5 cách tự nhiên giúp giảm đau hiệu quả

Dùng thuốc giảm đau quá nhiều có thể khiến bạn bị phụ thuộc vào thuốc

5 cách đơn giản giúp giảm đau đầu do căng thẳng

Dùng thuốc giảm đau tại chỗ có ảnh hưởng đến dạ dày không?

Những cách tự nhiên giúp bạn đối phó với chứng đau nửa đầu

5 biện pháp làm giảm đau khớp mà không cần thuốc giảm đau

Tập thể dục

Nhiều người nghĩ rằng tập thể dục có thể làm chấn thương trầm trọng hoặc khiến bạn bị đau hơn. Trên thực tế thì tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giảm đau. Các bài tập thể dục giúp giải phòng endorphin - đây là thuốc giảm đau tự nhiên. Tuy nhiên, trước khi tập thể dục, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để biết mình nên tập luyện như thế nào. Dưới đây là những bộ môn bạn nên tập để giảm đau:

- Yoga

- Thái cực quyền

- Đi bộ

- Nâng tạ nhẹ

- Bơi lội

Tập yoga giúp bạn giảm đau hiệu quả

Ăn thêm các thực phẩm chống viêm 

Viêm là một đáp ứng bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch trước sự tấn công của các tác nhân có hại. Đỏ, sưng, nóng và đau là dấu hiệu của viêm nhiễm. Chế độ ăn uống không giúp bạn thoát khỏi đau hoàn toàn, tuy nhiên, các loại thực phẩm giảm viêm lại tác động đến nguyên nhân gây đau và giúp bạn nhanh khỏi bệnh, từ đó giảm đau. Các thực phẩm chống viêm bạn nên ăn: Cải xoăn, rau bina, nho, việt quất, dâu tây... và các thực phẩm giàu omega 3.

Sử dụng các loại thảo dược và bổ sung vitamin

Một số loại thảo dược có thành phần chống viêm nên nó có thể giúp giảm đau hiệu quả: Gừng, nghệ, bạc hà, đinh hương, hoa cúc... Khi bị đau mạn tính, bạn  cũng nên bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất như acid béo omega3, vitamin E và vitamin C. Trong một số trường hợp, thiếu hụt vitamin D có thể là nguyên nhân gây đau mạn tính. Lưu ý: Trước khi dùng thảo dược hoặc bổ sung vitamin bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Nghệ, gừng hay bạc hà là những thảo mộc tự nhiên dễ kiếm giúp bạn giảm đau hiệu quả

Châm cứu hoặc dùng phương pháp trị liệu Tens 

Xoa bóp và châm cứu đã giúp hàng ngàn người bị đau mạn tính. Ngoài châm cứu, bạn cũng có thể giảm đau bằng phương pháp TENS. Phương pháp TENS có tác dụng tương tự như việc dùng xung điện để kích thích não hoặc tủy sống. Đây là phương pháp đã được chứng minh có tác dụng giảm đau hiệu quả (với cả cơn đau cấp tính và mạn tính). Phương pháp TENS không gây ra tác dụng phụ như thuốc giảm đau. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện phương pháp trên dưới sự giám sát của bác sỹ có kinh nghiệm.

Châm cứu giúp giảm đau hiệu quả

Chườm ấm và chườm lạnh

Chườm nóng hay lạnh nếu áp dụng đúng sẽ giúp giảm đau, giảm sưng rất nhanh, rút ngắn thời gian điều trị và kết quả phục hồi tốt.

Chườm nóng có thể giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, làm thư giãn các dây thần kinh. 

Chườm lạnh có tác dụng làm co mạch máu, giảm tuần hoàn tại chỗ, giảm phù nề, giảm phản ứng viêm và đau cho người bệnh. Bạn nên áp dụng phương pháp này nhiều lần trong ngày để cảm nhận hiệu quả. Lưu ý: Không chườm lạnh quá 20 phút liên tục. Lạm dụng chườm lạnh có thể gây tổn thương mô.

Thanh Tú H+ (Theo allwomenstalk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp