Liệu pháp tự nhiên giúp cân bằng hormone

Liệu pháp tự nhiên giúp cân bằng hormone vừa hiệu quả vừa không gây tác dụng phụ

Nguy hiểm: Rối loạn nội tiết tố do lạm dụng nước rửa tay khô

12 dấu hiệu rối loạn nội tiết tố cảnh báo mãn kinh sớm

8 bí quyết sống khỏe mạnh nhờ cân bằng hormone

Bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương: Có nên dùng hormone thay thế?

8 bí quyết sống khỏe mạnh nhờ cân bằng hormone

Hormone tăng trưởng có giúp tăng chiều cao?

Hormone estrogen có thể giúp phụ nữ chống lại cảm cúm

Hormone dạng thuốc không ăn thua với phụ nữ mắc bệnh Alzheimer

Ăn các chất béo lành mạnh

Ăn các thực phẩm giàu các acid béo là chìa khóa để kiểm soát hormone. Cơ thể bạn cần nhiều loại chất béo để tạo ra hormone. Các chất béo không chỉ sản xuất hormone mà còn giảm viêm, kích thích trao đổi chất và thúc đẩy giảm cân.

Nguồn thực phẩm có thể kháng viêm và giàu các chất béo tốt cho sức khỏe là dầu dừa, quả bơ, bơ bò sữa và cá hồi.

Bổ sung thảo dược

Các thảo dược thích nghi sẽ thúc đẩy sự cân bằng hormone và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh. Ngoài việc tăng cường hệ miễn dịch và chống stress, các thảo dược như ashwagandha, nấm dược liệu, Rhodiola và húng quế có thể:

- Cải thiện chức năng tuyến giáp;

- Giảm cholesterol một cách tự nhiên;

- Giảm lo âu và trầm cảm;

- Giảm thoái hóa tế bào não;

- Ổn định đường huyết và nồng độ insulin.

- Hỗ trợ chức năng tuyến thượng thận.

Cải thiện sức khỏe đường ruột và hội chứng rò rỉ ruột

Khi thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn như gluten, nó có thể rò rỉ thông qua ruột vào máu, theo máu đi khắp cơ thể và gây ra viêm, đặc biệt là các tuyến như tuyến giáp rất dễ bị viêm. Hầu hết những người bị rò rỉ ruột thường thiếu hụt các chế phẩm sinh học trong ruột. Tránh xa các loại thực phẩm có thể gây hại trong hệ thống tiêu hóa như thực phẩm chế biến sẵn, gluten, các loại dầu hydrat hóa và có đường.

Các loại thực phẩm hỗ trợ cải thiện rò rỉ ruột bao gồm: Nước dùng từ xương, rau củ muối chua, thực phẩm nhiều chất xơ. Ngoài ra, việc bổ sung các enzyme tiêu hóa và probiotic có thể giúp sửa chữa niêm mạc ruột, do đó có thể cân bằng hormone.

Loại bỏ các chất độc từ nhà bếp, mỹ phẩm

Một cách để loại bỏ các độc tố trong cơ thể là tránh các sản phẩm chăm sóc cơ thể có chứa các chất hóa học có thể gây hại như DEA, parabens, propylene glycol và sodium lauryl sulfate. Một lựa chọn nữa là sử dụng các sản phẩm tự nhiên với các thành phần như tinh dầu, dầu dừa, bơ hạt mỡ (shea butter), dầu thầu dầu.

Bạn cũng nên cân nhắc việc sử dụng các chai nhựa, lọ nhôm. Tốt nhất là bạn nên thay thế các vật dụng đó bằng các vật dụng làm từ thủy tinh và thép không gỉ để tránh sự độc hại từ BPA.

Tập thể dục

Tập thể dục rất tốt cho sự cân bằng hormone vì nó làm giảm viêm, duy trì trọng lượng khỏe mạnh, làm giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn.

Tập thể dục cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, đốt cháy lượng đường dư thừa bảo vệ bạn khỏi bệnh trầm cảm, giúp tỉnh táo mà không cần caffeine.

Giảm stress và ngủ nhiều hơn

Bạn nên tập thói quen ngủ sớm và ngủ đủ, khoảng 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Thiếu ngủ sẽ gây rối loạn nhịp sinh học và gây mất cân bằng hormone. Một hormone thường được tiết vào lúc nửa đêm là cortisol, đó là một hormone gây stress, do đó những người đi ngủ muộn, thường hay bị stress và bị mất cân bằng hormone.

Để tối đa hóa chức năng hormone, một giấc ngủ lý tưởng thường bắt đầu từ 10 giờ tối và nên ngủ khoảng 7 - 8 tiếng một ngày.

Tránh uống rượu, hút thuốc lá và dùng đồ uống chứa nhiều caffeine

Caffeine là một chất hóa học ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến não bộ thay đổi cách thức sản xuất hormone. Caffeine kích thích nâng cao nồng độ cortisol, gây ảnh hưởng đến sự sản xuất adrenaline, gây mất ngủ và stress.

Rượu làm ảnh hưởng đến chức năng gan, gây sản sinh nhiều estrogen, làm giảm testosterone, gây lo lắng và suy dinh dưỡng, do đó gây mất cân bằng hormone.

Thuốc lá cũng gây trở ngại cho quá trình miễn dịch và sinh sản bình thường. So với người không hút thuốc, trung bình người nghiện thuốc lá (từ 10 điếu/ngày) có mức độ bất thường của các chất chuyển hóa steroid và hormone sinh sản cao hơn bình thường 35%.

Bổ sung vitamin D

Vitamin D đóng vai trò gần như là một hormone trong cơ thể và có vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, sự tiết insulin của tế bào beta tuyến tụy, chức năng tim và kiểm soát huyết áp, sự phát triển của não bộ và thai nhi.

Mọi người nên bổ sung khoảng 2.000 – 5.000 IU vitamin D mỗi ngày, đặc biệt là những người sống trong vùng tối, có ít ánh nắng mặt trời.

Ngừng dùng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai là một loại liệu pháp hormone làm tăng mức estrogen, thậm chí tăng đến mức nguy hiểm. Việc sử dụng thuốc tránh thai lâu dài có thể tăng nguy cơ ung thư vú, chảy máu tử cung, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, đau nửa đầu, tăng huyết áp, tăng cân, thay đổi tâm trạng.

Với những phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh bị suy giảm hormone, các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung thêm nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng (liệu pháp hormone từ thiên nhiên), giúp ổn định và cân bằng hormone, giảm những triệu chứng khó chịu mà mất cân bằng hormone gây ra.

Ngân Giang H+ (Theo Dr.Axe)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp