Cách phòng ngừa xơ vữa động mạch ở người trung niên và cao tuổi

Cách phòng ngừa xơ vữa động mạch ở người trung niên và cao tuổi.

Những điều bạn cần biết về xơ vữa động mạch vành

Dinh dưỡng cho người tăng huyết áp, mỡ máu cao phòng ngừa xơ vữa động mạch

Người mắc bệnh tim mạch phòng nguy cơ xơ vữa động mạch thế nào?

Cách phòng nguy cơ xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp

Bệnh xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch xảy ra khi các động mạch bị tắc nghẽn bởi các mảng bám (được hình thành từ các chất béo, cholesterol, calci và các chất khác) tích tụ trong thành động mạch. 

Động mạch là những mạch máu đưa máu từ tim đi khắp cơ thể; được lót bằng một lớp tế bào mỏng gọi là nội mô, cho phép máu lưu thông dễ dàng qua các động mạch. Khi lớp nội mạc bị tổn thương do các yếu tố nguy cơ (như người bệnh có hút thuốc hoặc có lượng chất béo, cholesterol trong máu cao, bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường…) đã tạo điều kiện cho các mảng bám tích tụ trong thành động mạch.

Theo thời gian, các mảng bám xơ cứng lại, thu hẹp lỗ mở của động mạch và hạn chế lưu lượng máu. Khi những mảng chất béo này vỡ ra sẽ hình thành một cục huyết khối (cục máu đông) gây tắc nghẽn hơn nữa hoặc thậm chí chặn dòng chảy của máu giàu oxy đến các cơ quan và bộ phận khác trong cơ thể.

Nếu như huyết khối xảy ra ở một trong hai động mạch vành chính cung cấp máu cho tim, điều này dẫn đến nhồi máu cơ tim; nếu xảy ra ở một trong những động mạch đến não sẽ gây đột quỵ; và nếu xảy ra trong các động mạch ở các chi có thể dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên.

Mối quan hệ giữa xơ vữa động mạch và tuổi tác

Theo thời gian, các mảng xơ vữa sẽ dày lên qua các giai đoạn:

 

- Vệt mỡ (fatty streak).

- Các tổn thương trung gian gây rối loạn chức năng nội mạc.

- Mảng vữa tiến triển.

- Mảng vữa xơ với bao xơ dày.

- Mảng vữa xơ biến chứng với khuyết bề mặt/tụ máu xuất huyết/nghẽn mạch.

Xơ vữa động mạch xảy ra trước hết do các tổn thương ở các tế bào nội mạc động mạch, khiến chúng mất chức năng bảo vệ thành mạch. Các tổn thương trung gian được hình thành vào những năm 30 của đời người và từ 40 tuổi đã hình thành các mảng xơ vữa thực sự.

Từ 50 tuổi trở đi, quá trình xơ vữa động mạch tiếp tục tiến triển trở nên trầm trọng hơn và gây ra các biến chứng như bệnh mạch máu ngoại biên, bệnh mạch máu não... Thống kê cho thấy có tới 85% ở người có độ tuổi từ 50 trở lên và 71% ở người có độ tuổi từ 40 - 49 bị xơ vữa động mạch.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ xơ vữa động mạch ở nam giới tăng cao sau tuổi 45, ở nữ giới là tuổi 55 (sau khi mãn kinh). Theo nghiên cứu của Đại học Y Erasmus (Hà Lan), phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc xơ vữa động mạch cao gấp 3,4 lần so với phụ nữ chưa mãn kinh. Các nhà khoa học bước đầu cho rằng, việc cơ thể thiếu hụt hormone nữ estrogen có ảnh hưởng đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy, sau độ tuổi mãn kinh, sự tích tụ mỡ, vấn đề về huyết áp và đái tháo đường cũng gia tăng, là áp lực cho hệ thống tim mạch của phụ nữ ở độ tuổi này. Các vấn đề khác trong cuộc sống như áp lực hay căng thẳng trong cuộc sống gia đình, vợ chồng sau những thay đổi về tâm sinh lý… cũng trở thành những lý do cho thấy tại sao phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh lại có nguy cơ cao mắc các vấn đề về tim mạch.

Giải pháp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch từ độ tuổi trung niên, cao tuổi

Tầm soát sớm xơ vữa động mạch và xây dựng lối sống lành mạnh là khuyến cáo đối với người bước sang tuổi trung niên

Tầm soát sớm xơ vữa động mạch và xây dựng lối sống lành mạnh là khuyến cáo đối với người bước sang tuổi trung niên

Người ở tuổi trung niên và cao tuổi mắc các bệnh lý nền như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, mỡ máu cao thường gặp nhiều triệu chứng như: Đau đầu; Hoa mắt chóng mặt; Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc; Tê bì nhức mỏi chân tay. Đây đều là những triệu chứng cảnh báo tình trạng xơ vữa động mạch – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai biến, đột quỵ ở người ngoài 45.

Ngoài việc kiểm soát chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giảm thiểu các nguy cơ mỡ máu cao, đái tháo đường và thay đổi lối sống lành mạnh, để tác động vào căn nguyên trên, các nhà khoa học đã tìm ra công thức thảo dược giúp hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Hai dược liệu cổ truyền là hoa hòe và đan sâm được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch. Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Đặc biệt, công thức còn kết hợp với Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Bước sang tuổi trung niên, người mắc các bệnh lý nền tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch được khuyến cáo tầm soát sớm xơ vữa động mạch và xây dựng lối sống lành mạnh để hạn chế nguy cơ gây bệnh lý trên. Ngoài ra, ngay từ sớm, bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan Sâm, Immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 là lựa chọn sáng suốt để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch