Lưu ý khi cải thiện, phòng ngừa viêm phế quản

Người bệnh viêm phế quản thường phải đối mặt với triệu chứng như ho, khó thở, mệt mỏi

Ngăn viêm phế quản cấp trở thành mạn tính

Cách phòng ngừa viêm phế quản mạn tính tái phát

Ngăn ngừa viêm phế quản mạn tính tái phát khi giao mùa

Dấu hiệu và biến chứng của viêm phế quản cấp

Viêm phế quản là bệnh gì?

Viêm phế quản là tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc phế quản - ống dẫn khí nối khí quản và phổi. Đặc trưng của bệnh là hiện tượng chít hẹp đường thở, cản trở luồng không khí lưu thông khiến người mắc bị ho, ngứa họng, khó thở, mệt mỏi.

Viêm phế quản được chia ra làm 2 thể chính:

- Viêm phế quản cấp tính: Đây là tình trạng viêm nhiễm kéo dài khoảng 10 ngày cho đến 2 – 3 tuần và sẽ khỏi sau đó. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp là do virus, vi khuẩn.

Phế quản bị viêm nhiễm nhiều lần, dẫn tới tái cấu trúc đường thở

Phế quản bị viêm nhiễm nhiều lần, dẫn tới tái cấu trúc đường thở

- Viêm phế quản mạn tính: Viêm phế quản mạn tính tái phát theo từng đợt, bệnh xuất hiện ít nhất 3 tháng trong 1 năm và trong 2 năm liên tiếp. Cơ chế tái cấu trúc niêm mạc đường thở chính là nguyên nhân sâu xa dẫn tới viêm phế quản mạn tính. Tình trạng viêm lặp lại nhiều lần sẽ khiến cho niêm mạc phổi, phế quản dần trở nên xơ hóa, tái cấu trúc.

Khi đó, hệ miễn dịch niêm mạc đường hô hấp suy giảm, người bệnh dễ bị các tác nhân có hại tấn công, kích thích phổi, phế quản gây ho, ngứa họng kéo dài, dai dẳng, hay tái phát.

Biến chứng nguy hiểm của viêm phế quản phải kể đến tình trạng bội nhiễm phổi, giãn phế nang, tổn thương nghiêm trọng gây suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, tràn mủ màng phổi…

Lưu ý điều trị viêm phế quản 

Trẻ nhỏ bị viêm phế quản

Trẻ bị viêm phế quản có triệu chứng như ho, sốt nhẹ

Trẻ bị viêm phế quản có triệu chứng như ho, sốt nhẹ

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ bị mầm bệnh tấn công, dẫn tới viêm phế quản cấp tính. Khi bị tổn thương phế quản, trẻ thường sốt và ho có đờm trong khoảng 7-10 ngày.

Khi chăm sóc trẻ bị viêm phế quản, cha mẹ lưu ý không nên ủ ấm trẻ quá kỹ, cho trẻ mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát. Nếu trẻ sốt cao, phụ huynh cần phải tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ. Bệnh có khả năng diễn biến xấu và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Phụ huynh cần chú ý theo dõi tình trạng và đưa bé đến các bệnh viện để điều trị bệnh kịp thời.

Viêm phế quản ở người trưởng thành

Đối tượng người trưởng thành có hệ miễn dịch kém như: Người cao tuổi, phụ nữ có thai, người sau ốm dậy sẽ dễ viêm nhiễm tái phát nhiều lần, dẫn tới viêm phế quản mạn tính.

Ngoài ra, bụi bẩn, ô nhiễm không khí, khói thuốc… cũng là tác nhân phổ biến gây tổn thương đường hô hấp, gây viêm phế quản. Vì thế, người làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, khói bụi cần dùng công cụ bảo hộ lao động để phòng tránh viêm phế quản.

Biện pháp hỗ trợ cải thiện viêm phế quản, phòng ngừa bệnh tái phát

 

Để giảm nguy cơ viêm phế quản tái phát nhiều lần, đối tượng mắc bệnh nên chủ động bảo vệ vùng tai mũi họng, hầu họng: Giữ ấm cổ, ngực khi dùng quạt, điều hòa; Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như khói bụi, thuốc lá; Súc họng với nước muối đều đặn.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, những người trên 50 tuổi nên tiêm phòng cúm 1 năm/lần và vaccine phòng phế cầu khuẩn, cúm mùa, đặc biệt là đối tượng đang mắc bệnh nền, bị suy giảm miễn dịch.

Ngoài ra, nguyên nhân chính khiến viêm phế quản trở thành mạn tính là do viêm nhiễm nhiều lần, gây tái cấu trúc đường thở. Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là Fibrolysin.

Fibrolysin được đăng ký độc quyền tại Việt Nam gồm 2 thành phần chính, đó là: Kẽm gluconate và methylsulfonylmethane (MSM). Hợp chất này đã được TS.BS Hoàng Xuân Ba (Đại học Y khoa Keck, thuộc Đại học Nam California, Mỹ) nghiên cứu, nhận định: “Fibrolysin có tác dụng đảo ngược hiện tượng tái cấu trúc và xơ hóa đường thở, giúp chống viêm từ gốc, chống oxy hóa và ổn định chuyển hóa năng lượng tại ty lạp thể của các tế bào cũng như tăng cường chức năng bảo vệ hệ miễn dịch và niêm mạc của đường hô hấp”.

Bên cạnh Fibrolysin, sản phẩm còn chứa các thành phần khác như: Bán biên liên, xạ đen, xạ can, tạo giác, nhũ hương, iod, selen... có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng ho, khó thở, tức ngực, đờm nhiều do viêm phế quản, viêm phổi; Kháng khuẩn, nâng cao hệ miễn dịch, phòng bệnh tái phát.

Vì vậy, để phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện viêm phế quản, bạn hãy ghi nhớ các lưu ý trên, kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là Fibrolysin mỗi ngày.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương – Dùng cho người bị khó thở, ho khan, ho có đờm, viêm phổi, viêm phế quản

bpv4

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội.

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp