Những yếu tố khiến tóc bạc sớm

Nguyên nhân nào khiến tóc bạc ở độ tuổi chưa tới 40?

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, rét về đêm và sáng

Cách tẩy tế bào chết da đầu cho mái tóc chắc khỏe

Chăm sóc mái tóc khỏe đẹp với dầu quả bơ

Chăm sóc tóc với vitamin E

Những điều cần biết trước khi chăm sóc tóc với nước gạo

Màu tóc của con người được quyết định bởi các hắc sắc tố melanin được sản xuất ra bởi các tế bào melanocyte trong nang tóc. Tình trạng tóc bạc xảy ra khi các tế bào này sản xuất lượng melanin giảm dần, theo thời gian khiến tóc chuyển màu bạc rồi trắng hẳn.

Ngoài tuổi tác, tóc chuyển bạc là quá trình phức tạp, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố di truyền, môi trường lẫn thói quen sinh hoạt:

Di truyền

Gene di truyền là một trong những yếu tố chủ chốt quyết định thời điểm tóc bắt đầu chuyển bạc. Một số bộ gene có nhiệm vụ điều hòa sản xuất melanin cũng như tốc độ thoái hóa của tế bào melanocyte. Người có làn da sáng màu thường có tóc bạc nhanh hơn người có làn da ngăm. Nếu cha mẹ có gene tóc bạc sớm, bạn cũng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này.

Stress

Căng thẳng kéo dài có thể thúc đẩy tình trạng tóc bạc sớm

Căng thẳng kéo dài có thể thúc đẩy tình trạng tóc bạc sớm

Stress không trực tiếp khiến tóc chuyển bạc, tuy nhiên, có mối liên hệ mật thiết giữa tình trạng stress mạn tính và tóc bạc sớm. Các chuyên gia cho rằng, khi bạn căng thẳng, cơ thể tiết ra các hormone như cortisol, ảnh hưởng tới nhiều chức năng như cản trở tế bào melanocyte và quá trình sản sinh melanin.

Hút thuốc

Thói quen hút thuốc được chứng minh có liên hệ tới tình trạng lão hóa sớm, trong đó khiến tóc bạc trước tuổi. Các hóa chất trong khói thuốc có tính chất oxy hóa mạnh, làm tổn thương các tế bào trong cơ thể, trong đó có tê bào melanocyte trong nang tóc.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể góp phần đẩy nhanh tốc độ bạc tóc, tuy các chuyên gia chưa tìm ra mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa chúng. Ví dụ, thiếu các vitamin B12, D, E và khoáng chất như đồng, sắt có thể ảnh hưởng tới quá trình sản xuất melanin và sức khỏe của mái tóc nói chung. Khi cơ thể thiếu các vi chất quan trọng này, chức năng của nang tóc có thể bị ảnh hưởng, gây ra đổi màu tóc.

Một số bệnh lý

Ở những vùng da bị bạch biến, không những màu da mà màu tóc cũng có thể bị bạc theo

Ở những vùng da bị bạch biến, không những màu da mà màu tóc cũng có thể bị bạc theo

Tóc bạc sớm bất thường có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. Bệnh bạch biến không chỉ làm các mảng da mất đi tế bào sắc tố, mà đôi khi còn ảnh hưởng tới lông và tóc. Một số bệnh tự miễn có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, dẫn tới phá hủy tế bào melanocyte, cản trở quá trình tạo ra melanin. Ở người mắc bệnh tuyến giáp với nồng độ hormone tăng giảm bất thường, đặc biệt là suy giáp, sức khỏe mái tóc cũng suy giảm.

Kiểm soát tốt các bệnh lý nền qua thăm khám, điều trị kịp thời có thể góp phần làm chậm quá trình bạc tóc.

Tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm

Các tác nhân gây ô nhiễm như khói xe, khí thải khu công nghiệp, kim loại nặng, hóa chất… cũng gây ra stress oxy hóa trong cơ thể, làm tổn thương các tế bào tạo ra sắc tố. Tình trạng này kéo dài khiến tóc mất màu tự nhiên, chuyển bạc trắng sớm.

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây ô nhiễm này giúp bạn cải thiện sức khỏe nói chung và ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm nói riêng.

 
Quỳnh Trang (Theo Fox News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp