Cách thoát khỏi dư âm lễ Tết khi trở lại văn phòng

Quay trở lại văn phòng sau kỳ nghỉ lễ, nhiều nhân viên văn phòng ám ảnh với guồng quay công việc

Một vài nguy hiểm tiềm ẩn bạn nên cảnh giác trong dịp lễ Tết

4 cách đơn giản để cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu ngày lễ Tết

Làm sao kiểm soát bệnh suy tim trong những ngày lễ Tết?

5 cách ổn định đường huyết dịp lễ Tết cho người đái tháo đường

Hội chứng tâm lý post-holiday blue (nỗi buồn hậu nghỉ lễ - dùng để chỉ cảm giác buồn bã, lo lắng, thậm chí căng thẳng sau khi nghỉ lễ) ngày càng trở nên phổ biến, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ công việc của nhiều nhân viên văn phòng sau kỳ nghỉ. Nhiều người thừa nhận không biết bắt đầu từ đâu và loay hoay với kế hoạch công việc ngày đầu năm mới.

Theo Laith Masarweh, Giám đốc điều hành công ty cung cấp trợ lý ảo Assistantly, tuần đầu tiên của năm mới giống như giai đoạn khởi động. Vì vậy, đừng đặt quá nhiều áp lực lên bản thân, bạn chỉ cần cố gắng hết sức để trở nên tích cực và giúp bản thân hào hứng cho năm mới phía trước.

Để giúp các nhân viên nhanh chóng lấy lại tinh thần khi trở lại văn phòng, Laith Masarweh đã đưa ra một số gợi ý như sau:

1. Thức dậy sớm hơn

Kỳ nghỉ lễ dài ngày là dịp hiếm hoi trong năm người lao động được nghỉ ngơi, ngủ nướng thoải mái. Điều này khiến nhiều người rất dễ ngủ quên và đến văn phòng muộn trong những ngày đầu đi làm. Vì vậy, để quay lại với guồng quay công việc điều bạn cần làm là thức dậy sớm hơn.

Bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng việc chạy bộ, tập thể dục trong phòng tập hoặc tại công viên gần nhà. Khi vận động vừa đủ, cơ thể sẽ sản sinh ra nguồn năng lượng dồi dào, hứng khởi. Trong trường hợp không thích tập luyện vào buổi sáng, bạn hãy thử ngồi thiền 5 phút. Hoạt động này có tác dụng giải phóng endorphin (hormone tạo cảm giác sảng khoái, hạnh phúc).

2. Giảm sự kỳ vọng

 

Jâlie Cohen, người đứng đầu bộ phận tài năng toàn cầu và là Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Adecco (Thụy Sỹ), nói rằng khi nhìn thấy hàng loạt email chưa xử lý, nhiều người nảy sinh cảm giác lo lắng, sợ hãi. Họ ái ngại với việc phải giải quyết những vấn đề đã tồn đọng từ trước và trong kỳ nghỉ lễ.

Lúc này, biện pháp phù hợp nhất là giảm kỳ vọng cho công việc, đồng thời cho phép bản thân có thời gian ngắn để xử lý công việc còn tồn đọng. Để giải quyết công việc tốt hơn, bạn cần trao đổi cụ thể với cấp trên và đồng nghiệp về số lượng cuộc họp có thể tham gia và trách nhiệm có thể nhận thêm.

3. Dành thời gian giải trí

Để cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân, các chuyên gia lĩnh vực nhân sự khuyên bạn nên dành thời gian giải trí. André Heinz, Giám đốc nhân sự và văn hóa của nhà cung cấp phần mềm Celonis, cho biết: “Tôi cố gắng nuôi dưỡng niềm vui đó bằng cách sắp xếp những buổi gặp gỡ bạn bè, ăn tối cùng đồng nghiệp để nói về những điều chúng tôi hào hứng trong năm mới”.

Những sự kiện như trên sẽ giúp chúng ta có cảm giác háo hức, mong chờ. Sự chán nản, uể oải trong văn phòng cũng dần biến mất.

Sự trì trệ sau kỳ nghỉ lễ là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu vẫn cảm thấy buồn bã trong thời gian dài, bạn nên xem xét lại công việc hiện tại. Môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, lương thưởng mới có thể là vấn đề thực sự khiến bạn mất đi hứng thú quay trở lại. Khi đó, bạn có thể cân nhắc thay đổi công việc trong năm mới.

Lê Tuyết (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp