Viêm phế quản: Hiểu đúng bệnh chữa đúng cách

Thời điểm giao mùa Hè - Thu khiến triệu chứng bệnh viêm phế quản gia tăng

Bệnh viêm phế quản: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Lưu ý khi cải thiện, phòng ngừa viêm phế quản

Cách phòng ngừa viêm phế quản mạn tính tái phát

Ngăn ngừa viêm phế quản mạn tính tái phát khi giao mùa

Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc phế quản - ống dẫn khí nối khí quản và phổi. Đặc trưng của bệnh là hiện tượng chít hẹp đường thở, cản trở luồng không khí lưu thông khiến người mắc bị ho, ngứa họng, khó thở, mệt mỏi.

Viêm phế quản được chia thành 2 thể chính:

- Viêm phế quản cấp tính: Đây là tình trạng viêm nhiễm thường do virus, vi khuẩn gây ra. Bệnh có thể kéo dài khoảng 10 ngày cho đến 2 – 3 tuần và sẽ khỏi sau đó. Bệnh thường diễn tiến lành tính, không để lại di chứng.

- Viêm phế quản mạn tính: Là viêm tăng tiết nhầy mạn tính của niêm mạc phế quản, gây ho và khạc đờm liên tục hoặc tái phát từng đợt từ 3 tháng trở lên trong một năm và ít nhất là 2 năm liên tiếp (trừ các bệnh gây ho khạc mạn tính khác là giãn phế quản, lao phổi...). Nguyên nhân sâu xa dẫn tới viêm phế quản mạn tính là do viêm nhiễm nhiều lần, cơ chế tái cấu trúc niêm mạc đường thở. Viêm phế quản mãn tính nghiêm trọng hơn nhiều so với viêm phế quản cấp tính.

Bệnh viêm phế quản nếu không sớm được điều trị, về lâu dài có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, bệnh tái phát nhiều lần, những ổ viêm nhiễm ở phế quản không được điều trị hiệu quả sẽ lan rộng, dẫn đến các bệnh như viêm phế quản phổi, viêm giãn phế quản, viêm phế quản mạn tính, suy hô hấp cấp.

Triệu chứng viêm phế quản thường gặp

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà các triệu chứng viêm phế quản mạn tính, tần suất và mức độ nghiêm trọng có thể sẽ khác nhau.

Triệu chứng điển hình của viêm phế quản là tình trạng ho kéo dài, dai dẳng có đờm kèm khó thở, tức ngực. Cơn ho có thể trở nặng sau những đợt nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc khi thay đổi thời tiết, tiếp xúc với khói, bụi... Tất cả những triệu chứng trên có thể tái phát nhiều lần, khiến người bệnh mệt mỏi, suy giảm khả năng lao động, thậm chí cân nặng sụt đi nhanh chóng.

Biện pháp phòng ngừa và cải thiện viêm phế quản

Để phòng ngừa viêm phế quản, cần tránh những tác nhân gây bệnh thường gặp như: Bỏ hút thuốc, tránh lạnh, tránh bụi, phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp trên bằng nước súc họng, nhỏ mũi; Nên tiêm vaccin phòng bệnh cúm; Điều trị triệt để bệnh tai mũi họng; Nâng cao thể trạng bằng tập thể dục đều đặn hàng ngày ở nơi thoáng khí; Ăn uống đầy đủ, tránh các loại thức ăn gây dị ứng, bổ sung vitamin A, C và E.

 

Để phòng ngừa viêm phế quản cấp tính trở thành mạn tính, các chuyên gia hô hấp khuyến cáo người bệnh nên sử dụng sớm sản phẩm hỗ trợ chứa thành phần chính là Fibrolysin.

Fibrolysin được đăng ký độc quyền tại Việt Nam gồm 2 thành phần chính, đó là: Kẽm gluconate và methylsulfonylmethane (MSM). Hợp chất này đã được TS.BS Hoàng Xuân Ba (Đại học Y khoa Keck, thuộc Đại học Nam California, Mỹ) nghiên cứu, nhận định: “Fibrolysin có tác dụng đảo ngược hiện tượng tái cấu trúc và xơ hóa đường thở, giúp chống viêm từ gốc, chống oxy hóa và ổn định chuyển hóa năng lượng tại ty lạp thể của các tế bào cũng như tăng cường chức năng bảo vệ hệ miễn dịch và niêm mạc của đường hô hấp”.

Bên cạnh Fibrolysin, các thành phần khác như: Bán biên liên, xạ đen, xạ can, tạo giác, nhũ hương, iod, selen... cũng có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng ho, khó thở, tức ngực, đờm nhiều do viêm phế quản, viêm phổi; Kháng khuẩn, nâng cao hệ miễn dịch, phòng bệnh tái phát.

Vì vậy, để phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện viêm phế quản, bạn hãy ghi nhớ các lưu ý trên, kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính là Fibrolysin mỗi ngày.

Nguyễn Thanh (tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương – Dùng cho người bị khó thở, ho khan, ho có đờm, viêm phổi, viêm phế quản

Bảo Phế Vương có với thành phần chính là Fibrolysin và nhiều thảo dược (cao xạ đen, chiết xuất nhũ hương, cao bán biên liên, cao tạo giác) hỗ trợ thanh phế, giảm viêm, giảm đờm, giảm ho, giúp giảm triệu chứng viêm phổi, viêm phế quản.

bpv

XNQC: 000268/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp