Cần thiết phải công bố định lượng cho thực phẩm chức năng

DS Nguyễn Xuân Hoàng phát hiểu tại Hội thảo khoa học Các hoạt chất, dược liệu hỗ trợ phòng ngừa ung thư, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và tăng cường miễn dịch - Ảnh: Hiệp Nguyễn

Hiểu đúng, dùng đúng!

Cập nhật 5 xu hướng thực phẩm chức năng nửa cuối năm 2023

Xu hướng thực phẩm chức năng: Điều gì đang chờ đợi trong năm 2023?

Giải pháp nào cho “cuộc chiến” chống TPCN giả, vi phạm quảng cáo?

Tại Hội thảo khoa học: Các hoạt chất, dược liệu hỗ trợ phòng ngừa ung thư, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và tăng cường miễn dịch do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức sáng 14/9, DS Nguyễn Xuân Hoàng (Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam) cho biết: Thế mạnh lớn nhất của Việt Nam là dược liệu, hoạt chất sinh học có trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên việc đầu tư cho nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao còn hạn chế. Hành lang pháp lý vẫn chưa đầy đủ để quản lý tốt hơn lĩnh vực này.

Những năm qua, tỷ lệ tiếp cận của người dân với các thực phẩm bảo vệ sức khỏe lên tới 80%. Hơn 60% người dùng sử dụng các sản phẩm trong nước sản xuất. Ước tính, tổng quy mô ngành thực phẩm chức năng Việt Nam (chưa kể hàng xách tay) đạt 13 tỷ USD, gấp đôi ngành dược. Tuy vậy, người dân vẫn còn mơ hồ đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng.

DS Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ vấn nạn nhiều thực phẩm được quảng cáo không đúng với kiểm nghiệm

DS Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ vấn nạn nhiều thực phẩm được quảng cáo không đúng với kiểm nghiệm

Theo DS Nguyễn Xuân Hoàng, vấn đề là thực phẩm chức năng vẫn chưa có quy định bắt buộc công bố định lượng; Các phép thử đối với thảo dược chủ yếu là định tính, chưa định lượng được hàm lượng. Sản phẩm muốn công bố hoạt tính sinh học thì phải đủ ngưỡng đáp ứng, hàm lượng thấp thì không đủ tác dụng. Thế nhưng nhiều sản phẩm vẫn được nói quá lên như thần dược. Có sản phẩm quảng cáo chứa thành phần này nhưng thực tế kiểm nghiệm lại không có. Vấn nạn quảng cáo ở nước ta vô tình lại làm hại ngành công nghiệp thực phẩm chức năng.

Vì vậy, Hiệp hội Thực phẩm chức năng sẽ kiến nghị Bộ Y tế tham mưu Chính phủ sửa Nghị định 15 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật An toàn thực phẩm. Ngoài Thông tư quy định về chỉ tiêu kiểm nghiệm an toàn độc tố, chất cấm, vi sinh, kim loại nặng trong thực phấm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có thêm Thông tư đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng, định lượng của sản phẩm.

Để nâng cao nhận thức, tạo được niềm tin ở người tiêu dùng, các doanh nghiệp phải sản xuất được các sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Việc công bố, quảng cáo sản phẩm phải chuẩn hóa, tránh quảng cáo sai hoặc gian lận trong sản xuất.

VIDEO DS NGUYỄN XUÂN HOÀNG CHIA SẺ TẠI HỘI THẢO 

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn