Cách thoát khỏi rối loạn lo âu không cần dùng thuốc

Rối loạn lo âu lan tỏa là một trong những dạng rối loạn tâm lý phổ biến

Dùng TPCN Kim Thần Khang có giúp được trẻ bị tổn thương tâm lý?

Dùng TPCN Kim Thần Khang có giúp cải thiện stress, căng thẳng do công việc?

Dùng TPCN Kim Thần Khang có giúp cải thiện stress, căng thẳng do công việc?

Nguyên nhân gây rối loạn lo âu thường gặp

“Thủ phạm” gây rối loạn lo âu

Đến nay, nguyên nhân gây ra chứng bệnh rối loạn lo âu vẫn chưa được xác định một cách chính xác. Nhưng có một số yếu tố nguy cơ dễ khiến một cá nhân mắc rối loạn lo âu hơn người khác, bao gồm:

- Do di truyền: Rối loạn lo âu cũng có yếu tố di truyền. Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra, cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình có tiền sử mắc phải bệnh về tâm lý thì con cái sẽ có nguy cao cơ gặp phải bệnh này.

- Yếu tố tâm lý: Sang chấn tâm lý ở thuở nhỏ, nét tính cách dễ lo âu…

- Yếu tố môi trường, xã hội: Stress kéo dài, những căng thẳng từ trong gia đình, môi trường sống, môi trường làm việc…

Những người bị chứng rối loạn lo âu thường có các triệu chứng điển hình như: Hoảng loạn, sợ hãi và bất an; Rối loạn giấc ngủ; Không thể giữ bình tĩnh; Bàn tay hoặc bàn chân lạnh; Khó thở; Đánh trống ngực; Khô miệng; Chóng mặt…

Phương pháp điều trị rối loạn lo âu không dùng thuốc

Liệu pháp nhận thức hành vi

 

Còn được gọi là liệu pháp nói chuyện, tư vấn tâm lý. Đây là cách chữa rối loạn lo âu không dùng thuốc phổ biến nhất. Liệu pháp này cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn theo dõi của chuyên gia trị liệu như chuyên viên tư vấn, nhà tâm lý học, bác sĩ tâm thần…

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, liệu pháp nhận thức hành vi có hiệu quả gần tương đương với các thuốc điều trị rối loạn lo âu nhưng đem lại lợi ích lâu dài hơn. Tuy nhiên, bất lợi của liệu pháp này là hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào thời gian, động lực của người bệnh và trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm của bác sĩ trị liệu.

Thay đổi lối sống tích cực hơn

Dưới đây là những việc người bệnh có thể làm để có một lối sống tích cực hơn:

- Tập Yoga: Yoga giúp con người thư giãn, điềm tĩnh hơn trong cuộc sống. Đồng thời, yoga giúp người bệnh có năng lượng để ứng phó với những khó khăn trong cuộc sống, kiểm soát lo âu, căng thẳng.

- Tập thể dục: Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và nâng cao sức đề kháng. Người bệnh có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng hoặc chơi các môn thể thao đơn giản như đi bộ, đạp xe…

- Có chế độ ăn lành mạnh: Nên tăng cường rau xanh, trái cây tươi trong khẩu phần ăn hằng ngày để cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất, chất xơ dồi dào. Ngoài ra, nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, dầu tốt cho sức khỏe như dầu olive, dầu hạt cải, dầu hướng dương... Đồng thời, hạn chế sử dụng chất béo bão hòa, thức ăn nhiều đường và thức ăn chế biến sẵn.

- Hạn chế tối đa sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích.

- Ngủ đủ giấc.

Hỗ trợ giảm triệu chứng rối loạn lo âu bằng thảo dược tự nhiên

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp tâm lý trị liệu kể trên, người bệnh có thể hỗ trợ giảm triệu chứng rối loạn lo âu bằng thảo dược tự nhiên. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến thảo dược hợp hoan bì. Nghiên cứu tại Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc đưa ra kết luận: Hợp hoan bì giúp làm tăng nồng độ chất dẫn truyền thần kinh serotonin - giúp điều chỉnh tâm trạng, cảm xúc và giấc ngủ hiệu quả.

Để đạt hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe thần kinh tốt nhất, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, được sản xuất bởi công ty uy tín. Tiêu biểu như sản phẩm chứa hợp hoan bì, được 95% người bệnh đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả cải thiện các vấn đề suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu (theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021).

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang - Giải pháp cho người rối loạn lo âu từ Hợp hoan bì

Với thành phần chính là cao Hợp hoan bì, TPBVSK Kim Thần Khang giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu, dùng cho:

- Người bị căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu.

- Người làm việc, học tập, lao động trí óc dẫn đến căng thẳng thần kinh, có biểu hiện tâm trạng trầm uất.

GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm này có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh