Lợi ích của tập thể dục và chế độ dinh dưỡng đối với bệnh xơ vữa động mạch

Tập thể dục là lựa chọn tốt để cải thiện và phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch

Những điều bạn cần biết về xơ vữa động mạch vành

Dinh dưỡng cho người tăng huyết áp, mỡ máu cao phòng ngừa xơ vữa động mạch

Người mắc bệnh tim mạch phòng nguy cơ xơ vữa động mạch thế nào?

Cách phòng nguy cơ xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp

Xơ vữa động mạch là tình trạng hẹp lòng các động mạch trong cơ thể do quá trình lắng đọng các chất béo, chất thải của tế bào và calci ở trong thành động mạch. Theo thời gian, các chất béo, cholesterol và các chất khác lắng đọng vào thành mạch gây hẹp lòng mạch cản trở dòng máu lưu thông, thậm chí các mảng xơ vữa có thể bong ra và gây tắc mạch máu gây nên các cơn đột quỵ. Xơ vữa động mạch là quá trình phức tạp, diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng, có thể bắt đầu vào thời thơ ấu và tiến triển dần theo tuổi. Cũng do bệnh tiến triển âm thầm nên rất khó phát hiện và đó là điều đáng lo ngại.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chính xác gây ra bệnh vẫn còn chưa được biết rõ nhưng có nhiều yếu tố góp phần vào sự hình thành mảng xơ vữa tong lòng động mạch. Sự khởi đầu của việc tạo thành mảng xơ vữa có thể do tổn thương nội mạc mạch máu. Một số tác nhân có thể gây tổn thương nội mạc mạch máu như:
- Huyết áp tăng
- Mức độ lipid cao trong máu
- Hút thuốc lá
- Đường huyết cao

Bên cạnh đó các nghiên cứu cũng chỉ ra xơ vữa động mạch có liên quan tới tỷ lệ Cholesterol trong máu. Việc hình thành chất này phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng, gen và lối sống thiếu lành mạnh, hút thuốc, lười vận động cũng như tình trạng thừa cân béo phì. Chính vì vậy, để giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, bản thân mỗi người phải xây dựng cho mình lối sống tích cực hơn, có chế độ dinh dưỡng hợp lý và chăm chỉ vận động.

 

 

Tập thể dục thường xuyên nâng cao sức khỏe, hạn chế xơ vữa
Theo các chuyên gia, hoạt động thể lực thường xuyên là việc vô cùng quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch. Lý do bởi việc tập luyện đều đặn và đúng cách sẽ giúp cải thiện cân nặng, huyết áp, mỡ máu và đường huyết, đây đều là những yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch. Các hiệp hội chuyên ngành khuyến cáo mỗi người cần vận động cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần (30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày mỗi tuần).

Có nhiều chế độ luyện phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi của mỗi cá nhân. Khi luyện tập cần lưu ý một số vấn đề như:
- Khởi động 10-15 phút trước khi bắt đầu bài tập
- Nên tập luyện vào thời điểm sáng hoặc chiều tối hoặc sau khi ăn khoảng 1 tiếng
- Nếu tập buổi chiều sau giờ làm việc nên lót dạ bằng chuối hoặc trứng để cơ thể đủ năng lượng tập luyện
- Nên tập từ từ sau mới nâng dần cường độ và tần suất tập
- Nên uống đủ nước trong khi tập
- Có thể kết hợp nhiều bộ môn thể dục thể thao để tránh nhàm chán
- Tập luyện đúng tư thế để tránh gây tổn thương cho hệ xương khớp

Chạy bộ là bài tập tốt để nâng cao sức khỏe tim mạch

Chạy bộ là bài tập tốt để nâng cao sức khỏe tim mạch

Một số bài tập tốt cho tim mạch gồm: Chống đẩy, chạy nâng cao đùi, hít đất, chạy nhanh, squats… Các động tác này nên thực hiện nhanh, dứt khoát. Người bị mỡ máu cao có nguy cơ xơ vữa động mạch hoặc các bệnh lý tim mạch có thể áp dụng. Mỗi ngày tập luyện từ 20-30 phút và duy trì đều đặn các ngày trong tuần. Bên cạnh đó, các bài tập như aerobic sẽ cải thiện huyết áp và tốc độ đập của tim; Đi bộ là bài tập thể dục hữu hiệu giúp lưu thông máu; Chạy bộ là phương pháp nâng cao dành cho người trẻ phòng bệnh tim mạch; Đạp xe đạp cũng giúp giảm nguy cơ tim mạch.

Thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn lành mạnh có thể giảm nguy cơ đột quỵ, kiểm soát huyết áp, đường huyết, mỡ máu và duy trì cân nặng phù hợp, từ đó hạn chế nguy cơ hình thành xơ vữa động mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chế độ ăn tốt nhất là ăn nhiều rau quả (200 gram/ngày), trái cây tươi (200 gram/ngày) và ngũ cốc mỗi ngày, chọn thức ăn nhiều chất xơ, ăn nhiều cá (ít nhất 1-2 lần/tuần). Chế độ ăn nhiều chất béo cần được giảm bằng cách giảm sử dụng mỡ động vật, bơ thực vật, sữa béo nguyên kem, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật (gan, thận, óc, lá lách …), thức ăn chiên rán sẵn, thức ăn nhanh …

Với bệnh nhân đái tháo đường cần hạn chế các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, các chất đường ngọt như đường mía, mật, mứt, kem, chocolate, bánh ngọt, kẹo, trái cây khô, trái cây ngọt (nho, xoài, nhãn, sầu riêng …), nước ngọt …

Hạn chế ăn đồ ngọt như chocolate

Hạn chế ăn đồ ngọt như chocolate

Lượng muối ăn vào được khuyến cáo dưới 6 gram/ngày. Bạn có thể giảm muối qua việc hạn chế dùng thức ăn chế biến sẵn, chọn lựa thực phẩm tươi, nấu ăn không nên nêm mặn, hạn chế chấm thêm nước mắm, nước tương khi ăn, đọc kỹ lượng muối natri (sodium) ghi trên nhãn các sản phẩm từ đó chọn các thực phẩm có hàm lượng muối rất thấp (< 35 mg). Điều này giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh nên sử dụng kèm thực phẩm chăm sóc bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên để tăng cường hoạt huyết, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, hỗ trợ chức năng tim mạch. Một trong những biện pháp đang được người tiêu dùng ưa chuộng thời gian gần đây là sử dụng thảo dược giúp làm tăng lưu thông máu đến tim, tiêu cục máu đông hay giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa mạch máu với các thành phần như: Đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Trong đó, hoa hòe được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng làm bền thành mạch, hỗ trợ kiểm soát chỉ số cholesterol. Immunesoyz được chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ lưu thông máu bị tắc nghẽn. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

mtv-10232357-220907102323-08214083-220920082140

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch