Làm cách nào để cải thiện "chuyện ấy" sau mãn kinh?

Thời kỳ mãn kinh đánh dấu sự thay đổi lớn cả trong và ngoài cơ thể người phụ nữ

Thắc mắc tình dục ở phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh gây rối loạn chức năng tình dục như thế nào?

“Viagra” an toàn cho phụ nữ mãn kinh

HRT có an toàn cho chị em khô hạn, tiền mãn kinh?

Một trong những nỗi sợ hãi hàng đầu của phụ nữ mãn kinh là suy giảm ham muốn và chức năng tình dục. Điều này có thể là vấn đề đối với nhiều phụ nữ nhưng nó cũng không phải là tất cả. Trên thực tế, một số nghiên cứu chỉ ra, ham muốn và chức năng tình dục có thể tăng lên sau mãn kinh. Kể cả khi ham muốn và chức năng tình dục suy giảm, y khoa hiện đại vẫn có thể can thiệp giúp bạn cải thiện vấn đề này.

Về căn bản, các vấn đề liên quan đến tình dục trong thời kỳ này có thể được giải quyết bằng cách:

Trò chuyện cởi mở hơn

Nhiều khi, những rắc rối trong quan hệ tình dục sau mãn kinh là "thần hồn nát thần tính". Sự lo lắng thái quá vô hình chung đã làm trầm trọng thêm các vấn đề và khiến cho bạn luôn có tư duy "cứ mãn kinh là mất tình dục". Trong nhiều trường hợp, biện pháp đơn giản chỉ là chấp nhận sự thay đổi của cơ thể và học cách "sống chung với lũ". Điều quan trọng, cần trò chuyện thẳng thắn, cởi mở với người bạn đời về những mong muốn và khó khăn gặp phải của cả hai bên trong đời sống gối chăn.

Sản phẩm hỗ trợ

Kết quả của mãn kinh là sự xuống dốc không phanh của nồng độ estrogen trong máu. Điều này không chỉ làm suy giảm ham muốn, nó còn gây ra triệu chứng khô âm đạo, từ đó khiến cho chuyện sinh hoạt vợ chồng gặp nhiều trắc trở. Khô âm đạo có thể được giải quyết tạm thời bằng cách sử dụng dầu bôi trơn hoặc kem dưỡng ẩm âm đạo.

Tự kích thích

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolisms, ham muốn có thể được cải thiện nếu bạn cố gắng tham gia thường xuyên hơn vào các hoạt động tình dục, thậm chí kể cả thủ dâm. Hơn nữa, nó cũng giúp giảm nguy cơ teo âm đạo sau mãn kinh. 

Liệu pháp testosterone

Không còn hào hứng với "chuyện ấy" trong một thời gian dài và cảm thấy lo sợ khi chồng gần gũi là dấu hiệu bạn cần đi khám bác sỹ. Có rất nhiều lựa chọn điều trị để cải thiện ham muốn và chức năng tình dục khi trải qua thời kỳ mãn kinh. Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, liệu pháp bổ sung testosterone có thể làm tăng ham muốn tình dục sau mãn kinh. Nhưng, sự an toàn lâu dài của phương pháp này hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Do đó, việc lựa chọn liệu pháp cần được cân nhắc và được theo dõi kỹ lưỡng từ phía bác sỹ điều trị.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn