Mắc suy thận mạn tính nên tập thể dục thế nào?

Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình nâng cao sức khỏe với người bệnh suy thận

Suy thận giai đoạn đầu: Cách nhận biết và cải thiện hiệu quả

Nhận biết 6 triệu chứng suy thận mạn thường gặp

Triệu chứng suy thận mạn cần nhận biết sớm

Điều chỉnh lối sống trong quá trình điều trị suy thận

Tập thể dục đem lại lợi ích gì với người bệnh suy thận?

Hoạt động thể chất không trực tiếp tác động tới hệ tiết niệu và chức năng thận. Tuy nhiên, việc tập luyện giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, góp phần kiểm soát huyết áp, các bệnh lý chuyển hóa, thừa cân, béo phì... từ đó ngăn suy thận tiến triển nặng.

Theo Tổ chức từ thiện chăm sóc bệnh nhân thận Kidney Care UK, của Vương quốc Anh, tập thể dục đem lại các lợi ích sau với người suy thận:

- Hỗ trợ kiểm soát đái tháo đường (một trong những bệnh lý dẫn đến suy thận mạn).

- Giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

- Cải thiện tâm trạng và chất lượng cuộc sống nói chung.

- Giúp xương khớp và cơ bắp khỏe khoắn hơn, bởi suy giảm mật độ xương là biến chứng thường gặp ở người bệnh suy thận mạn.

- Góp phần hạ huyết áp, mỡ máu – 2 yếu tố nguy cơ ở người bị suy thận.

Quan trọng hơn cả, người bệnh nên trao đổi với bác sỹ điều trị để tìm ra chương trình tập luyện phù hợp nhất với thể trạng hiện tại. Các chuyên gia vật lý trị liệu cũng có thể thiết kế bài tập hợp lý với lịch trình sinh hoạt – điều trị của người bệnh.

Hình thức vận động phù hợp với người suy thận mạn

Đạp xe nhẹ nhàng là hình thức vận động có lợi cho người suy thận

Đạp xe nhẹ nhàng là hình thức vận động có lợi cho người suy thận

Với người bệnh suy thận mạn giai đoạn đầu, hoạt động thể chất nào đòi hỏi vận động toàn thân, tần suất vừa phải thì đều đem lại lợi ích tối ưu. Các bài tập này gồm: Đi bộ, bơi lội, đạp xe ngoài trời hoặc trên máy tập, khiêu vũ…

Các bài tập cải thiện sức bền như nâng tạ nhẹ nhàng, tập aerobic cũng là lựa chọn an toàn. Người bệnh không cần đến những dụng cụ đắt tiền mà có thể vận động bằng cách dắt thú cưng đi dạo, làm vườn.

Người bệnh suy thận không nên tham gia các môn thể thao dễ va chạm như bóng đá, nâng tạ nặng. Người bệnh cũng cần cân nhắc việc luyện tập khi đang chạy thận, lọc màng bụng sao cho hợp lý.

Trong trường hợp protein niệu < 1gr/24giờ, lời khuyên tập luyện phù hợp với từng mức độ suy thận như sau:

- Suy thận độ 1, 2, 3a: Hoạt động thể lực mức độ vừa, tập luyện thể dục thể thao như chạy tốc độ chậm, bóng bàn, cầu lông, tập aerobic...

- Suy thận độ 3b: Công việc hành chính, nội trợ bình thường, việc nông nghiệp nhẹ; Đi bộ nhanh, bơi, đánh golf...

- Suy thận độ 4: Thực hiện các công việc nhẹ như nấu ăn, giặt là, dọn nhà, làm vườn; Đi bộ chậm, tránh hoạt động thể lực nặng.

Trường hợp protein niệu > 1gr/24giờ, người bệnh nên hoạt động mức độ vừa phải với công việc hành chính, nội trợ bình thường, tránh hoạt động nặng.

Bổ sung nước vừa đủ trong quá trình tập thể dục theo khuyến cáo của bác sĩ

Bổ sung nước vừa đủ trong quá trình tập thể dục theo khuyến cáo của bác sĩ

Nếu sức khỏe cho phép, người suy thận mạn nên trải đều bài tập trong tuần, thay vì tập nặng vào 1 - 2 ngày. Dừng tập luyện ngay khi có các dấu hiệu như mệt mỏi, bị co cơ chuột rút, chóng mặt, thở gấp, đau ngực…. Hãy sử dụng lượng nước vừa đủ theo chỉ dẫn của bác sỹ. Không uống một lần quá nhiều nước, mà nên uống khoảng 100 - 150ml mỗi lần và chia thành nhiều ngụm nhỏ.

Dành dành - Giải pháp thảo dược cho người suy thận

Bên cạnh những lưu ý về tập luyện kể trên, các chuyên gia khuyên người bị suy thận mạn tính nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng bệnh và góp phần nâng cao sức khỏe trong quá trình điều trị.

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 tại các bệnh viện và trường đại học lớn của Trung Quốc đã chứng minh, chiết xuất từ quả cùng thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng giảm thiếu máu tại thận, chống xơ hóa, hỗ trợ giảm tổn thương thận.

 

Trong bối cảnh trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được giới thiệu là giúp cải thiện các bệnh về thận nói chung và suy thận nói riêng, giới chuyên gia khuyến cáo nên lựa chọn sử dụng sản phẩm có chứa chiết xuất dành dành đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng, phân phối bởi công ty dược uy tín lâu năm trên thị trường để đem lại hiệu quả cũng như đảm bảo tính an toàn.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, có đến 92,9% người dùng hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để hỗ trợ cải thiện triệu chứng suy thận.

Bên cạnh việc tập luyện, đừng quên bổ sung sản phẩm chứa thành phần chính là dành dành giúp hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng suy thận mỗi ngày.

Trang Vũ

 
Empty

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu