Dưỡng tóc và da đầu khỏe mạnh với tinh dầu hương thảo

Sử dụng tinh dầu hương thảo giúp thúc đẩy quá trình phát triển của tóc

Mẹo chăm sóc da khi thời tiết thay đổi

Mẹo giữ tóc mềm mượt ngay tại nhà

Cách dùng dầu dưỡng chăm sóc mái tóc mùa Đông

Mách bạn mẹo dưỡng tóc với tinh dầu cam bergamot

Công dụng chăm sóc tóc của tinh dầu hương thảo

Hương thảo (rosemary) là gia vị có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Tinh dầu được chiết xuất từ loài cây này được dùng để điều chế nước hoa, chăm sóc da và tóc nhờ đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ.

Cụ thể, với mái tóc và da đầu, tinh dầu hương thảo đem lại những lợi ích sau đây:

Kích thích mọc tóc

Theo BS Marnie Nussbaum – chuyên gia da liễu, hội viên Viện Hàn lâm Da liễu Mỹ, tác dụng của cây hương thảo đến từ acid carnosic. Đây là thành phần có khả năng chữa lành các tổn thương ở mô và thần kinh, đồng thời kích thích tái tạo tế bào. Nhờ đó, sử dụng tinh dầu hương thảo còn giúp cải thiện lưu thông máu tới da đầu, giúp nang tóc phát triển khỏe và tóc mọc tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy, tinh dầu hương thảo có tác dụng kích thích mọc tóc tương đương minoxidil sau 6 tháng sử dụng. Một thử nghiệm trên chuột chỉ ra rằng, tinh dầu hương thảo có thể ức chế hormone DHT – nguyên nhân gây ra rụng tóc ở nam lẫn nữ.

Ngăn ngừa rụng tóc

Tinh dầu hương thảo vừa nuôi dưỡng nang tóc, vừa giúp ức chế hormone gây rụng tóc

Tinh dầu hương thảo vừa nuôi dưỡng nang tóc, vừa giúp ức chế hormone gây rụng tóc

Khi tiếp xúc với các tác nhân gây stress từ môi trường, cơ thể sẽ sản sinh những gốc tự do gây hại cho nang tóc, khiến tóc rụng nhiều. Bên cạnh khả năng kích thích tóc phát triển, tinh dầu hương thảo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi các gốc tự do.

Giảm kích ứng da đầu

Cũng trong nghiên cứu so sánh với minoxidil, các nhà khoa học nhận thấy phần lớn người dùng tinh dầu hương thảo ít bị ngứa ngáy da đầu hơn. Ở dạng tinh dầu, hương thảo có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, nên có thể làm dịu da đầu đang bị kích thích.

Ngăn ngừa gàu tóc

Không chỉ giúp cải thiện lưu thông máu trên da đầu, tinh dầu hương thảo còn giúp ngăn ngừa các vi khuẩn, vi nấm làm tắc nghẽn nang tóc. Nhờ đó, chăm sóc tóc với tinh dầu có thể giúp giảm hiện tượng vảy gàu trên da đầu.

Tiềm năng giảm hiện tượng tóc bạc sớm

Nghiên cứu chỉ ra rằng, quá trình stress oxy hóa thúc đẩy tốc độ lão hóa, với đặc điểm như tóc bạc sớm. Bằng cách chủ động đẩy lùi các gốc tự do gây oxy hóa, tinh dầu hương thảo giúp bạn làm chậm tốc độ bạc tóc. Ngoài ra, mùi hương thư thái từ hương thảo còn hỗ trợ kiểm soát stress – một trong những yếu tố khiến tóc nhanh bạc.

Cách sử dụng tinh dầu hương thảo cho hiệu quả cao

Pha loãng tinh dầu hương thảo với dầu dừa, dầu jojoba trước khi thoa lên da đầu để giảm nguy cơ kích ứng

Pha loãng tinh dầu hương thảo với dầu dừa, dầu jojoba trước khi thoa lên da đầu để giảm nguy cơ kích ứng

Cơ thể mỗi người sẽ có tốc độ đáp ứng khác nhau với tinh dầu hương thảo. Tuy chưa được nghiên cứu rộng rãi, các chuyên gia cho rằng, phải mất tối thiểu 6 tháng, bạn mới nhận thấy mái tóc có những chuyển biến tích cực. Vì vậy, bạn nên kiên nhẫn trong quá trình chăm sóc tóc với tinh dầu hương thảo, dù mục tiêu là giảm rụng, kích thích mọc tóc hay giảm gàu.

Do tinh dầu hương thảo tác động tới nang tóc là chủ yếu, tất cả các chất tóc đều có thể sử dụng tinh dầu này, ngay cả khi bạn nhuộm tóc. Người có da nhạy cảm nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi thoa trực tiếp tinh dầu hương thảo lên da đầu. Bạn cũng nên thử phản ứng dị ứng lên vùng da tay nhỏ 24 giờ trước khi sử dụng. Thận trọng không để tinh dầu hương thảo dây vào mắt.

Để cải thiện tình trạng ngứa ngáy, gàu trên tóc, bạn nên trộn vài giọt tinh dầu hương thảo với dầu thực vật (dầu dừa, dầu jojoba) và dùng 3-4 lần/tuần. Massage trực tiếp lên da đầu, ủ 20 phút, sau đó gội sạch dầu bám trên tóc và da đầu.

Người có mái tóc mảnh, da đầu dầu nên dùng tinh dầu hương thảo 1 lần/tuần, sau đó gội ngay để tóc không bị bết dầu.

Ngoài ra, bạn còn có thể trộn vài giọt tinh dầu vào dầu gội, dầu xả thông thường để tăng lợi ích khi chăm sóc tóc. Lưu ý xả thật sạch sản phẩm khỏi tóc, bởi tinh dầu bám lâu trên da đầu có thể gây kích ứng.

 
Quỳnh Trang (Theo Elle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp