4 cách đơn giản để cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu ngày lễ Tết

Bạn có thể làm gì để cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu trong những ngày Tết?

Bảo vệ hệ tiêu hóa trong ngày Tết như thế nào?

“Điểm mặt” những loại nước trái cây giúp đẩy lùi chứng đầy bụng, khó tiêu

Nên làm gì khi thường xuyên chướng bụng, đầy hơi?

9 thực phẩm gây chứng ợ hơi bạn nên biết

Trên thực tế, dạ dày của một người trưởng thành có thể chứa được tới 2 lít nước. Tuy nhiên, khi ăn nhiều tới mức khiến dạ dày phải giãn ra hết cỡ, bạn sẽ gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu như khó tiêu, uể oải, đầy hơi, thậm chí buồn nôn.

Để xua tan cảm giác khó chịu do đầy bụng, khó tiêu ngày Tết, các chuyên gia dinh đưỡng gợi ý bạn nên thực hiện 4 lời khuyên sau:

Nắm rõ các thực phẩm có thể khiến bạn dễ bị đầy bụng, đầy hơi

Là khách mời tới các buổi ăn uống, tụ tập, bạn thường phụ thuộc hoàn toàn vào các món ăn mà chủ nhà chuẩn bị. Tuy nhiên, việc đoán biết được các nguyên liệu mà họ sử dụng có thể giúp bạn tránh được tình trạng đầy bụng, khó chịu sau khi ăn.

Một số thực phẩm có thể gây đầy bụng, đầy hơi có thể kể tới như các sản phẩm từ sữa, bánh kẹo

Một số thực phẩm có thể gây đầy bụng, đầy hơi có thể kể tới như các sản phẩm từ sữa, bánh kẹo

Ví dụ, những người không dung nạp được một số thực phẩm đặc biệt (như thực phẩm có chứa lactose, gluten…) nên chủ động tránh các thực phẩm này để ngăn ngừa nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Nếu có thể, bạn nên nhắn trước với chủ nhà về vấn đề này, hoặc bạn cũng có thể mang tới một số món ăn mình tự chuẩn bị để góp thêm vào bữa ăn chung.

Không nên có tư tưởng “nhịn ăn để chờ tới các bữa ăn lớn”

Ăn đủ bữa trong ngày, bao gồm cả các bữa phụ sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều trong các buổi tụ họp, ăn uống lớn cùng bạn bè, người thân. Theo đó, thời gian chờ đợi quá lâu giữa các bữa ăn có thể khiến bạn cảm thấy cồn cào, từ đó khiến bạn có xu hướng ăn nhanh, ăn nhiều hơn trong bữa chính. Việc ăn quá nhanh lại có thể khiến tình trạng đầy hơi thêm nghiêm trọng.

Chưa kể, việc ăn một lượng lớn các thực phẩm giàu chất béo, natri và đường cũng có thể góp phần gây đầy hơi. Tốt hơn hết, bạn vẫn nên duy trì chế độ ăn uống, ăn các bữa phụ như thường ngày để hỗ trợ tiêu hóa trong những dịp nghỉ lễ.

Ăn nhiều rau củ hơn

 

Các loại rau như rau chân vịt, cải xoăn, cải thìa, măng tây… thường có hàm lượng nước cao, ít calorie nhưng lại chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do đó, ăn các loại rau này có thể giúp làm giảm tình trạng đầy hơi.

Tuy nhiên, khi tăng cường bổ sung chất xơ, bạn nên chú ý tăng lượng thực phẩm mình ăn một cách từ từ, cũng như chú ý uống đủ nước để thúc đẩy nhu động ruột, giảm tình trạng đầy hơi và ngăn ngừa táo bón.

Hạn chế các loại đồ uống có cồn

Dù các loại rượu bia thường là một phần khó có thể thiếu trong các buổi tụ tập, nhưng uống quá nhiều, đặc biệt là sau khi ăn no có thể khiến tình trạng sưng dạ dày trở nên tồi tệ hơn. Nguyên nhân là bởi rượu bia có tính chất gây viêm, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và gây giữ nước, làm tăng tình trạng phù và khiến bạn cảm thấy uể oải, khó chịu.

Nếu có lỡ uống quá nhiều rượu bia trong các buổi tụ họp, bạn nên chú ý uống nhiều nước hơn sau đó để tăng thải độc, cải thiện tình trạng đầy hơi. Tuy nhiên, hãy chú ý không uống quá nhiều nước cùng lúc mà hãy uống thành nhiều ngụm nhỏ, uống nước thường xuyên hơn trong suốt cả ngày.

Vi Bùi (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa