Những cách cải thiện tình trạng nhức mỏi mắt

Tình trạng mỏi mắt ngày càng phổ biến đặc biệt trong thời đại số

Loại thuốc nhỏ mắt giúp kiểm soát cận thị tiến triển ở trẻ em

Mẹo chống mỏi mắt, khô mắt khi thường xuyên dùng máy tính

Đái tháo đường biến chứng mắt có khôi phục hoàn toàn được không?

Hoạt động ngoài trời thường xuyên có thể giảm nguy cơ cận thị ở trẻ em

1. Sử dụng quy tắc 20 – 20 – 20

Quy tắc 20 – 20 – 20 là cách đơn giản để mắt nghỉ ngơi sau thời gian dài tập trung cao độ. Sau 20 phút làm việc, bạn nên chuyển sự tập trung sang một vật cách xa 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây.

Áp dụng quy tắc 20-20-20, hạn chế thời gian nhìn quá lâu sẽ có hại cho mắt

Áp dụng quy tắc 20-20-20, hạn chế thời gian nhìn quá lâu sẽ có hại cho mắt

Bên cạnh đó, bạn có thể thư giãn mắt trong giờ nghỉ bằng việc đi bộ ngắn, nhìn vật ở xa.

2. Giữ khoảng cách phù hợp

Điều quan trọng để bảo vệ mắt là duy trì khoảng cách phù hợp khi sử dụng màn hình ánh sáng xanh. Màn hình lớn: tivi, máy chiếu phim… nên đặt cách mắt bạn tại vị trí phù hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đối với màn hình nhỏ hơn: máy tính, điện thoại… cần để xa cách mắt tầm 50 – 60cm. Và các thiết bị cần được đặt ngang hoặc thấp hơn tầm mắt một chút.

3. Tập thể dục, massage cho mắt

Trong mắt của chúng ta có các cơ hỗ trợ tầm nhìn, để giúp cơ mắt có thể săn chắc hơn bạn cần thường xuyên tập thể dục, massage cho mắt. Điều này kiểm soát mức độ căng thẳng và giảm đau nhức. Các bài tập đơn giản bao gồm chớp mắt, nhấn các huyệt quanh mắt, dùng tay xoa mắt, đảo mắt theo chiều kim đồng hồ... Việc tập luyện mang lại sự thư giãn, điều hòa cho đôi mắt.

Thực hiện một số bài tập cho mắt trong lúc rảnh rỗi, giúp thư giãn điều hào cho đôi mắt

Thực hiện một số bài tập cho mắt trong lúc rảnh rỗi, giúp thư giãn điều hào cho đôi mắt

4. Ánh sáng phù hợp

Hãy tìm nguồn sáng phù hợp, không nên làm việc dưới ánh sáng quá mờ hoặc quá sáng, vì đây là nguyên nhân gây nhức mỏi. Đồng thời, hãy đảm bảo màn hình của bạn sử dụng ánh sáng thích hợp, nếu có thể hãy sử dụng chế độ bảo vệ mắt khi sử dụng các thiết bị điện tử.

5.  Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Hầu hết mọi người thường có thói quen khi xem chú tâm trong một thời gian dài số lần chớp mắt ít hơn bình thường. Khi chớp mắt ít, mắt sẽ dễ dàng bị khô. Vì vậy, hãy tham khảo sử dụng thuốc nhỏ mắt: như nước mắt nhân tạo, sẽ giúp cải thiện tình trạng khô mắt. Lưu ý, cần có sự tư vấn của các bác sỹ để sử dụng loại thuốc thích nhỏ mắt thích hợp với tình trạng mắt của bạn. Ngoài ra, cố gắng chớp mắt thường xuyên hoặc sử dụng phương pháp chườm ấm.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt theo hướng dẫn của bác sĩ, để giảm độ khô cho đôi mắt

Sử dụng thuốc nhỏ mắt theo hướng dẫn của bác sĩ, để giảm độ khô cho đôi mắt

6.  Sử dụng kính mắt hợp lý

Thăm khám bác sĩ khi thấy những tình trạng mắt nhức mỏi kéo dài, thay đổi thị lực. Đồng thời, bạn nên tìm hiểu loại kính phù hợp với tình trạng mắt, điều này giúp thị giác hạn chế tình trạng căng thẳng. Nếu muốn thời trang hơn bạn có thể sử dụng kính áp tròng thay thế kính thông thường, tuy nhiên không nên sử dụng loại kính này trong thời gian dài, chỉ lên đeo trong vòng 8 tiếng, để cho mắt được nghỉ ngơi.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthshot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp