Cách tăng cường trao đổi chất cho cơ thể để giảm cân nhanh hơn

Trao đổi chất có vai trò quan trọng trong việc giảm cân

3 loại thức uống giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

5 thói quen giúp tăng cường trao đổi chất

Thói quen ăn uống làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn

Thói quen ăn uống làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn

Khả năng trao đổi chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm cân. Quá trình trao đổi chất càng hiệu quả thì lượng calories được tiêu hao càng nhiều, nên việc hấp thu và trao đổi chất sẽ giúp bạn duy trì cân nặng và thể trạng hợp lý.

Để đạt được mục tiêu giảm cân nhanh hơn, bạn có thể thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng:

Tập luyện cường độ cao

Tập luyện cường độ cao mang đến những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể trong đó có tăng cường trao đổi chất. Một số bài tập rất tốt cho việc trao đổi chất bạn có thể thử như: Tập HITT, tập nâng tạ, tập Aerobic, chạy bộ, đạp xe nhiều hơn…

Tập thể dục cường độ cao sẽ giữ cho quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo tăng lên trong nhiều giờ

Tập thể dục cường độ cao sẽ giữ cho quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo tăng lên trong nhiều giờ

Thói quen xen kẽ tập thể dục cường độ cao hơn và cường độ thấp hơn cũng có hiệu quả trong việc cải thiện sự trao đổi chất của bạn. Tập luyện với mức độ vừa đủ sẽ giúp cơ thể xây dựng cơ bắp để nâng cao tốc độ trao đổi chất ngay cả khi nghỉ ngơi.

Ăn bữa nhẹ

Ăn đúng giờ giúp duy trì sự cân bằng trao đổi chất. Ngoài ra, việc ăn một bữa ăn nhỏ 3-4 giờ sau bữa chính giúp quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra nhanh hơn, do đó bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt một ngày.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn vặt thường xuyên ăn ít hơn vào bữa chính. Ngược lại, nếu một người ăn nhiều cùng một lúc và sau đó bỏ ăn trong một thời gian dài, cơ thể của họ có thể đốt cháy calo chậm hơn và tích trữ nhiều tế bào mỡ hơn.

Uống trà xanh

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất trà xanh có vai trò thúc đẩy quá trình trao đổi chất và làm tan mỡ.

Nghiên cứu cho thấy rằng uống 2-4 tách trà xanh có thể thúc đẩy cơ thể đốt cháy thêm 17% calo khi tập thể dục cường độ vừa phải. Đây chắc chắn là một sự thay thế tốt hơn so với việc chọn nước trái cây có đường và bạn nên bổ sung trà xanh vào lượng nước uống hàng ngày.

Uổng đủ nước

Nước cần thiết cho quá trình trao đổi chất tối ưu

Nước cần thiết cho quá trình trao đổi chất tối ưu

Bổ sung nước uống đầy đủ cũng là cách giúp tăng cường trao đổi chất. Một nghiên cứu cho thấy rằng, việc bổ sung 1,5 lít nước vào chế độ ăn uống hàng ngày đã làm giảm chỉ số cân nặng và cơ thể trung bình ở một nhóm phụ nữ thừa cân trong độ tuổi 18–23. Chỉ cần thiếu nước ở cấp độ nhẹ là quá trình trao đổi chất có thể bị chậm lại.

Để giữ cho cơ thể đủ nước, hãy uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ. Ngoài ra, hãy thêm trái cây tươi và rau quả vào chế độ ăn uống của bạn vì chúng chứa nước một cách tự nhiên.

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì. Điều này một phần có thể được gây ra bởi những tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ đối với quá trình trao đổi chất.

Thiếu ngủ cũng có liên quan đến việc tăng lượng đường trong máu và kháng insulin, dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn. Nhiều người thiếu ngủ cảm thấy đói và khó giảm cân do thiếu ngủ làm tăng hormone cảm giác đói ghrelin và làm giảm hormone cảm giác no leptin.

Vì vậy, đảm bảo giấc ngủ là cách tăng cường trao đổi chất đơn giản và hiệu quả. Bạn nên duy trì thói quen ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Bí quyết để có giấc ngủ ngon là không nên ăn khuya, giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh khoảng 1 tiếng trước khi ngủ, hạn chế uống rượu bia và kiểm soát căng thẳng.

 
Nguyễn An (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp