Giảm cân hiệu quả với chế độ ăn kiêng linh hoạt Flexitarian

Chế độ ăn kiêng Flexitarian sự kết hợp của từ flexible (linh hoạt) và vegetarian (chế độ ăn chay) (ảnh sưu tầm)

Số F0 tử vong thấp nhất 9 tháng qua, có hơn 203 triệu chứng hậu COVID-19

Bộ Y tế: Tránh lạm dụng chỉ định khám hậu COVID-19

Mối liên hệ giữa ung thư tiền liệt tuyến và vi khuẩn

Cục An toàn thực phẩm “tuýt còi” Xuyên Tâm Liên Phạm Gia vi phạm quảng cáo

Chế độ ăn kiêng Flexitarian do chuyên gia dinh dưỡng Dawn Jackson Blatner tạo ra. Flexitarian là sự kết hợp của từ flexible (linh hoạt) và vegetarian (chế độ ăn chay). Chế độ ăn kiêng này tuy không phải là ăn chay thuần túy nhưng giúp bạn có được những lợi ích của việc ăn chay mà vẫn có thể thưởng thức các thực phẩm từ động vật ở liều lượng vừa phải.

 

 

Với mục tiêu đem lại lợi ích sức khỏe từ việc ăn chay mà không yêu cầu phải tuân thủ mô hình ăn chay 100%, chế độ ăn kiêng flexitarian không có quy tắc rõ ràng cũng như không có khuyến nghị về lượng calo và nguyên tố đa lượng bạn nên bổ sung mỗi ngày. Chế độ ăn này chỉ đưa ra một số yêu cầu như:

Hạn chế sản phẩm động vật và tăng sản phẩm thực vật: Đối với một người ăn nhiều sản phẩm động vật như thịt ta có thể ăn ít thịt hơn và thực hiện cắt giảm từ từ. Có thể thay bằng sữa và trứng, đậu, hạt,... Đây là hai nhóm thực phẩm có thể cung cấp đủ lượng protein mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu “thực vật” cần có.

Lựa chọn thực phẩm “xanh - sạch - ngon”: Xây dựng bữa ăn với đầy đủ 3-4 nhóm thực vật với đầy đủ màu sắc sẽ kích thích vị giác nhiều hơn. Nên chọn thực phẩm ít qua chế biến và tập trung vào protein từ thực vật thay vì động vật. Nên lựa chọn các sản phẩm tươi, mới để bữa ăn thêm ngon miệng và lượng dinh dưỡng hấp thụ đạt hiệu quả nhất.

an chay flexitarian 2

Bữa ăn “xanh – sạch – ngon” với tiêu chí Flexitarian.

Hạn chế đường và lựa chọn sản phẩm thực vật phong phú: Hạn chế dùng đường và đồ ngọt; ăn chủ yếu là trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc. Các món ăn làm từ thực vật, hạt, hoa quả với đa dạng cách chế biến.

Chế độ ăn uống và tập thể dục là hai yếu tố nền tảng để thực hiện một kế hoạch giảm cân hiệu quả. Cần kết điều độ từ chế độ ăn, lượng dinh dưỡng hấp thụ với việc tích cực tập luyện thể dục, thể thao rèn luyện thân thể, đốt cháy lượng mỡ thừa để có một cơ thể khỏe mạnh, đạt tiêu chuẩn.

Thu Mai (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp