Mẹo chống mỏi mắt, khô mắt khi thường xuyên dùng máy tính

Làm việc với máy tính thường xuyên khiến mắt khô và đau mỏi

5 bước massage giúp giảm mỏi mắt

Chăm sóc cho đôi mắt khỏe mạnh trong thời gian làm việc ở nhà

Mẹo giúp bảo vệ đôi mắt cho dân văn phòng

“Bỏ túi” 4 cách khắc phục khô mắt, mỏi mắt tại nhà đơn giản

Tại sao màn hình điện tử gây mỏi mắt?

Chúng ta thường chớp mắt từ 15-20 lần mỗi phút để dàn đều nước mắt trên mắt, giúp mắt không bị khô và khó chịu. Tuy nhiên, nghiên cứu nhận thấy mọi người ít chớp mắt hơn khi nhìn vào màn hình thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi. Ngoài ra, độ tương phản, ánh sáng, sự nhấp nháy của màn hình cũng là những tác nhân gây hại cho mắt.

Tình trạng này dẫn đến mỏi mắt, khô mắt, đau đầu cùng các triệu chứng khác, còn được gọi là hội chứng thị giác do sử dụng máy vi tính (Computer Vision Syndrome). Một số mẹo sau giúp chống mỏi mắt khi thường xuyên phải làm việc với màn hình.

Sử dụng nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo được sử dụng như một chất bôi trơn ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng khô mắt và khó chịu ở mắt. Nếu sử dụng thường xuyên, bạn không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản. Nếu thuốc chứa chất bảo quản, bạn không sử dụng nhiều hơn 4 lần/ngày. Tránh dùng thuốc nhỏ mắt có chứa chất redness remover vì có thể khiến mắt khô, mỏi hơn.

Chườm ấm

Chườm ấm mắt sau thời gian làm việc với máy tính giúp thư giãn cơ mắt và giảm khô mắt. Bạn nhúng một miếng vải mềm, sạch vào nước ấm, nằm xuống, đặt miếng vải lên mí mắt và hít thở sâu, thư giãn trong 1 phút, lặp lại việc này ít nhất 3 lần.

Massage mắt

Bạn dùng ngón tay sạch nhẹ nhàng massage mí mắt, các cơ phía trên lông mày, vùng dưới mắt và thái dương. Điều này làm tăng lưu thông máu đến mắt và giảm mỏi mắt. Có thể sử dụng thêm vài giọt dầu olive, gel nha đam hoặc kem dưỡng mắt để thư giãn hơn.

Tiếp xúc ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời giúp kích thích những tế bào thần kinh thị giác

Ánh sáng mặt trời giúp kích thích những tế bào thần kinh thị giác

Bạn đứng ở nơi nhiều ánh nắng mặt trời vào sáng sớm, nhắm mắt lại để ánh nắng rọi lên mí mắt. Ở trẻ nhỏ, ánh sáng mặt trời cũng hỗ trợ giải phóng dopamine từ võng mạc, giúp mắt phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa cận thị. Bạn lưu ý không nhìn thẳng vào mặt trời.

Nha đam

Bạn thoa gel nha đam mát lên vùng mắt hoặc mí mắt đang bị căng thẳng trong tối thiểu 10 phút. Việc này vừa giúp thư giãn mắt, làm dịu mắt tự nhiên, mà còn giúp giảm bọng mắt và tăng lưu thông máu quanh vùng mắt. Bạn cũng có thể dùng gel nha đam như một loại kem dưỡng da vùng mắt.

Cách sử dụng các thiết bị điện tử

Thực hiện một vài thay đổi trong cách sử dụng các thiết bị điện tử có thể giúp mắt bạn dễ chịu hơn.

- Khoảng cách: Nếu bạn đang sử dụng máy tính, hãy đảm bảo rằng màn hình cách mắt bạn khoảng 25inch (khoảng một sải tay). Tâm màn hình nên thấp hơn tầm mắt, nên sử dụng bộ lọc màn hình mờ để giảm độ chói trên tất cả các loại máy tính, điện thoại và máy tính bảng.

- Quy tắc 20-20-20: Nhìn vào một vật cách xa ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong ít nhất 20 giây cứ sau 20 phút. Cứ sau 2 giờ, hãy nghỉ giải lao dài khoảng 15 phút giúp mắt được nghỉ ngơi, thư giãn.

- Độ sáng: Màn hình các thiết bị điện tử không nên sáng hơn môi trường xung quanh trong phòng.

- Máy tạo độ ẩm: Nếu bạn thường xuyên sử dụng máy tính hoặc thiết bị khác trong phòng, bạn có thể cân nhắc lắp máy tạo độ ẩm ở khu vực đó.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt