Sự thật về cà phê không caffeine

Cà phê decaf có nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số hạn chế

Ngoài cà phê, bạn có thể uống gì để tăng năng lượng?

Cà phê ảnh hưởng thế nào tới não bộ và cơ thể bạn?

Tại sao bạn nên ăn táo thay vì uống cà phê vào buổi sáng?

Những ai không nên uống cà phê?

Lợi ích của cà phê decaf

An toàn hơn cho dạ dày nhạy cảm

Cà phê decaf thường ít acid hơn cà phê thông thường, vì quá trình khử caffeine đã đồng thời loại bỏ một số hợp chất có tính acid. Điều này làm cho cà phê decaf trở thành lựa chọn an toàn hơn cho những người có dạ dày nhạy cảm, cải thiện tình trạng ợ nóng hoặc trào ngược acid.

Ít gây hại cho răng hơn

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), cà phê decaf có lượng acid và caffeine ít hơn cà phê thông thường nên ít có khả năng gây ra các vết ố vàng trên răng, ngăn ngừa bào mòn men răng. Điều này cũng giúp bảo vệ răng khỏi bị nhiễm trùng và sâu răng.

Có ít caffeine hơn

Cà phê decaf sau khi được khử caffeine, chứa ít hơn 95% lượng caffeine so với cà phê thông thường (chỉ còn khoảng 2-15 miligram caffeine/cốc). Điều này phù hợp với những người:

- Nhạy cảm với caffeine: Những người này đặc biệt nhạy cảm với caffeine, dễ bị bồn chồn, khó ngủ nếu uống caffeine.

‌- Người đang mang thai: Thai phụ thường được khuyên nên hạn chế caffeine mỗi ngày, do đó cà phê decaf có thể an toàn hơn.

- Người bị trào ngược acid dạ dày: Điều này là do caffeine làm tăng sản xuất acid trong dạ dày.

Hạn chế của cà phê decaf

Cà phê decaf có thể chứa hóa chất gây hại nếu uống với lượng lớn

Cà phê decaf có thể chứa hóa chất gây hại nếu uống với lượng lớn

Nguy cơ chứa các hóa chất có hại

Để loại bỏ caffeine, hạt cà phê cần phải trải qua quá trình xử lý, một số quy trình này liên quan đến việc sử dụng các dung môi hóa học. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ , sau khi khử, cà phê decaf có thể chứa methylene chloride (chất được sử dụng tẩy sơn, tẩy dầu mỡ, làm sạch).

Tùy thuộc vào loại và mức độ tiếp xúc, methylene chloride có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như buồn ngủ, chóng mặt, tê bì, ngứa ran chân tay và buồn nôn. Vì vậy, bạn nên mua sản phẩm cà phê decaf đảm bảo chất lượng và đã được kiểm chứng về độ an toàn của dung môi hóa học.

Nguy cơ tăng cholesterol

Cà phê decaf thường được làm bằng hạt cà phê có hàm lượng chất béo cao hơn, chứa nhiều dầu tự nhiên gọi là diterpene có thể làm tăng mức cholesterol LDL có hại cho sức khỏe. Mức cholesterol LDL cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn. Vì vậy, theo CDC Hoa Kỳ, nếu bạn có tiền sử bệnh về tim mạch, bạn không nên hoặc cần hạn chế cà phê decaf.

Ít hợp chất hoạt tính sinh học hơn

 Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), các hợp chất hoạt tính sinh học có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, quá trình khử caffeine không chỉ loại bỏ caffeine mà còn loại bỏ các hợp chất hoạt tính sinh học lành mạnh này.

Vậy cà phê decaf hay cà phê thông thường tốt cho sức khỏe hơn?

Nhìn chung, cà phê thường và cà phê decaf đều có giá trị dinh dưỡng ngang nhau. Tùy thuộc vào sở thích, tình trạng sức khỏe của bạn để chọn loại cà phê phù hợp. Nếu bạn đang theo dõi mức cholesterol của mình hoặc chỉ đơn giản là thích các sản phẩm cà phê ít chế biến hơn, decaf có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Ngược lại, decaf có thể là lựa chọn tốt cho nhiều người, đặc biệt là những người nhạy cảm với caffeine, trào ngược acid dạ dày và phụ nữ đang mang thai.

 
Nguyễn Thanh (Theo livestrong.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng