu chứng. Nhưng nhiều trường hợp có thể gây ợ nóng, đau bụng hoặc đau ngực sau khi ăn, cảm giác no bất thường, trào ngược acid, khó nuốt hoặc khó thở. Khi nghi ngờ bị thoát vị khe hoành, bạn nên khám bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp, hoặc phẫu thuật.

Lo âu

Căng thẳng không được kiểm soát có nguy cơ gây chứng đau ngực không do tim. Cảm giác tức ngực do lo âu không chỉ xảy ra sau ăn, mà xuất hiện khi cảm giác lo âu bắt đầu tăng, kèm các triệu chứng khó chịu, tim đập nhanh.

Để giảm lo âu, cần có thói quen tập thể dục thường xuyên, tập thiền hoặc thở sâu. Nếu tình trạng không thuyên giảm, bạn nên khám bác sĩ trị liệu để tìm ra căn nguyên và có cách điều trị phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa