Làm sao để phòng ngừa tiêu chảy khi dùng thuốc kháng sinh?

Nên ăn sữa chua Hy Lạp khi đang dùng thuốc kháng sinh

Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh: Làm sao để không hại?

Ăn uống như thế nào khi đang dùng thuốc kháng sinh?

Hầu hết đau họng đều không cần uống thuốc kháng sinh!

Trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn có cần uống thuốc kháng sinh?

Bác sỹ Michael Rabovsky - Chủ tịch của Y học gia đình thuộc Cleveland Clinic (Mỹ) chia sẻ: "Khi bạn dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn trong xoang, phổi hoặc nơi khác, thuốc cũng diệt vi khuẩn sống trong ruột, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tiêu hóa". 

Những tác dụng phụ này là một trong nhiều lý do khiến các chuyên gia thận trọng hơn khi kê đơn thuốc kháng sinh. Nhưng nếu bạn thực sự cần phải dùng để chống lại nhiễm trùng, bạn có thể thực hiện những cách sau để giảm hoặc ngăn ngừa tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác. 

Men vi sinh

Khi đang uống thuốc kháng sinh để trị vi khuẩn, tại sao lại phải bổ sung thêm vi khuẩn? Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng bổ sung probiotics - là những vi khuẩn tốt được tìm thấy trong ruột - sẽ bổ sung vi khuẩn hữu ích vào hệ tiêu hóa của bạn. Chúng không có tác dụng gì đối với căn bệnh mà bạn đang mắc, nhưng chúng giúp giảm tác dụng phụ do thuốc kháng sinh gây ra. 

Bác sỹ Rabovsky cho biết: "Dùng probiotics đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa tiêu chảy khi dùng thuốc kháng sinh". Dường như, chúng cũng giúp giảm các tác dụng phụ như đầy hơi, đau thắt bụng. 

Dùng thuốc kháng sinh có thể bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

Probiotics có nhiều loại khác nhau. Nghiên cứu về tiêu chảy liên quan đến thuốc kháng sinh thường là các chế phẩm sinh học dựa trên Lactobacillus rhamnosus và Saccharomyces boulardii. Probiotics có ở dạng viên nang, viên nén, bột và chất lỏng.

Bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ để được tư vấn trước khi dùng bất kỳ chế phẩm sinh học nào. Probiotics có thể có hại cho những người bị suy giảm miễn dịch hoặc những người bị suy nhược nghiêm trọng.

Nên ăn gì, không ăn gì? 

Nhiều loại sữa chua có chứa probiotics. Hãy tìm loại sữa chua có dán nhãn chứa probiotics. Bác sỹ Rabovsky khuyên mỗi ngày nên ăn 1 hoặc 2 cốc sữa chua Hy Lạp nguyên chất khi đang uống thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, nếu sữa chua gây ra các vấn đề về dạ dày, bạn nên sử dụng các loại sản phẩm từ sữa khác trong khi dùng kháng sinh. 

Nhiều loại thực phẩm cũng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày và tiêu hóa trong khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh, ví dụ như thức ăn cay, đường... Mặc dù chất xơ rất quan trọng cho việc tiêu hóa, nhưng bạn nên hạn chế tiêu thụ chất xơ kẻo tiêu chảy bùng phát. 

Bạn cũng nên kiểm tra nhãn trên thuốc kháng sinh xem có khuyến cáo về việc dùng chung với thức ăn hay dùng khi bụng đói hay không. Hãy làm theo hướng dẫn trên bao bì hoặc theo lời dặn của bác sỹ. Một số thuốc kháng sinh được hấp thụ tốt hơn nếu uống khi bụng đói.

Nhưng nếu trên nhãn ghi "dùng chung với thức ăn" thì bạn nên uống thuốc trong khi ăn để giúp giảm bớt các vấn đề về dạ dày. 

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước để tránh mất nước, uống nước có chứa chất điện giải nếu cần. Bạn cũng nên tránh uống rượu và caffeine vì chúng có thể làm cho bệnh tiêu chảy thêm tồi tệ. Rượu thực sự còn có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng khi đang dùng một số thuốc kháng sinh, vì vậy, hãy đọc kỹ bao bì và hướng dẫn sử dụng thuốc. 

Khi đang uống thuốc kháng sinh, để không hại tiêu hóa, bạn nên ăn thức ăn mềm, ít chất xơ, nấu chín và không cay.

Vân Anh H+ (Theo health.clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp