xu-huong-tpcn-anh-dau-tien
anh-1

Thiếu ngủ là vấn đề luôn được các chuyên gia, bác sỹ quan tâm. Theo đó, việc thường xuyên tiếp xúc với các nguồn ánh sáng nhân tạo, uống quá nhiều rượu bia, các thức uống có caffeine hay sử dụng các chất kích thích khác… đã khiến giấc ngủ ngon trở thành điều xa xỉ, đáng mơ ước với nhiều người.

anh-2

Thậm chí đã có nghiên cứu chỉ ra rằng: Có tới 70% người trưởng thành cho biết họ muốn có được giấc ngủ ngon còn hơn việc được thăng chức. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhu cầu về các sản phẩm TPCN hỗ trợ giấc ngủ có xu hướng tăng lên hàng năm. Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2021 cho thấy có khoảng 80% người trưởng thành muốn dùng các sản phẩm TPCN để hỗ trợ, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Melatonin: Xu hướng thực phẩm bổ sung trường tồn với thời gian

Melatonin - một trong những chất bổ sung giúp hỗ trợ giấc ngủ hàng đầu - được dự đoán sẽ trở thành xu hướng lâu dài của ngành TPCN. Đã có khảo sát cho thấy gần 1/3 số người trưởng thành đang dùng melatonin để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2023 có thể xuất hiện các sản phẩm bổ sung melatonin dưới dạng kẹo dẻo (gummy), dạng bột, dạng xịt hay kết hợp với các loại đồ uống khác.

Chocolate hỗ trợ giấc ngủ

Đây là một xu hướng có thể sẽ được những người hảo ngọt yêu thích. Gần đây, một công ty chocolate của Mỹ đã giới thiệu sản phẩm chocolate mới giúp hỗ trợ giấc ngủ. Theo đó, thanh chocolate sẽ được thêm các loại thảo dược như cây nữ lang, hoa cúc La Mã, hoa oải hương, tía tô đất (lemon balm); Các chất bổ sung như melatonin và magne. Sản phẩm được kỳ vọng có thể giúp bạn thư giãn, ngủ ngon hơn mà không gây ra tác dụng phụ như khi dùng các loại thuốc ngủ.

TPCN hỗ trợ giấc ngủ đa chức năng

Sau khi phát hiện được các thành phần đơn lẻ có thể giúp hỗ trợ giấc ngủ, các nhà sản xuất có xu hướng tiến xa hơn, hướng tới nghiên cứu các sản phẩm TPCN đa chức năng, có thể nhắm đồng thời nhiều mục tiêu, trong khi vẫn giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Ví dụ, bạn có thể tìm được những sản phẩm vừa giúp hỗ trợ giấc ngủ, vừa giúp hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp hoặc phục hồi da.

anh-3

Đây là một xu hướng tất yếu hậu COVID-19, khi ngày càng nhiều người quan tâm tới các chất bổ sung có thể hỗ trợ việc bảo vệ cơ thể một cách tự nhiên. COVID-19 đã cho thấy đôi khi việc bổ sung kẽm và vitamin D còn có thể mang lại hiệu quả tốt hơn dùng thuốc trong việc hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau khi mắc bệnh, giúp giảm các triệu chứng khó chịu.

anh-4

Bioflavonoid: Giải pháp mới giúp duy trì khả năng miễn dịch

Các TPCN từ thảo dược đang dần trở nên phổ biến với người tiêu dùng nhờ hiệu quả cao, cũng như nguồn gốc tự nhiên của chúng.

Bên cạnh các dưỡng chất giúp tăng cường miễn dịch đã khá phổ biến như vitamin C hay sắt, bioflavonoid được coi là một “ngôi sao” mới nổi. Bioflavonoid là một nhóm hợp chất chống viêm tự nhiên, có nhiều trong các loại rau củ, trái cây tươi.

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung bioflavonoid có thể giúp cơ thể hình thành phản ứng miễn dịch với các loại vi khuẩn, virus gây bệnh, đồng thời giúp cơ thể chống lại tác động xấu của các gốc tự do.

Các loại trà giúp tăng cường miễn dịch

Hiện nay, ngày càng nhiều người tìm tới các loại trà thảo mộc để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Những người thích các nguồn dinh dưỡng tự nhiên tin rằng việc thường xuyên uống các loại trà thảo mộc có thể giúp duy trì sức khỏe ở trạng thái cân bằng, giúp cơ thể luôn thu được các dưỡng chất cần thiết để hoạt động hiệu quả nhất.

Ngoài giúp tăng cường miễn dịch, các loại trà thảo mộc còn có thể giúp cải thiện hệ hô hấp, cải thiện các triệu chứng cảm lạnh hay cúm. Caffeine trong một số loại trà còn giúp duy trì khả năng ghi nhớ, giúp giảm căng thẳng hiệu quả hơn.

Một cốc trà ấm nóng có thể là tất cả những gì bạn cần khi đang cảm thấy khó chịu, hoặc khi đang muốn xua đi cái lạnh của mùa Đông.

anh-5

Bên cạnh các dạng TPCN đã quá quen thuộc trên thị trường, ví dụ như dạng bột, viên nén, viên nang, thức uống… sự đa dạng của các loại TPCN tiếp tục được chứng minh với dạng kẹo dẻo.

Theo đó, với đặc tính dễ nhai, nhiều hương vị hấp dẫn, việc bổ sung các dưỡng chất từ TPCN dạng kẹo dẻo sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều so với dạng bột hay dạng viên.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn nên chú ý chọn các sản phẩm chứa ít đường. Bạn cũng nên chú ý đọc kỹ nhãn sản phẩm và có liều bổ sung phù hợp, tránh việc bổ sung quá nhiều viên kẹo dẻo cùng lúc có thể gây ra tác dụng không mong muốn.

anh-6

Dù cà phê vẫn là một trong những thức uống được yêu thích nhất trên toàn thế giới, song ly cà phê truyền thống cũng đang phải thay đổi. Theo đó, ngày càng nhiều các thức uống thay thế cà phê xuất hiện, không chỉ giúp bổ sung caffeine mà còn mang tới nhiều giá trị sức khỏe nổi bật.

Cà phê nấm

Dù đã xuất hiện được một thời gian, song cà phê nấm đang ngày càng trở nên phổ biến hơn như một lựa chọn lành mạnh để thay thế cà phê. Với hàm lượng caffeine thấp hơn, cà phê nấm vẫn giúp người tiêu dùng có được nguồn năng lượng dồi dào, nhưng không gây ra những tác động lớn tới tâm trạng và mức độ tỉnh táo.

Các loại nấm cũng nổi tiếng với việc giúp tăng năng lượng một cách tự nhiên. Nhiều bằng chứng khoa học đã xác nhận các loại nấm có thể giúp cải thiện hoạt động trí não, giúp cải thiện hiệu suất làm việc.

Các loại cà phê nấm (như nấm đông cô, nấm hương hoặc nấm linh chi) còn có khả năng tăng cường miễn dịch, thúc đẩy chữa lành vết thương.

Cà phê nghệ

Do chứa hàm lượng cao caffeine và các chất kích thích khác, uống quá nhiều cà phê có thể khiến bạn thấy lo lắng hơn, thậm chí gây run tay chân. Do đó, nhiều người tìm tới cà phê nghệ thay cho cốc cà phê thông thường vì thức uống này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, nhưng không gây ra tác dụng phụ.

Theo đó, các hoạt chất trong nghệ có thể giúp chống viêm, làm giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể. Kết hợp nghệ với các gia vị như gừng, tiêu đen hoặc quế có thể giúp bạn thấy tràn đầy năng lượng, khỏe khoắn hơn.

Trà Yerba mate

Yerba mate là loại trà thảo mộc từ cây Ilex Paraguensis, có nguồn gốc từ các quốc gia Nam Mỹ như Argentina và Paraguay. Trà thường được sấy khô rồi kết hợp với nước ấm trong một chiếc cốc bầu (maté gourd), với một chiếc ống hút có đầu lọc trà được gọi là bombilla.

Các chuyên gia cho rằng yerba mate có thể giúp giảm mệt mỏi, giúp bạn thấy tràn đầy năng lượng lâu hơn so với khi uống cà phê.

anh-7

TPCN từ nội tạng động vật: Một nguồn dinh dưỡng dồi dào

Các sản phẩm này có thể cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin, khoáng chất và các acid amin một cách trực tiếp, thay vì gián tiếp như qua các TPCN tổng hợp.

Một số ví dụ có thể kể tới như viên nang gan bò giúp bổ sung các vitamin nhóm B, sắt, đồng và acid amin; TPCN từ tuyến ức động vật giúp tăng cường miễn dịch; TPCN từ tuyến thượng thận của bò giúp điều hòa nội tiết tố; TPCN từ lá lách động vật giúp hỗ trợ sức khỏe trái tim…

Trong năm 2023, dự đoán collagen bò (bovine collagen) giúp cải thiện độ đàn hồi của da, cải thiện sức khỏe của sụn khớp sẽ là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng săn đón.

TPCN có chứa NAC (N-Acetyl Cysteine)

NAC (N-Acetyl Cysteine) là loại acid amin được dự đoán sẽ trở nên rất phổ biến trong năm 2023. Đây là dạng dễ hấp thụ hơn của cysteine - một loại acid amin bán thiết yếu.

Nhiều bằng chứng cho thấy NAC có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, ví dụ như giúp bổ sung glutathione (một chất được sản xuất tự nhiên bởi gan), giúp hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính về đường hô hấp, cải thiện khả năng sinh sản và cải thiện sức khỏe não bộ.

Đặc biệt, nhờ khả năng hỗ trợ sức khỏe của lá phổi (vốn bị ảnh hưởng nhiều trong những năm dịch COVID-19), sự quan tâm tới NAC đã tăng tới 47% trong vài năm qua.

Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra các lợi ích sức khỏe sau của NAC:

- Giúp hỗ trợ thải độc gan và thận.

- Cải thiện sức khỏe não bộ bằng cách điều chỉnh nồng độ các acid amin khác trong cơ thể.

- Duy trì lượng đường huyết trong mức ổn định.

- Giúp tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên.

anh-8
anh-cuoi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng