Một số lưu ý để tránh các bệnh đường hô hấp trong dịp lễ Tết

Vậy bạn có thể làm gì để bảo vệ chính mình và người thân khỏi các bệnh đường hô hấp?

Lý do bạn nên giữ ấm vùng mũi trong mùa Đông

Cách bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ nhỏ khi không khí ô nhiễm

6 điều cần tránh để phòng bệnh đường hô hấp

7 điều nên làm để duy trì lá phổi khỏe mạnh hơn

Làm sao để có kỳ nghỉ Tết an toàn?

Tự bảo vệ bản thân trước những buổi hẹn

Trước buổi hẹn, bạn nên chủ động hạn chế nguy cơ đau ốm cho bản thân mình, đặc biệt nếu buổi tụ tập của bạn có sự tham gia của những người có nguy cơ dễ bị tổn thương (ví dụ như trẻ nhỏ, người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch).

Trong khoảng vài ngày tới 1 tuần trước buổi hẹn, bạn nên chủ động đeo khẩu trang nếu thường xuyên phải tới những nơi đông người hay phải tiếp xúc với nhiều người khác. Ngoài ra, giữ lưu thông gió trong phòng bằng cách mở cửa sổ cũng có thể giúp ích.

Tiêm vaccine

 

Bạn có thể chủ động tiêm phòng cúm để giảm nguy cơ mắc bệnh cho mình và mọi người xung quanh. Việc tiêm vaccine không thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi nguy cơ đau ốm, nhưng có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng nếu bạn không may mắc bệnh.

Nên ở nhà nếu thấy mình có triệu chứng bệnh đường hô hấp

Nếu bị sốt, tốt hơn hết bạn nên ở nhà và hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh cho tới khi khỏe lại. Nếu bạn có các triệu chứng cảm lạnh, tốt hơn hết hãy đeo khẩu trang khi ở gần người khác, ít nhất là cho tới khi hết hẳn các triệu chứng. Nếu cơn ho kéo dài quá 1 - 2 tuần, bạn nên chủ động đi khám.

Làm sao để giữ sức khỏe khi bạn có ý định đi du lịch trong kỳ nghỉ?

- Dù việc đeo khẩu trang không còn bắt buộc, nhưng tốt hơn hết bạn nên duy trì thói quen này khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hay khi tới những nơi đông người.

- Ngay cả khi COVID-19 đã được kiểm soát khá tốt, bạn vẫn nên duy trì thói quen rửa tay thường xuyên, tốt nhất là mang theo lọ nước rửa tay nhỏ để vệ sinh tay và các bề mặt bạn thường tiếp xúc.

- Bạn nên chủ động cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh tại điểm đến của mình, từ đó có các phương án phù hợp để phòng ngừa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Vi Bùi (Lược dịch theo Uchicagomedicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp