Cập nhật 5 xu hướng thực phẩm chức năng nửa cuối năm 2023

Xu hướng thực phẩm chức năng nào đang “càn quét” khu vực châu Á - Thái Bình Dương?

8 điểm đến đang dẫn đầu xu hướng trong năm 2023

Sự thay đổi xu hướng du lịch của du khách Trung Quốc

Trà đen: Đón đầu xu hướng đồ uống mới của giới trẻ tại Trung Quốc

Xu hướng thực phẩm chức năng: Điều gì đang chờ đợi trong năm 2023?

Doanh số bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở Nhật có xu hướng tăng

Với nhu cầu “bổ sung dưỡng chất có hiệu quả” ngày càng tăng, Tập đoàn Asahi (Nhật Bản) cũng đã báo cáo lượng tiêu thụ tăng tới 106% cho một sản phẩm thực phẩm bổ sung của hãng. Theo đó, khái niệm bổ sung dinh dưỡng “hiệu quả nhất có thể” đang ngày càng phổ biến hơn ở Nhật Bản.

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12/2022 của Asahi với 2.150 người từ 20 tuổi trở lên, hơn 50% những người được hỏi bày tỏ mong muốn “kết thúc bữa sáng thật nhanh”.​ Thêm vào đó, cứ 3 người được hỏi thì có 1 muốn bổ sung các dưỡng chất “hiệu quả nhất có thể”, đồng thời cho rằng rất khó để có thể bổ sung đủ dưỡng chất trong ngày chỉ thông qua chế độ ăn uống thông thường.

Asahi cũng đã xác định được nhóm đối tượng tiềm năng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, có thể kể tới như phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú, những người có lối sống năng động, cũng như những người có mối quan tâm lớn về chăm sóc da, lão hóa, sức khỏe xương khớp và răng…

Nhiều cơ hội để phát triển các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Các thanh năng lượng (energy bar), thanh protein (protein bar) hay sản phẩm bổ sung collagen dạng này có thể được chỉnh sửa lại đôi chút để tạo thành món ăn nhẹ giúp hỗ trợ giấc ngủ. Đã có 2 công ty của Australia và Malaysia nhận thấy tiềm năng của dòng sản phẩm này, đặc biệt là khi trên thị trường vẫn chưa có sản phẩm nào như vậy.

Cụ thể, Công ty Mood Food (Australia) đã ra mắt sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ dạng thanh trong tháng 5/2023. Sản phẩm này có chứa melatonin, magne và tryptophan - những thành phần có lợi trong việc hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Trong khi đó, Công ty Rilax (Malaysia) cũng đã tung ra các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ mới dạng viên nhai, dạng bột, thay vì dạng viên nang thông thường.

Australia và Malaysia đang tập trung phát triển các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Australia và Malaysia đang tập trung phát triển các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Hàn Quốc: Sản phẩm bổ sung omega-3, vitamin D và biotin được tìm kiếm nhiều

Theo Naver - nền tảng trực tuyến lớn của Hàn Quốc, các sản phẩm bổ sung acid béo omega-3, vitamin D và biotin là những sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) được tìm kiếm trực tuyến nhiều nhất trong năm 2022.

Cụ thể, sản phẩm bổ sung acid béo omega-3 là loại TPCN được người tiêu dùng trong độ tuổi từ 20 - 50 tìm kiếm nhiều nhất. Đứng thứ hai là sản phẩm bổ sung vitamin D với người tiêu dùng trong độ tuổi từ 30 - 50, trong khi cây kế sữa (milk thistle) đứng thứ hai về mức độ tìm kiếm cho người tiêu dùng trong độ tuổi 20.

Trong số những người tiêu dùng trong độ tuổi 40 và 50, sản phẩm bổ sung biotin là loại TPCN được tìm kiếm nhiều thứ ba. Đối với những người trong độ tuổi 20 và 30, cây kế sữa và vitamin D là những sản phẩm được tìm kiếm nhiều thứ ba.

Các sản phẩm khác nằm trong top 5 tìm kiếm bao gồm sản phẩm bổ sung lutein, keo ong (propolis) và vitamin C.

Cũng theo thông tin từ Naver, người Hàn Quốc có xu hướng tin dùng các sản phẩm bổ sung probiotic, sản phẩm bổ sung acid béo omega-3 có nguồn gốc nội địa, tới từ các thương hiệu trong nước.

Trung Quốc: Các sản phẩm sữa công thức, tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Theo thông tin từ Công ty Glanbia Nutritionals (công ty nổi tiếng về sản xuất thực phẩm bổ sung, đồng thời là nhà cung cấp nguyên liệu chiếm thị phần lớn nhất đối với các sản phẩm sữa, whey protein, dinh dưỡng thể thao và vi chất dinh dưỡng), các công ty dinh dưỡng ở Trung Quốc đang áp dụng các khái niệm dinh dưỡng từ sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, cũng như các khái niệm trong dinh dưỡng thể thao để phát triển các sản phẩm dành cho người cao tuổi, giúp lão hóa khỏe mạnh.

Đây cũng là lý do tại sao các công ty chuyên về sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh lại có xu hướng “lấn sân” sang cả thị trường sữa công thức cho người lớn, người cao tuổi.

Trung Quốc đang tập trung phát triển sản phẩm sữa công thức cho người cao tuổi

Trung Quốc đang tập trung phát triển sản phẩm sữa công thức cho người cao tuổi

Theo Giám đốc sản phẩm Kevin Hou - đại diện Công ty Glanbia Nutritionals, các chuyên gia đã phân tích các xu hướng và sự phát triển gần đây trong thị trường sản phẩm giúp lão hóa lành mạnh của Trung Quốc, đặc biệt là với các sản phẩm sữa công thức.

“Đã có những sản phẩm sữa công thức liên quan tới quá trình lão hóa lành mạnh ở Trung Quốc từ những năm 1990. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, các sản phẩm này chỉ có tác dụng bổ sung protein. Trong khoảng 20 - 30 năm tiếp theo đó, một số nâng cấp đơn giản đã được thực hiện. Theo đó, đã có thời điểm chúng tôi thấy có sản phẩm sữa công thức với hàm lượng sắt, kẽm và calci cao”, Kevin Hou cho biết.

Với xu hướng phát triển tiếp theo, Kevin Hou cho rằng các sản phẩm sữa công thức sẽ còn được bổ sung prebiotic, probiotic.

“Ban đầu, các sản phẩm sữa công thức thường chỉ được bổ sung protein để giải quyết vấn đề mất cơ bắp do lão hóa. Sau đó, các công ty dần nhận ra các thành phần khoáng chất, prebiotic, probiotic… không chỉ hữu ích cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ mà còn có thể mang tới lợi ích sức khỏe nổi bật cho cả người cao tuổi”.

Tương tự như vậy, nhiều công ty cũng đang áp dụng các khái niệm về dinh dưỡng thể thao như whey cô lập (whey protein concentrate - WPC) và whey cô đặc (whey protein isolate - WPI) để sản xuất các sản phẩm giúp lão hóa lành mạnh hơn, giải quyết được tình trạng mất cơ ở người cao tuổi.

Cũng theo thông tin từ Công ty Glanbia Nutritionals, tình trạng mất cơ bắp do lão hóa, các vấn đề xương khớp, khả năng nhận thức và sức khỏe tim mạch là những mối quan tâm hàng đầu về sức khỏe đối với người cao tuổi ở Trung Quốc.

Nam giới Ấn Độ đang bắt kịp với nữ giới trong việc tiêu dùng TPCN

Theo thống kê từ thương hiệu Fast&Up tại Ấn Độ, nam giới đang nhanh chóng bắt kịp với nữ giới trong việc tiêu dùng các sản phẩm TPCN.

Varun Khanna, người đồng sáng lập thương hiệu cho biết dù chỉ mới ra mắt cách đây 1 năm, danh mục các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho nam giới đã mang lại doanh thu cao hơn 20% so với dòng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho nữ giới. Theo đó, người tiêu dùng nam chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 20 - 35.

 

Varun Khanna tin rằng những số liệu này cho thấy thái độ của nam giới đối với chế độ ăn uống lành mạnh đã thay đổi rất nhiều. “Tôi nghĩ rằng hiện nay, người dân đã chấp nhận và hiểu biết hơn về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho nam giới. Điều này có thể là do ảnh hưởng từ các phương tiện truyền thông xã hội, tác động từ những người có tầm ảnh hưởng tới người tiêu dùng, cho họ thấy ai cũng cần chế độ dinh dưỡng phù hợp với mình, cũng như nam giới và nữ giới có những nhu cầu khác nhau”.

Theo Khanna, các sản phẩm có nguồn gốc thực vật cũng phổ biến hơn với những người tiêu dùng am hiểu công nghệ. Đó cũng là lý do tại sao các sản phẩm này chủ yếu được mua trực tuyến (online). “Thị trường TPCN cho nam giới là một nhánh thú vị, tuân theo một mô hình mua hàng độc đáo hiện nay”, Varun Khanna nhận xét.

Một vấn đề nữa là ngoài các sản phẩm bổ sung protein, sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam, Khanna cho răng nam giới hiện đại đang tìm kiếm cả các sản phẩm cung cấp các lợi ích sức khỏe cụ thể hơn.

“Trong quá khứ, việc chăm sóc sức khỏe nam giới được định hướng “càng nhiều càng tốt”, do đó các sản phẩm thiên về việc bổ sung nhiều protein, nhiều vitamin hơn. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là người tiêu dùng có nhiều nhu cầu sức khỏe cụ thể hơn, ví dụ như chống lão hóa, cải thiện mức độ testosterone để có cơ bắp sắn chắc hơn”.

Do đó, thay vì quảng bá các sản phẩm chứa một lượng protein nhất định như trước đây, các thương hiệu TPCN nên quan tâm hơn tới các thành phần quan trọng, đã được chứng minh hiệu quả qua các nghiên cứu lâm sàng để tạo sự tin tưởng cho người dùng.

Về định hướng phát triển trong 5 tới, Varun Khanna cho biết các sản phẩm bổ sung protein từ thực vật, sản phẩm thúc đẩy hoạt động nhu động ruột, các sản phẩm liên quan tới việc kế hoạch hóa gia đình hay những sản phẩm TPCN cho nam giới lớn tuổi sẽ được chú trọng hơn.

Vi Bùi (Theo Nutraingredients-asia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng