Đằng sau cơn khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc

Ngành y tế Hàn Quốc đang rơi vào khủng hoảng nhân sự y tế nghiêm trọng khi các bác sĩ thực tập đồng loạt nghỉ việc - Ảnh: Yonhap/Reuters.

8 sản phẩm thực phẩm chức năng được ưa chuộng tại Hàn Quốc

Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác phát triển ứng dụng AI & DX trong lĩnh vực Y tế

WHO cảnh báo Châu Âu về "quả bom hẹn giờ" do thiếu nhân viên y tế trầm trọng

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành chính sách đặc thù với nhân viên y tế

Nguồn cơn cuộc khủng hoảng nhân sự y tế ở Hàn Quốc

Tâm điểm của cuộc tranh cãi là kế hoạch tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y trong năm tới, so với mức 3.058 hiện nay. Chính phủ hy vọng bước đi này sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và trong những lĩnh vực y tế thiết yếu, như phẫu thuật nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 27/2 khẳng định kế hoạch này là "biện pháp cần thiết tối thiểu" để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh đây không phải là vấn đề để thương thảo hoặc thỏa hiệp.

Để phản đối kế hoạch của chính phủ về tăng tuyển sinh đầu vào tại các trường y, trong gần 1 tuần qua, hàng loạt các bác sĩ thực tập, bác sĩ nội trú tại các bệnh viện Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, tính đến ngày 28/2, gần 10.000 bác sĩ thực tập – bác sĩ nội trú ở phần lớn các bệnh viện lớn đã nộp đơn xin nghỉ việc, tương đương khoảng 10% tổng số bác sĩ trong nước, và 8.000 trong số đó đã rời khỏi nơi làm việc, theo New York Times.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất vào tuần trước sau khi hơn 2/3 số bác sĩ tập sự của Hàn Quốc đình công, dẫn đến số ca phẫu thuật tại các bệnh viện đa khoa giảm 50% và số bệnh nhân nhập viện giảm 24%, theo số liệu của Bộ Y tế Hàn Quốc.

Các phòng cấp cứu tại các bệnh viện quân đội đã được huy động phục vụ người dân, trong khi chính phủ ủy quyền cho các y tá tiến hành các thủ tục y tế thường do bác sĩ thực hiện.

Hôm 27/2, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong đã cảnh báo, các bác sĩ thực tập sinh phải quay trở lại làm việc nếu không sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý, bao gồm cả việc đình chỉ giấy phép, theo Yonhap News.

Biểu đồ cho thấy số lượng bác sĩ bình quân trên đầu người ở Hàn Quốc thấp nhất trong số các nước OECD - Ảnh: Financial Times

Biểu đồ cho thấy số lượng bác sĩ bình quân trên đầu người ở Hàn Quốc thấp nhất trong số các nước OECD - Ảnh: Financial Times

Tổng thống Yoon Suk Yeol nói: “Đây không phải là vấn đề đàm phán hay thỏa hiệp. Thật khó để biện minh trong bất kỳ trường hợp nào cho một hành động tập thể lấy sức khỏe cộng đồng và mạng sống làm con tin, đồng thời đe dọa tính mạng và sự an toàn của con người”, theo Financial Times.

Trong khi đó, các bác sĩ, bao gồm cả nội trú và thực tập sinh tại 5 bệnh viện hàng đầu của Seoul cho biết, vấn đề "cốt lõi" không phải là thiếu nhân viên y tế mà là sự chênh lệch sâu sắc về lương theo chuyên môn và giữa khu vực nông thôn và thành thị.

Hệ lụy của đất nước dân số già

Theo Financial Times, chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực đào tạo thêm nhiều bác sĩ để đề phòng một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học sắp xảy ra, khi xã hội già đi nhanh chóng làm tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc là quốc gia có số lượng bác sĩ bình quân đầu người thấp nhất trong số các nước phát triển, và có tỷ lệ thấp nhất nếu không tính những người hành nghề y học cổ truyền Hàn Quốc. Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc dự báo nước này sẽ thiếu hơn 27.000 bác sĩ vào năm 2035.

Tình trạng thiếu bác sĩ đặc biệt trầm trọng ở khu vực nông thôn và tỉnh lẻ, nơi người dân thường phải di chuyển quãng đường dài đến các trung tâm điều trị ở thành thị.

Hàn Quốc cũng có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, tỷ lệ này còn giảm hơn nữa vào năm 2023 xuống còn 0,72 ca sinh trên mỗi phụ nữ, theo số liệu thống kê của chính phủ công bố ngày 28/2, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết là 2,1 để duy trì dân số.

"Xứ sở kim chi" được dự đoán sẽ trở thành một “xã hội siêu già” vào năm 2025, nghĩa là những người từ 65 tuổi trở lên sẽ chiếm hơn 20% dân số. Tỷ lệ đó dự kiến sẽ tăng lên 25,5% vào năm 2030 và 46,4% vào năm 2070.

Để chuẩn bị cho viễn cảnh đó, chính phủ nước này muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm trên toàn quốc vào các trường y từ 3.058 lên 5.058 vào năm 2025, một phần trong kế hoạch bổ sung 10.000 bác sĩ cho lực lượng lao động vào năm 2035. Giới hạn này được tăng lần gần đây nhất là từ năm 1998.

Các bệnh viện tại Hàn Quốc rơi vào tình trạng quá tải do các bác sĩ nội trú đồng loạt nghỉ việc - Ảnh: Yonhap News

Các bệnh viện tại Hàn Quốc rơi vào tình trạng quá tải do các bác sĩ nội trú đồng loạt nghỉ việc - Ảnh: Yonhap News

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc phản đối quyết liệt, cáo buộc chính phủ không giải quyết được vấn đề lương giảm và điều kiện làm việc ngày càng tệ của các bác sĩ thực tập sinh.

Theo các chuyên gia và bác sĩ, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc có sự chênh lệch lớn về lương giữa các chuyên ngành. Họ cho rằng hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia cung cấp mức chi trả không đủ trong các lĩnh vực như nhi khoa, sản khoa và cấp cứu.

Thay vào đó, nhiều bác sĩ bị thu hút vào các lĩnh vực như da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ, nơi chi phí điều trị không bị giới hạn, do không được bảo hiểm y tế chi trả.

Chính phủ cho biết họ cam kết sẽ chi hơn 10 nghìn tỷ won (7,5 tỷ USD) để cải cách hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia nhằm giảm sự chênh lệch giữa các chuyên ngành và khu vực. Nhưng các công đoàn y tế vẫn cho rằng gói này chưa đủ.

Jeongmin Kim, chuyên gia phân tích của dịch vụ thông tin Korea Pro có trụ sở tại Seoul cho biết, làn sóng đình công không thu hút được nhiều sự đồng tình của công chúng. “Mọi người dường như đều đồng ý rằng đất nước cần nhiều bác sĩ hơn, ngoại trừ chính các bác sĩ”, ông Kim nói, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình "bế tắc" đã thúc đẩy sự ủng hộ dành cho Tổng thống Yoon và đảng cầm quyền của ông trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Financial Times/Yohap News/newyorktimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn