Làm “gà nướng” chay từ nấm đùi gà

Món "gà nướng" chay hấp dẫn làm từ nấm đùi gà - Ảnh: WoonHeng

Cơm ngũ cốc Hàn Quốc: Cách nấu cơm lạ mà quen

Tối nay ăn gì: Cá hồi 3 món nhé

Gợi ý thực đơn hấp dẫn cho những ngày lạnh

Người ăn chay làm sao để không bị thiếu sắt?

Người ăn chay thường tìm đến nguồn protein từ thực vật như các chế phẩm từ đậu nành, nấm… Trong đó, nấm đùi gà và tàu hũ ky là thực phẩm không xa lạ với những người yêu thích món chay.

Nấm đùi gà hay nấm bào ngư Nhật được coi là “nữ hoàng” của các loại nấm nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu acid amin cần thiết cho cơ thể. Tàu hũ ky (còn gọi là váng đậu, phù trúc) là lớp váng xuất hiện trong quá trình nấu sôi sữa đậu nành, chứa rất nhiều đạm và chất béo có lợi cho sức khoẻ.

Có vô vàn cách chế biến nấm đùi gà và tàu hũ ky trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy nấm đùi gà có từng sợi khá giống với thớ thịt gà, trong khi tàu hũ ky lại có kết cấu tương tự phần da. Hãy tận dụng ngay 2 nguyên liệu chính này để sáng tạo món “gà nướng” chay lạ miệng.

Nguyên liệu (cho 4 người ăn)

500gr nấm đùi gà (khoảng 4 cây nấm lớn)

Tàu hũ ky tươi (chọn miếng lớn)

Muối, hạt nêm vị nấm, đường, ngũ vị hương, nước tương, siro cây phong (có thể thay bằng mật ngô, đường ngô)

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nấm đùi gà bằng cách cắt gốc, lau sạch các tạp chất bám trên thân cây nấm. Rửa qua với nước sạch và để ráo nước. Không cần rửa quá mạnh tay vì loại nấm này vốn đã sạch. Cắt phần mũ nấm (màu nâu), bạn có thể giữ lại để chế biến các món xào, nấu khác.

Bước 2: Đun một nồi nước (lượng nước đủ để ngập nấm), thêm vào 1 chút muối. Chuẩn bị 1 tô nước đá.

Khi nước sôi, nhẹ nhàng thả nấm vào nước. Dùng muôi hoặc kẹp để giữ cây nấm ngập trong nước, đun 10 phút để nấm chín hoàn toàn (bạn sẽ thấy nấm ngả màu vàng xám). Khi đó, nhanh chóng vớt nấm ra và thả vào tô nước đá.

Bước 3: Khi nấm đã nguội, vớt nấm ra cho khô, có thể dùng giấy thấm bớt nước. Đặt nấm lên thớt, dùng 1 con dao sắc cắt đều đặn theo chuyển động tròn để tạo ra một tấm dài (dày khoảng 0,5-1cm), giữ đúng thớ nấm.

Bước 4: Trộn hỗn hợp gia vị: 1/2 thìa cà phê hạt nêm chay, 1/2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê muối, 1 chút bột ngũ vị hương. Ướp nấm với hỗn hợp trên trong 15 phút.

Bước 5: Chuẩn bị nước sốt: 1 thìa canh nước tương, 1 thìa canh siro cây thích, 1/4 thìa cà phê hạt nêm chay, 4 thìa canh nước lọc. Trải 1 lớp tàu hũ ky lớn lên thớt, dùng cọ phết nước tương lên đều 2 mặt, đến khi miếng tàu hũ ky mềm bớt.

Đặt 2 miếng nấm chồng lên nhau, đặt vào giữa lớp tàu hũ ky. Gấp lại thật gọn để bao kín phần nấm bên trong để được miếng “gà chay”.

Bước 6: Chuẩn bị 1 chiếc chảo chống dính, thêm dầu ăn và bật lửa vừa. Khi dầu nóng, từ từ đặt miếng “gà chay” vào (mặt có nếp gấp úp xuống trước), rán đến khi vàng đều 2 mặt. Nhớ canh lửa và lật thường xuyên để không bị cháy.

Bước 7: Khi “gà chay” đã chín, vớt ra và để ráo dầu. Cắt thành các miếng vừa ăn, ăn kèm nước tương, cơm nóng.

 
Quỳnh Trang (Theo Yummly)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng