Thực phẩm bạn nên tránh để ngủ ngon hơn

Để ngủ ngon hơn, nên từ bỏ hoặc cắt giảm ăn kẹo trước khi ngủ - Ảnh: Shutterstock

Vệ sinh giấc ngủ: 12 lời khuyên được chứng minh giúp bạn ngủ ngon hơn

Thực phẩm nào có thể giúp bạn ngủ ngon giấc?

17 tư thế yoga giúp bạn dễ ngủ, có giấc ngủ ngon

17 tư thế yoga giúp bạn dễ ngủ, có giấc ngủ ngon (phần 1)

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kim Yawitz tại Missouri (Hoa Kỳ) cho biết: “Nếu bạn muốn ngủ ngon hơn, thực phẩm số một bạn nên từ bỏ (hoặc ít nhất là cắt giảm) là kẹo."

Yawitz giải thích, kẹo có rất nhiều đường và về cơ bản không mang lại giá trị dinh dưỡng nào. Khi ăn quá nhiều kẹo có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn kẹo và các vấn đề về giấc ngủ

Trong một nghiên cứu, tỷ lệ thanh thiếu niên ăn kẹo và các loại đồ ngọt khác 5 lần/tuần ngủ ít hơn 6h/ngày chiếm hơn 32% và ở những người thường xuyên ăn đồ ngọt có chất lượng giấc ngủ kém chiếm hơn 30%.

Một nghiên cứu khác bao gồm cả những người trưởng thành cũng có những phát hiện tương tự, cụ thể là những phụ nữ ăn nhiều đồ ngọt (bao gồm cả kẹo) có nhiều khả năng mắc các chứng khó ngủ hơn.

Ăn nhiều kẹo có thể gây tăng đột biến và giảm lượng đường trong máu khiến bạn đói, ngủ không yên. Việc ăn vặt kẹo hoặc thức ăn có đường khác cũng có thể dẫn đến thay đổi hormone như: Tăng insulin, cortisol, adrenaline khiến bạn bồn chồn, lo lắng và đói.

Kẹo không phải là thực phẩm duy nhất có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

Chuyên gia dinh dưỡng Kim Yawitz cho biết, ngoài kẹo, cắt bỏ đồ chiên, hạn chế thức ăn có tính acid, thức ăn cay sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, sống khỏe hơn mỗi ngày.

Về đồ uống, nên tránh uống caffeine, đồ uống có cồn, đồ uống có gas trước khi đi ngủ. Vì caffeine đã được chứng minh là làm giảm thời gian và chất lượng giấc ngủ. Do vậy tránh đồ uống và thực phẩm có chứa caffeine như chocolate đen vào buổi chiều và buổi tối có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Yawitz nói thêm, thực phẩm ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ còn phụ thuộc vào từng cá nhân. Cô nói: Ví dụ, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng caffeine không tốt cho giấc ngủ, nhưng tôi có thể uống cà phê lúc 9 giờ tối mà vẫn ngủ ngon. Một cách tốt nhất để biết một loại thực phẩm cụ thể có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn hay không là ghi nhật ký. Theo dõi các thực phẩm ăn hàng ngày sẽ giúp bạn xác định bất kỳ loại thực phẩm hoặc chế độ ăn uống nào khiến bạn thức đêm. Từ đó, bạn có thể tránh để có giấc ngủ ngon hơn.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp